Theo các thông tin mới đây, dây chuyền sản xuất hai mẫu xe chạy bằng pin gồm Ioniq 5 và Kona EV tại nhà máy Ulsan (Hàn Quốc) sẽ tạm dừng hoạt động từ ngày 24 đến ngày 28/2.
Một bản ghi nhớ nội bộ từ nhà máy Ulsan của Hyundai đã nêu rõ, “Doanh số bán hàng và lượng đơn đặt hàng tồn đọng (cho hai mẫu xe) đang giảm. … Việc chính quyền ông Trump lần thứ hai đảo ngược chính sách xe điện (của Mỹ) có thể kéo dài thời gian nhu cầu đối với xe điện chậm lại.”
Một quan chức của Hyundai Motor xác nhận rằng việc ngừng sản xuất "chỉ là tạm thời", nhưng từ chối tiết lộ số lượng xe cụ thể bị ảnh hưởng trong thời gian này vì lý do bảo mật.
Nhà máy Ulsan, bao gồm năm cơ sở, sản xuất khoảng 6.000 xe thân thiện với môi trường và xe động cơ đốt trong mỗi ngày, bao gồm các xe SUV Ioniq 5, Kona EV, Santa Fe và Palisade, cũng như Genesis GV60, GV70 và GV80.

Ngoài việc được bán tại Hàn Quốc, các mẫu xe sản xuất tại nhà máy Ulsan còn được xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc, Brazil, Indonesia, Singapore và các nước khác.
Sau khi lượng đơn đặt hàng tồn đọng giảm, dây chuyền sản xuất Ioniq 5 và Kona EV gần đây đã hoạt động ở chế độ "bãi đậu xe ma", với các băng chuyền trống không có xe để lắp ráp. Đáng chú ý, doanh số bán hàng trong nước của Ioniq 5 đã chậm lại, bán được 16.605 xe vào năm 2024 - tăng so với 14.213 xe của năm trước đó - với chỉ 75 xe được bán vào tháng trước.
Việc tăng sản lượng sản xuất tại địa phương của Hyundai Motor tại Hoa Kỳ dường như cũng ảnh hưởng đến việc tạm dừng sản xuất trong nước. Kể từ tháng 10 năm ngoái, công ty đã sản xuất Ioniq 5 tại Hyundai Motor Group Metaplant America mới thành lập ở Georgia, dẫn đến việc giảm sản lượng tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, các nguồn tin cho biết nhu cầu về xe điện giảm mạnh trong giai đoạn chuyển tiếp cuối năm, khi các mẫu xe đủ điều kiện được trợ cấp 7.500 đô la Mỹ cho người tiêu dùng xe điện vẫn chưa được xác nhận, đã dẫn đến các quyết định sản xuất thận trọng.

Tháng trước, Bộ Năng lượng Mỹ ban đầu đã đưa Ioniq 5, Ioniq 9, Genesis GV70 Electrified và EV6 và EV9 của Kia vào danh sách trợ cấp năm nay. Tuy nhiên, sau hai tuần, xe Hyundai đã bị loại vì pin SK On cung cấp năng lượng cho chúng có chứa than chì có nguồn gốc từ Trung Quốc, mà Mỹ đã chỉ định là "thực thể nước ngoài đáng quan ngại".
Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước, Hyundai Motor đang cung cấp mức giảm giá khuyến mại lên tới 5 triệu won (3.450 USD) cho mỗi mẫu xe. Mức giảm giá cho Ioniq 5 và Kona Electric lần lượt là 3 triệu và 4 triệu won.
Anh Nguyễn