Thế hệ thứ nhất (2001-2006)
Hyundai đã ra mắt Santa Fe thế hệ đầu tiên tại Geneva Motor Show 2000. Chiếc SUV cỡ nhỏ có thiết kế hầm hố vừa phải với những tấm ốp nhựa đen bao phủ gần hết nửa dưới xe, bao gồm một mảng lớn ở cản trước và một số chi tiết khá thú vị ở đuôi xe.
Hyundai chào hàng Santa Fe nguyên bản là một chiếc xe có khả năng vượt địa hình. Mẫu xe có kích thước dài hơn và rộng hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh vào thời điểm đó.
Nội thất cơ bản nhưng rộng rãi, đủ chỗ cho tối đa năm hành khách và khoang hành lý khá chắc chắn. Hyundai thậm chí còn cung cấp các tính năng cao cấp khi đó như điều hòa không khí, đầu đĩa CD, cửa sổ và gương chỉnh điện trên mẫu xe cao cấp nhất. Nó thậm chí còn có một cửa sổ trời.
Santa Fe thế hệ đầu tiên đã trải qua một số thay đổi trong vòng đời 5 năm của nó, nhận được nhiều tùy chọn động cơ mạnh mẽ hơn và một sự đổi mới đáng kể về phần đuôi của quá trình sản xuất. Quá trình lắp ráp cuối cùng đã kết thúc trên Santa Fe thế hệ đầu tiên cho mẫu xe năm 2006.
Thế hệ thứ hai (2007-2012)
Santa Fe thế hệ thứ hai bắt đầu được áp dụng cho mô hình 2007. Nó áp dụng phong cách bảo thủ hơn với lưới tản nhiệt nhỏ hơn và ít tấm ốp thân xe hơn so với thế hệ đầu. Thiết kế này không được đánh giá cao.
Santa Fe không còn là chiếc crossover duy nhất của Hyundai vào thời điểm này. Hyundai đồng thời cung cấp Tucson nhỏ hơn và Veracruz sang trọng hơn một chút.
Bên trong, Santa Fe thế hệ thứ hai có nhiều tiện nghi cao cấp hơn. Người mua có thể nhận được những thứ như hệ thống định vị, đồ trang trí bằng gỗ và hệ thống âm thanh nổi cải tiến.
Thế hệ thứ ba (2013-2018)
Hyundai ra mắt Santa Fe thế hệ thứ ba cho năm mô hình 2013. Nó có sẵn dưới dạng mẫu Thể thao năm chỗ ngồi hoặc biến thể trục cơ sở dài bảy chỗ.
Tuy nhiên, Santa Fe thế hệ thứ 3 vẫn giữ lại một chút kiểu dáng mượt mà của mẫu xe thế hệ thứ hai nhưng thêm một số đường nét thay đổi phức tạp. Nó có một lưới tản nhiệt hình lục giác mới. Đèn pha có các cạnh sắc nét hơn và đèn sương mù lớn hơn ở góc dưới. Một đường gấp sắc nét cắt từ chắn bùn trước ra sau xuyên qua tay nắm cửa.
Nội thất đã tiến thêm một bước cao cấp. Nó trông hiện đại hơn nhiều với viền kim loại và kiểu dáng sắc cạnh.
Thế hệ thứ tư (2019-2023)
Santa Fe thế hệ thứ tư vẫn rất quen thuộc với chúng ta vì chúng vẫn đang có mặt ở hầu hết các đại lý của Hyundai trên toàn thế giới. Nó hoàn toàn khác với mẫu xe thế hệ thứ ba khi sở hữu đèn pha hẹp và lưới tản nhiệt hình lục giác với lưới lớn. Chiếc crossover cũng có nhiều đường nét điêu khắc hơn ở hai bên.
Nội thất của Santa Fe thế hệ thứ 4 vẫn được đánh giá cao so với các đối thủ. Nó có một màn hình lớn trên bảng điều khiển trong khi vẫn giữ lại một số nút điều khiển vật lý. Các vật liệu được trang bị cũng khá xịn xò so với tầm giá.
Thế hệ thứ năm (2024-Tương lai)
Trong khi mọi thế hệ trước của Santa Fe đều mượt mà và điêu khắc, thế hệ mới chuyển sang vẻ ngoài trau chuốt hơn nhiều. Lưới tản nhiệt bây giờ thẳng đứng và có đèn pha hình chữ H nổi bật.
Bên trong khoang cabin được thiết kế lại theo phong cách tối giản. Cụm công cụ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí chia sẻ một viền duy nhất. Các điều khiển HVAC nằm trên một màn hình riêng kết nối với bảng điều khiển trung tâm.
Mặc dù đã ra mắt trực tuyến vào đầu tuần nhưng phải đến tháng 8 tới đây, Santa Fe 2024 mới chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng toàn cầu với đầy đủ thông số kỹ thuật.
Anh Nguyễn