Mitsubishi dường như đã quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc - thị trường đầy hấp dẫn với số dân đông nhất thế giới. Nikkei Asia đưa tin công ty muốn rút khoản đầu tư vào liên doanh địa phương với Tập đoàn ô tô Quảng Châu.
GAC Mitsubishi Motors được thành lập vào năm 2012 với tư cách là liên doanh giữa hai công ty, nhưng doanh số bán hàng đạt đỉnh điểm vào năm 2018 với 140.000 chiếc. Năm ngoái, số lượng giao hàng cho khách hàng đã giảm xuống còn 38.550 chiếc, tương đương ít hơn khoảng 60% so với năm 2021. Việc sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Human đã bị tạm dừng vào tháng 3 năm 2023 và Mitsubishi dường như không có ý định tiếp tục hoạt động.
Nhà máy sẽ không ngừng hoạt động vì GAC có thể sẽ sử dụng cơ sở này để sản xuất xe điện. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 50% cổ phần trong liên doanh trong khi Mitsubishi Motors sở hữu 30%. 20% còn lại thuộc về công ty kinh doanh Mitsubishi Corp. Theo Nikkei Asia, GAC Mitsubishi sẽ tiếp tục tồn tại với tư cách là một công ty, nhưng hai công ty Mitsubishi đang rút vốn đầu tư.
Theo báo cáo, số tiền này sẽ được chuyển hướng đến các hoạt động ở Đông Nam và Châu Đại Dương vì những khu vực này chiếm khoảng 1/3 doanh thu hàng năm. Mitsubishi không phải là thương hiệu Nhật Bản duy nhất có xu hướng giảm giá tại Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô từ Đất nước Mặt trời mọc có thị phần 18,3% vào năm 2022, thấp hơn 2,8% so với năm trước.
Mitsubishi đang bận rộn ở các thị trường khác trong năm nay bằng cách tung ra các sản phẩm mới. L200/ Triton mới đang được quan tâm nhưng mẫu crossover cỡ nhỏ Xforce dành cho Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi cũng đang được đầu tư phát triển. Công ty cũng đổi tên Renault Clio thành một chiếc Colt "mới" ở châu Âu và giới thiệu một chiếc Delica Mini tại quê nhà Nhật Bản.
Nam Lê