Những ai coi Toyota là 'Nokia của làng xe' thì giờ phải xin lỗi vì...

Thứ 3, 16/04/2024 06:28
Cách tiếp cận đa chiều giúp Toyota tiến chậm mà chắc trong thời đại xe điện.
Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 1.

Cuối tháng này, dự kiến Toyota sẽ công bố mức lợi nhuận cao kỷ lục 30 tỉ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2024. Cũng trong năm 2023, Toyota đạt doanh số cao kỷ lục với 11,2 triệu chiếc (bao gồm Lexus, Daihatsu và Hino).

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 2.

Dự báo Toyota đạt mức lợi nhuận kỷ lục khi có báo cáo kết quả kinh doanh năm tài chính 2023. Ảnh: AP

Toyota từng bị cho sẽ dẫm vào vết xe đổ Nokia

Trước khi bước vào năm 2023, Toyota đã hứng chịu hàng loạt gạch đá từ giới phê bình. Khi đó, nhiều nhà phân tích dự đoán Toyota sẽ là "Nokia" hay "Kodak" của làng xe. Đó đều là những "ông trùm" trong lĩnh vực điện thoại và máy ảnh, nhưng đã trượt dài trong lĩnh vực mình thống trị do chậm đổi mới.

Ngay cả tờ báo hàng đầu thế giới Bloomberg cũng không đứng ngoài cuộc khi đăng bài viết dẫn lời các nhà phân tích của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Jefferies cho biết: "Toyota đã sai lầm lớn trong chiến lược xe điện". Họ cho rằng Toyota chống đối xe điện vì tư lợi cá nhân, do đã đầu tư quá nhiều vào hybrid.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 3.

Toyota từng bị chỉ trích dữ dội vì không nhanh chóng phát triển xe điện như nhiều đối thủ. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, Toyota cho rằng: "Chính khách hàng, không phải nhà sản xuất hay các quy định hành chính, sẽ quyết định loại ô tô nào được bán trong tương lai".

Những gì xảy ra trong năm 2023 đã chứng minh quan điểm của Toyota. Chính phủ không thể trợ giá mãi được. Các khoản trợ cấp dần bị hủy bỏ. Nhu cầu chưa cao chủ yếu do vấn đề giá cả và hạ tầng. Các hãng đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, dẫn đến cuộc chiến hạ giá dẫn đến thua lỗ tính trên đầu xe.

Nghiên cứu cho thấy, nếu sản xuất xe điện với "giá phải chăng" (50.000 USD hay 1,2 tỉ đồng được chọn làm mốc), Ford sẽ lỗ chừng 36.000 USD cho mỗi chiếc được bán ra.

Nhà phân tích: "Chúng tôi đã sai về Toyota"

14 tháng và 3 quý sau bài báo gay gắt của Bloomberg, Toyota báo cáo lợi nhuận ròng quý 3 tăng 107,9%.

  • Bất chấp gã khổng lồ của Trung Quốc âm 12%, Toyota tăng giá trị gấp đôi nhờ làm chuyện 'ngược đời'

    Bất chấp gã khổng lồ của Trung Quốc âm 12%, Toyota tăng giá trị gấp đôi nhờ làm chuyện 'ngược đời'ĐỌC NGAY

Trong khi nhiều hãng phải giảm giá một cách miễn cưỡng để đẩy xe điện tồn kho thì Toyota kiếm lợi từ xe hybrid. Nhu cầu cao đến mức hãng điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận năm lên 14%.

Trong khi đó, Tesla liên tục trượt mục tiêu quý, BYD trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới nhưng nhà đầu tư quan ngại do lượng hàng tồn cao cùng giảm giá thường xuyên khiến lợi nhuận giảm.

Sau những lời chỉ trích, các nhà đầu tư nay lại tìm cách đổ tiền vào Toyota. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu Toyota tăng 105%, Tesla giảm 4% còn BYD giảm 16%.

Tháng 2-2024, nhà phân tích chuyên về ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley cho hay: "Tôi nợ Toyota một lời xin lỗi. Từ năm 2019 đến năm 2021, chúng tôi đã dự đoán xe hybrid tàn lụi do sự thay đổi trong quy định, xu hướng xe điện bùng nổ và thị hiếu người tiêu dùng. Chúng tôi đã sai lầm. Xe hybrid đang chứng tỏ là công nghệ chuyển đổi khả thi xác định người thắng kẻ thua trong năm 2024".

Bài học năm 2023: Điện là tương lai, hybrid là hiện tại

Toyota vẫn luôn đưa ra những tuyên bố thống nhất từ trước đến nay. Theo quan điểm của hãng, nhu cầu được thúc đẩy bởi trợ cấp không phải là nhu cầu thực sự. Hãng không chống xe điện, cũng không ủng hộ xăng dầu hay hybrid, mà chỉ quan tâm thị trường sẽ thực sự mua xe gì.

Toyota đồng tình rằng xe điện sẽ sớm là phương tiện của tương lai. Nhưng "sớm" không đồng nghĩa với việc ngay ngày mai người ta sẽ chỉ mua xe điện. Do đó, cần tìm cách tồn tại trong lúc chờ ngày đó đến.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 5.

