Những ai coi Toyota là 'Nokia của làng xe' thì giờ phải xin lỗi vì...

Thứ 3, 16/04/2024 06:28
Cách tiếp cận đa chiều giúp Toyota tiến chậm mà chắc trong thời đại xe điện.
Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 1.

Cuối tháng này, dự kiến Toyota sẽ công bố mức lợi nhuận cao kỷ lục 30 tỉ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2024. Cũng trong năm 2023, Toyota đạt doanh số cao kỷ lục với 11,2 triệu chiếc (bao gồm Lexus, Daihatsu và Hino).

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 2.

Dự báo Toyota đạt mức lợi nhuận kỷ lục khi có báo cáo kết quả kinh doanh năm tài chính 2023. Ảnh: AP

Toyota từng bị cho sẽ dẫm vào vết xe đổ Nokia

Trước khi bước vào năm 2023, Toyota đã hứng chịu hàng loạt gạch đá từ giới phê bình. Khi đó, nhiều nhà phân tích dự đoán Toyota sẽ là "Nokia" hay "Kodak" của làng xe. Đó đều là những "ông trùm" trong lĩnh vực điện thoại và máy ảnh, nhưng đã trượt dài trong lĩnh vực mình thống trị do chậm đổi mới.

Ngay cả tờ báo hàng đầu thế giới Bloomberg cũng không đứng ngoài cuộc khi đăng bài viết dẫn lời các nhà phân tích của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Jefferies cho biết: "Toyota đã sai lầm lớn trong chiến lược xe điện". Họ cho rằng Toyota chống đối xe điện vì tư lợi cá nhân, do đã đầu tư quá nhiều vào hybrid.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 3.

Toyota từng bị chỉ trích dữ dội vì không nhanh chóng phát triển xe điện như nhiều đối thủ. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, Toyota cho rằng: "Chính khách hàng, không phải nhà sản xuất hay các quy định hành chính, sẽ quyết định loại ô tô nào được bán trong tương lai".

Những gì xảy ra trong năm 2023 đã chứng minh quan điểm của Toyota. Chính phủ không thể trợ giá mãi được. Các khoản trợ cấp dần bị hủy bỏ. Nhu cầu chưa cao chủ yếu do vấn đề giá cả và hạ tầng. Các hãng đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, dẫn đến cuộc chiến hạ giá dẫn đến thua lỗ tính trên đầu xe.

Nghiên cứu cho thấy, nếu sản xuất xe điện với "giá phải chăng" (50.000 USD hay 1,2 tỉ đồng được chọn làm mốc), Ford sẽ lỗ chừng 36.000 USD cho mỗi chiếc được bán ra.

Nhà phân tích: "Chúng tôi đã sai về Toyota"

14 tháng và 3 quý sau bài báo gay gắt của Bloomberg, Toyota báo cáo lợi nhuận ròng quý 3 tăng 107,9%.

  • Bất chấp gã khổng lồ của Trung Quốc âm 12%, Toyota tăng giá trị gấp đôi nhờ làm chuyện 'ngược đời'

    Bất chấp gã khổng lồ của Trung Quốc âm 12%, Toyota tăng giá trị gấp đôi nhờ làm chuyện 'ngược đời'ĐỌC NGAY

Trong khi nhiều hãng phải giảm giá một cách miễn cưỡng để đẩy xe điện tồn kho thì Toyota kiếm lợi từ xe hybrid. Nhu cầu cao đến mức hãng điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận năm lên 14%.

Trong khi đó, Tesla liên tục trượt mục tiêu quý, BYD trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới nhưng nhà đầu tư quan ngại do lượng hàng tồn cao cùng giảm giá thường xuyên khiến lợi nhuận giảm.

Sau những lời chỉ trích, các nhà đầu tư nay lại tìm cách đổ tiền vào Toyota. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu Toyota tăng 105%, Tesla giảm 4% còn BYD giảm 16%.

Tháng 2-2024, nhà phân tích chuyên về ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley cho hay: "Tôi nợ Toyota một lời xin lỗi. Từ năm 2019 đến năm 2021, chúng tôi đã dự đoán xe hybrid tàn lụi do sự thay đổi trong quy định, xu hướng xe điện bùng nổ và thị hiếu người tiêu dùng. Chúng tôi đã sai lầm. Xe hybrid đang chứng tỏ là công nghệ chuyển đổi khả thi xác định người thắng kẻ thua trong năm 2024".

