Nhìn thấu nỗi lòng người dùng, chuyên gia bày cách để bán cả triệu xe điện - VinFast đang đúng hướng?

Thứ 4, 03/01/2024 18:05
Một chuyên gia từ McKinsey đã chỉ ra cách để mở khóa trái tim người tiêu dùng trước xe điện.

Tại một số thị trường xe điện lớn và phát triển sớm trên thế giới như Mỹ, các chuyên gia đang chỉ ra một hiện thực đáng lưu tâm: Tốc độ người dùng chuyển sang sử dụng xe điện đang chậm lại. Tuy nhiên, một chuyên gia đang làm việc với đơn vị nghiên cứu thị trường McKinsey đã chỉ ra cách khắc phục.

Nhiều phân tích từng chỉ ra rằng điều này đến từ việc các nhà sản xuất đã chinh phục xong nhóm khách hàng Early Adopters - Người dùng đầu tiên, những người được mô tả là tiên phong với công nghệ mới và sẵn sàng chấp nhận sản phẩm không hoàn hảo. Nhóm khách hàng tiếp theo cần chinh phục là Early Majority (Số đông chấp nhận sớm), được mô tả là những người thực tế và cầu toàn hơn.

Nhìn thấu nỗi lòng người dùng, chuyên gia bày cách để bán cả triệu xe điện - VinFast đang đúng hướng?- Ảnh 1.

Chia sẻ của chuyên gia Paul Hackert được đăng tải trên tờ Automotive News.

Ông Paul Hackert, chuyên gia cấp cao đang làm việc với đơn vị tư vấn McKinsey & Co, nhận định rằng nhóm khách hàng Early Adopters có mức thu nhập trung bình cao hơn 30% so với các chủ sở hữu xe sử dụng động cơ đốt trong. 

Cũng theo ông, giá của các mẫu xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại có sự chênh lệch thấy rõ, tồn tại ở mọi phân khúc xe. Ông cho rằng tại thị trường xe Bắc Mỹ, các mẫu sedan và crossover chạy điện có mức giá cao hơn khoảng 40% so với xe cùng chủng loại thuộc cùng nhà sản xuất. Theo ông, đó là lý do khiến cho lượng xe điện tồn kho đang ngày một nhiều lên - đi cùng đó là tốc độ bán xe chậm.

Nhìn thấu nỗi lòng người dùng, chuyên gia bày cách để bán cả triệu xe điện - VinFast đang đúng hướng?- Ảnh 2.

Theo ông Paul Hackert, xe điện có giá cao hơn xe xăng cùng chủng loại.

Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất cần phải hành động nhanh trước khi quá muộn. Chuyên gia Paul Hackert cho rằng các nhà sản xuất cần hiểu rằng nhóm khách hàng xe điện mới đề cao tính thực dụng. Cụ thể hơn, ông cho rằng các hãng xe có thể nâng cao doanh số bằng việc dồn toàn lực vào đáp ứng những gì mà khách hàng muốn - quãng đường di chuyển mỗi lần sạc, hệ thống trạm sạc, và giá cả.

Hai vấn đề đầu tiên gần như có thể giải quyết đồng thời khi giải quyết vấn đề thứ hai. Ông Paul Hackert cho biết rằng một khảo sát gần đây cho thấy người dùng cảm thấy bớt lo lắng về quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc nếu nơi sinh sống có trạm sạc phủ đủ dày, tiêu biểu như người dân sống tại vùng tây và đông bắc nước Mỹ, qua khảo sát cho thấy mức lo ngại thấp nhất.

Như vậy, giá cả phải chăng dường như là vấn đề cần tập trung nhiều nguồn lực hơn để giải quyết. Về phần này, vị chuyên gia đã đề xuất các phương thức giải quyết liên quan đến thiết kế cấu tạo xe. Cụ thể hơn, ông đề xuất phát triển linh kiện theo cụm (mô đun) mà có thể dùng chung giữa nhiều mẫu xe, giảm yêu cầu về công nghệ hỗ trợ lái tự động (như giảm bớt số lượng máy tính hay chỉ trang bị một vài tính năng cơ bản), hay sử dụng đa dạng công nghệ pin để đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

Nhìn thấu nỗi lòng người dùng, chuyên gia bày cách để bán cả triệu xe điện - VinFast đang đúng hướng?- Ảnh 4.

Đúc khung xe thay vì hàn các cấu kiện riêng lẻ với nhau cũng là một đề xuất nhằm giảm chi phí sản xuất.

Dễ thấy, phần lớn các mẫu xe điện đang bán trên thị trường đều thuộc phân khúc cao cấp và có giá bán ngoài ngưỡng phổ thông. Trong khi chi phí phát triển một mẫu xe là rất tốn kém - cả về tiền bạc và thời gian, VinFast lại đang trên đà thực hiện một chiến lược có thể được mô tả là đi trước đối thủ.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã tuyên bố dừng phát triển xe xăng để dành toàn sức phát triển xe điện, đồng thời giới thiệu dải sản phẩm xe gầm cao từ phân khúc A đến E. 

Với việc có xe ở phân khúc phổ thông như VF 6 (SUV/Crossover hạng B) hay VF 7 (SUV/Crossover hạng C), VinFast dường như sẽ có một khoảng thời gian rất thuận lợi để đánh phá thị trường Việt Nam và quốc tế khi các mẫu xe đối thủ sẽ ra mắt sau từ 1 tới 2 năm.

Nhìn thấu nỗi lòng người dùng, chuyên gia bày cách để bán cả triệu xe điện - VinFast đang đúng hướng?- Ảnh 5.

VF 6 và VF 7 được nhìn nhận là cặp đôi 'át chủ bài' của VinFast.

Tại Việt Nam, VinFast đã bàn giao những chiếc VF 6 đầu tiên tới khách hàng; những chiếc VF 7 đầu tiên lăn bánh trên đường phố dự kiến trước Tết Nguyên đán tới. Trong một phát biểu trước đây, đại diện VinFast cho biết rằng khách hàng quốc tế có thể sẽ được sử dụng VF 6 và VF 7 trong năm 2024.

Tại Mỹ, VinFast đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tự mở showroom sang kết hợp với các nhà phân phối / đại lý khác. Tới nay, VinFast đã ký kết với 5 đại lý, giúp hãng xe này hiện diện trên tổng cộng 5 bang tại Mỹ - tính cả các showroom chính hãng tại bang California. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng VF 8 vẫn đang là mẫu xe duy nhất được bàn giao cho các khách hàng Mỹ. Do vậy, VinFast sẽ cần thúc đẩy quá trình đưa xe sang nước ngoài để tận dụng ưu thế thời gian.

Nhật Quỳnh

Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.

Tự hào lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay tại đấu trường Olympic Paris 2024: Kỳ vọng giải cơn khát huy chương

Thứ 7, 27/07/2024 05:43
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn, hoành tráng, độc lạ nhất lịch sử rạng sáng ngày 27/5.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn