NHNN cảnh báo người dân hạn chế làm 1 việc nơi công cộng để tránh mất tiền, nhiều người đang mắc phải

Thứ 4, 03/07/2024 15:38
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây khuyến cáo người dân hạn chế làm việc này nơi công cộng để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản.

Đó là hạn chế sử dụng máy tính công cộng và mạng WiFi công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Ngoài ra, theo NHNN, người dân nên gõ trực tiếp địa chỉ những trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn những đường link có sẵn, và chỉ đăng nhập ở website chính thức của ngân hàng.

WiFi công cộng tuy khá tiện lợi khi có thể giúp mọi người làm việc, kết nối với nhau hoàn toàn miễn phí, tiết kiệm pin, nhưng lại có thể khiến người dùng phải trả giá đắt với những mối nguy hiểm trên không gian mạng. Theo đó, khi dùng WiFi công cộng, người dùng sẽ gặp những nguy cơ, bao gồm bị đánh cắp dữ liệu, phát tán phần mềm độc hại, tấn công nghe lén và đặc biệt là có thể mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

NHNN cảnh báo người dân hạn chế làm 1 việc nơi công cộng để tránh mất tiền, nhiều người đang mắc phải- Ảnh 1.

Sử dụng WiFi công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến người dùng bị mất tiền trong tài khoản, thông tin cá nhân... Ảnh minh họa

NHNN cho biết, trước tình hình về tội phạm trên không gian mạng diễn biến phức tạp, ngoài việc các ngân hàng tiến hành triển khai những giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin như xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền theo Quyết định 2345, người dân cần phải nâng cao nhận thức về an toàn an ninh thông tin mạng, đồng thời tuân thủ những hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Chính vì vậy, theo NHNN, người dân cần phải tuần thủ những quy định và hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến cũng như đắng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch.

NHNN cảnh báo người dân hạn chế làm 1 việc nơi công cộng để tránh mất tiền, nhiều người đang mắc phải- Ảnh 3.

Người dân cần phải nâng cao nhận thức về an toàn an ninh thông tin mạng, đặc biệt là khi thực hiên các giao dịch, cập nhật sinh trắc học... Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến, người dân cần đặt mật khẩu khó đoán cũng như đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên, đồng thời không sử dụng những tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

Đặc biệt, theo NHNN, người dân không cung cấp tên hay mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã OTP qua điện thoại, email, mạng xã hội… cho bất cứ ai, kể cả là nhân viên ngân hàng; tuyệt đối cảnh giác, không truy cập các đường link lạ qua chat, SMS, email gửi đến điện thoại của để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Nếu bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ tên đăng nhập/mật khẩu, người dân cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng nhằm được hỗ trợ kịp thời. Trong trường hợp bị mất thẻ, khách hàng cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng sớm để tránh nguy cơ bị mất hết tiền trong thẻ.

Ngoài ra, theo NHNN, người dân chỉ cài đặt những ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play, App Store, mua sắm hoặc thanh toán trực tuyến ở những trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động và có thông tin liên lạc rõ ràng. Người dân nên chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật những cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, những phương tiện truyền thông đại chúng.

Người dân có thể đến ngân hàng để cập nhật sinh trắc học

NHNN cảnh báo người dân hạn chế làm 1 việc nơi công cộng để tránh mất tiền, nhiều người đang mắc phải- Ảnh 5.

Trong giai đoạn đầu triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến, đã xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo. Ảnh minh họa

Từ ngày 1/7, thực hiện Quyết định số 2345, các ngân hàng tiến hành triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, đã xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo. Theo đó, các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng để liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học và sau đó chiếm đoạt tài sản …

Theo thông tin từ các ngân hàng, hiện nay, các đối tượng lừa đảo thường liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua Zalo, Facebook… để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Các ngân hàng cũng cho biết, không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Do đó, người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này.

Các ngân hàng đưa ra khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng và tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác nhằm tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Trong trường hợp nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Minh Hằng

Cùng chuyên mục

Bác sĩ sống thọ 104 tuổi: Bí quyết là "nghiện" 4 thứ, duy trì hàng ngày không hề khó

Thứ 6, 05/07/2024 23:19
Những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi tuổi thọ.

Nam nghệ sĩ được phong NSND ở tuổi 61: Có con gái là diva hàng đầu Việt Nam, U90 sống hạnh phúc bên bà xã kém 18 tuổi

Thứ 6, 05/07/2024 22:46
Ở tuổi U90, NSND Trần Hiếu đang có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn bên gia đình nhỏ của mình.

Cụ ông U80 tâm sự: "Bảo hiểm an toàn nhất của tôi không phải con cái mà là lương hưu"

Thứ 6, 05/07/2024 22:01
Bất kể ở độ tuổi nào, độc lập về mặt tài chính vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Cùng 1 công phu Kiều Phong đẩy lùi Tảo Địa Tăng, Hồng Thất Công không thể đánh bại Vương Trùng Dương

Thứ 6, 05/07/2024 21:55
Vì sao Kiều Phong có thể đẩy lùi Vô Danh thần tăng còn Hồng Thất Công thì không thể đánh bại Vương Trùng Dương?

Chuyên gia: 3 thói quen nghịch ngợm ở trẻ cho thấy trí thông minh vượt trội, nhiều cha mẹ thường ngăn cấm

Thứ 6, 05/07/2024 21:23
Nếu con bạn có 3 thói quen nghịch ngợm này thì chúc mừng, trẻ có thể là người thông minh và sáng dạ.
     
Nổi bật trong ngày

Nokia 105 (2024) ra mắt: Phiên bản mới của "huyền thoại cục gạch" mà bạn không nên mua

Thứ 5, 04/07/2024 00:15
Nokia 105 (2024) là phiên bản đổi tên của chiếc HMD 105 mới ra mắt.

Defender mạnh nhất lịch sử ra mắt, dùng động cơ V8 BMW, thông số đọc lên chắc chắn khiến dân offroad phát sốt

Thứ 5, 04/07/2024 06:54
Land Rover Defender Octa là phiên bản mạnh nhất lịch sử dòng SUV Anh Quốc với trái tim mượn từ... BMW.

Sau đại bại 0-5, thêm một đội tuyển Việt Nam sẽ nếm trái đắng ở giải Đông Nam Á?

Thứ 5, 04/07/2024 09:41
Đội U16 Việt Nam vừa có màn trình diễn không tốt ở giải Đông Nam Á và trước mắt, đến lượt lứa đàn anh U19 cũng khiến người hâm mộ phải lo lắng khi chuẩn bị bước vào giải khu vực.

"Ngôi sao đang lên" thăng chức sau tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc: Cận cảnh tính toán của ông Tập

Thứ 5, 04/07/2024 11:05
Ông Hoàng Cường là một trong những quan chức Trung Quốc có "lõi công nghệ" được đề bạt vào các chức vụ quan trọng.

Có đường dây lừa đảo qua mạng chiếm đoạt đến 1.800 tỷ đồng, tổ chức rất tinh vi, chuyên nghiệp

Thứ 5, 04/07/2024 13:03
Việc lừa đảo trong ngành ngân hàng giờ đây đã trở thành "nghề" của nhiều đối tượng. Các băng nhóm tội phạm lừa đảo trong ngành ngân hàng đã phân chia nhiệm vụ rất chuyên nghiệp.
xe.nguoiduatin.vn