Bài học năm 2023: Điện là tương lai, hybrid là hiện tại

Toyota vẫn luôn đưa ra những tuyên bố thống nhất từ trước đến nay. Theo quan điểm của hãng, nhu cầu được thúc đẩy bởi trợ cấp không phải là nhu cầu thực sự. Hãng không chống xe điện, cũng không ủng hộ xăng dầu hay hybrid, mà chỉ quan tâm thị trường sẽ thực sự mua xe gì.

Toyota đồng tình rằng xe điện sẽ sớm là phương tiện của tương lai. Nhưng "sớm" không đồng nghĩa với việc ngay ngày mai người ta sẽ chỉ mua xe điện. Do đó, cần tìm cách tồn tại trong lúc chờ ngày đó đến.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 5.

Nio của Trung Quốc cho biết mỗi chiếc xe điện bán ra họ lỗ khoảng 35.000 USD (885,5 triệu đồng). Ảnh: Nio

ĐỌC THÊM
  • Xe điện Trung Quốc ra mắt ồ ạt nhưng ít hãng nào có lãi, đa phần lỗ hoặc sắp phá sản, một hãng rất quen thuộc với người Việt được gọi tên

Nỗi lo ngại của Toyota hoàn toàn có cơ sở. Chủ tịch Changan Zhu Huarong ước tính 60-70% trong số 148 thương hiệu của Trung Quốc sẽ biến mất trong vài năm tới. 

Trong số các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc, chỉ BYD và Li Auto có lãi. Cả hai hãng này đều không dồn 100% cho xe điện mà cũng mở rộng danh mục sang động cơ plug-in hybrid và xe điện phạm vi mở rộng (chạy bằng động cơ điện có thể sạc từ động cơ xăng).

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 6.

BYD là một trong hai xe Trung Quốc có lãi. Ảnh minh họa: Yahoo News

Trong khi đó, những thương hiệu thuần điện như Nio, Xpeng, thậm chí cả Tesla, đều đang chật vật. Tesla đã tạm thời gác lại phát triển xe điện giá rẻ trong khi mẫu bán tải điện mới ra mắt đang gặp nhiều vấn đề.

Kế hoạch năm 2024: Toyota sẽ chủ động đi chậm lại

Bất chấp doanh số và dự báo lãi kỷ lục, Chủ tịch Akio Toyoda lo ngại kết quả kinh doanh quá tốt có thể mở ra lỗ hổng khó lường. Ví dụ tiêu biểu là vụ bê bối ở Daihatsu.

Do đó, CEO Koji Sato sẽ nói về xe điện, còn ông Toyoda, với tư cách chủ tịch HĐQT, sẽ tập trung vào nền tảng cho tương lai của công ty, cụ thể là con người.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 7.

Lãnh đạo Toyota muốn tập trung phát triển con người để tránh bê bối tái diễn. Ảnh: CNBC

Phát biểu vào tháng 1-2024 khi công bố tầm nhìn mới của Toyota, ông cho biết: "Khi con số tăng trưởng, người ta sẽ ca ngợi anh. Ai cũng thích được khen, điều đó chẳng có gì sai trái. Nhưng chúng tôi cần xem xét kỹ doanh số và lợi nhuận này đến từ đâu. Chỉ thu hoạch trên những cánh đồng mà người xưa đã cẩn thận để lại là cách quản lý không thể đi đường dài".

Toyota vẫn chưa công bố dự báo cho năm tài chính 2024, nhưng Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki đã ám chỉ về việc chủ động giảm tốc doanh số với "tốc độ phù hợp". Ông cho biết Toyota đang "choáng ngợp" khiến khách hàng phải chờ đợi, đề cập đến tình trạng thiếu linh kiện chip dẫn đến thời gian bàn giao xe kéo dài năm 2021 và 2023.

Daihatsu có thể là ví dụ cho việc giảm tốc này. Toyota đã loại bỏ bớt các quy trình báo cáo rắc rối, kéo dài thời gian phát triển xe thêm 40%, xóa bỏ một số chức danh lãnh đạo.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 8.

