Cụ thể, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô mà Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý nêu rõ:
Xe chở học sinh phải quy định được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh hai bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học. Mặt sau xe phải có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh, hành vi của học sinh trên xe. Camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.
Xe chở học sinh có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không quá 15 phút.
Ghế ngồi của học sinh không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe; ghế ngồi từ hàng thứ hai trở đi được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm.
Không được có các lỗ ở bên trong và bên ngoài xe, các chỗ lồi, lõm, các góc sắc nhọn, các khuyết tật để có thể dễ dàng lọt vào ngón tay của trẻ em và có thể gây thương tích cho học sinh.
Xe chở học sinh phải lắp đặt ít nhất một bộ sơ cứu được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu quốc tế và công tắc cảnh báo khẩn cấp trong các trường hợp đặc biệt. Công tắc này phải được lắp ở các vị trí dễ quan sát và dễ dàng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.
Dự thảo cũng nêu rõ, xe chở học sinh phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hỏa hoạn. Vị trí lắp đặt của bình chữa cháy cần được đánh dấu rõ ràng và dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Khoang hành khách phải được bố trí ít nhất một bình chữa cháy có khối lượng ít nhất 2kg gần chỗ ngồi của quản lý học sinh và một bình gần chỗ ngồi của lái xe.
Không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt có khớp nối ở giữa làm xe chở học sinh. Xe chở học phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h. Với xe chở học sinh mẫu giáo, số lượng học sinh không quá 45 người; xe đưa đón học sinh tiểu học, trung học cơ sở số lượng học sinh tối đa không quá 56 người.
Dự thảo đang thu hút sự quan tâm của người dân trong nước khi được bổ sung nhiều quy định cụ thể và chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo an toàn cho đối tượng ngồi bên trong xe là học sinh, sinh viên. Trước đó, thực tế cũng đã ghi nhận một số trường hợp tai nạn đáng tiếc diễn ra trên các loại phương tiện này. Với dự thảo mới, nhiều người kỳ vọng sẽ loại bỏ được những rủi ro không đáng có và đảm bảo an toàn hơn cho các 'mầm non tương lai' trên mỗi chuyến xe đến trường.
Anh Nguyễn (tổng hợp)