Báo chí Malaysia cho rằng cuộc cải tổ ở Toyota có thể khiến quá trình phát triển các mẫu xe phổ biến ở thị trường Đông Nam Á chậm lại một chút. Ảnh: WapCar

Việc chạy chậm lại có chủ đích này được dự đoán có thể ảnh hưởng đến thời gian ra mắt các mẫu xe mới do Daihatsu phát triển, trong đó có Yaris, Yaris Cross, Raize, Vios… Những mẫu xe này khá phổ biến ở thị trường Đông Nam Á.

Đọc thêm
  • Toyota đích thân làm xe cỡ nhỏ như Vios, Daihatsu chỉ làm nốt Yaris thế hệ mới
    Toyota đích thân làm xe cỡ nhỏ như Vios, Daihatsu chỉ làm nốt Yaris thế hệ mới
  • Toyota còn 'bào' động cơ dầu thêm chục năm nữa nhưng sẽ kết hợp động cơ điện để vừa mạnh vừa tiết kiệm mà ‘xanh’ hơn
    Toyota còn 'bào' động cơ dầu thêm chục năm nữa nhưng sẽ kết hợp động cơ điện để vừa mạnh vừa tiết kiệm mà ‘xanh’ hơn
  • Tấm bản đồ lộn ngược trong phòng CEO Toyota Bắc Mỹ và câu hỏi cực khó: Chống cự được xe Trung Quốc không?
    Tấm bản đồ lộn ngược trong phòng CEO Toyota Bắc Mỹ và câu hỏi cực khó: Chống cự được xe Trung Quốc không?
https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Năm tam tai của AstraZeneca: Sau bê bối vắc xin Covid-19 gây đông máu, "ông lớn" ngành dược nước Anh bị phạt 107,5 triệu USD vì ăn cắp bản quyền thuốc ung thư của Pfizer

Thứ 3, 21/05/2024 16:59
Pfizer thắng kiện bằng sáng chế thuốc ung thư trước AstraZeneca, nhận về 107,5 triệu USD tiền bồi thường.

Đêm nay, nhiều khu vực có mưa to đến rất to

Thứ 3, 21/05/2024 16:55
Cơ quan khí tượng cho biết, đêm nay và ngày mai, hầu hết các khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Đấu trí với game chiến thuật đỉnh cao Endless Legend, miễn phí 100%

Thứ 3, 21/05/2024 16:37
Endless Legend lấy bối cảnh trong một thế giới giả tưởng có tên là Auriga, nơi người chơi sẽ dẫn dắt một trong nhiều phe phái khác nhau để xây dựng đế chế của mình

Vụ tài xế taxi bị tố "chặt chém": Hai vợ chồng người Pháp nói gì sau khi được hoàn trả 1 triệu?

Thứ 3, 21/05/2024 16:26
Được biết trong ngày hôm qua (20/5), vợ chồng bà Marie Helleux đã quay trở về Pháp.

Sinh non ở tuần 30 sau khi đi du lịch 'chữa lành'

Thứ 3, 21/05/2024 16:26
Sau khi sự việc xảy ra, chị Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) rất hối hận và ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý.
     
Nổi bật trong ngày

"Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này"

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Hãng xe điện Trung Quốc xin lỗi vì sử dụng bản đồ hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ 2, 20/05/2024 07:46
Đại diện Yadea Việt Nam nói sơ suất khi đăng tải bản đồ vi phạm chủ quyền, đồng thời sẽ chỉnh sửa thông tin về hình ảnh trên bản đề phù hợp với quy định tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 20/5, người dùng vẫn bị “treo” khi truy cập hình ảnh bản đồ trên website của hãng này.

Loạt biểu cảm ít ai thấy của MC Phương Thảo tại Chung kết ĐTDV

Thứ 2, 20/05/2024 10:18
Đây là những khoảnh khắc "hậu trường" trước khi camera lia tới nữ MC xinh đẹp.

Nam diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44 vì nhồi máu cơ tim: Bác sĩ chỉ ra 5 đối tượng có nguy cơ cao

Thứ 2, 20/05/2024 11:28
Diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng Đức Tiến vừa qua đời vì nhồi máu cơ tim tại bệnh viện ở California vào tối ngày 18/5 (theo giờ địa phương).

Lấy chủ đề về thế giới ngầm, đây là những bom tấn game thế giới mở đáng chơi nhất từ trước tới nay

Thứ 2, 20/05/2024 13:15
Không riêng GTA, vẫn còn rất nhiều những tựa game thế giới mở khai thác chủ đề này.
xe.nguoiduatin.vn