Nio của Trung Quốc cho biết mỗi chiếc xe điện bán ra họ lỗ khoảng 35.000 USD (885,5 triệu đồng). Ảnh: Nio

ĐỌC THÊM
  • Xe điện Trung Quốc ra mắt ồ ạt nhưng ít hãng nào có lãi, đa phần lỗ hoặc sắp phá sản, một hãng rất quen thuộc với người Việt được gọi tên

Nỗi lo ngại của Toyota hoàn toàn có cơ sở. Chủ tịch Changan Zhu Huarong ước tính 60-70% trong số 148 thương hiệu của Trung Quốc sẽ biến mất trong vài năm tới. 

Trong số các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc, chỉ BYD và Li Auto có lãi. Cả hai hãng này đều không dồn 100% cho xe điện mà cũng mở rộng danh mục sang động cơ plug-in hybrid và xe điện phạm vi mở rộng (chạy bằng động cơ điện có thể sạc từ động cơ xăng).

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 6.

BYD là một trong hai xe Trung Quốc có lãi. Ảnh minh họa: Yahoo News

Trong khi đó, những thương hiệu thuần điện như Nio, Xpeng, thậm chí cả Tesla, đều đang chật vật. Tesla đã tạm thời gác lại phát triển xe điện giá rẻ trong khi mẫu bán tải điện mới ra mắt đang gặp nhiều vấn đề.

Kế hoạch năm 2024: Toyota sẽ chủ động đi chậm lại

Bất chấp doanh số và dự báo lãi kỷ lục, Chủ tịch Akio Toyoda lo ngại kết quả kinh doanh quá tốt có thể mở ra lỗ hổng khó lường. Ví dụ tiêu biểu là vụ bê bối ở Daihatsu.

Do đó, CEO Koji Sato sẽ nói về xe điện, còn ông Toyoda, với tư cách chủ tịch HĐQT, sẽ tập trung vào nền tảng cho tương lai của công ty, cụ thể là con người.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 7.

Lãnh đạo Toyota muốn tập trung phát triển con người để tránh bê bối tái diễn. Ảnh: CNBC

Phát biểu vào tháng 1-2024 khi công bố tầm nhìn mới của Toyota, ông cho biết: "Khi con số tăng trưởng, người ta sẽ ca ngợi anh. Ai cũng thích được khen, điều đó chẳng có gì sai trái. Nhưng chúng tôi cần xem xét kỹ doanh số và lợi nhuận này đến từ đâu. Chỉ thu hoạch trên những cánh đồng mà người xưa đã cẩn thận để lại là cách quản lý không thể đi đường dài".

Toyota vẫn chưa công bố dự báo cho năm tài chính 2024, nhưng Giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki đã ám chỉ về việc chủ động giảm tốc doanh số với "tốc độ phù hợp". Ông cho biết Toyota đang "choáng ngợp" khiến khách hàng phải chờ đợi, đề cập đến tình trạng thiếu linh kiện chip dẫn đến thời gian bàn giao xe kéo dài năm 2021 và 2023.

Daihatsu có thể là ví dụ cho việc giảm tốc này. Toyota đã loại bỏ bớt các quy trình báo cáo rắc rối, kéo dài thời gian phát triển xe thêm 40%, xóa bỏ một số chức danh lãnh đạo.

Bất chấp dự đoán sẽ trở thành 'Nokia của làng xe', Toyota sắp báo lãi kỷ lục, các chuyên gia: 'Chúng tôi nợ một lời xin lỗi' - Ảnh 8.

Báo chí Malaysia cho rằng cuộc cải tổ ở Toyota có thể khiến quá trình phát triển các mẫu xe phổ biến ở thị trường Đông Nam Á chậm lại một chút. Ảnh: WapCar

Việc chạy chậm lại có chủ đích này được dự đoán có thể ảnh hưởng đến thời gian ra mắt các mẫu xe mới do Daihatsu phát triển, trong đó có Yaris, Yaris Cross, Raize, Vios… Những mẫu xe này khá phổ biến ở thị trường Đông Nam Á.

Đọc thêm
  • Toyota đích thân làm xe cỡ nhỏ như Vios, Daihatsu chỉ làm nốt Yaris thế hệ mới
    Toyota đích thân làm xe cỡ nhỏ như Vios, Daihatsu chỉ làm nốt Yaris thế hệ mới
  • Toyota còn 'bào' động cơ dầu thêm chục năm nữa nhưng sẽ kết hợp động cơ điện để vừa mạnh vừa tiết kiệm mà ‘xanh’ hơn
    Toyota còn 'bào' động cơ dầu thêm chục năm nữa nhưng sẽ kết hợp động cơ điện để vừa mạnh vừa tiết kiệm mà ‘xanh’ hơn
  • Tấm bản đồ lộn ngược trong phòng CEO Toyota Bắc Mỹ và câu hỏi cực khó: Chống cự được xe Trung Quốc không?
    Tấm bản đồ lộn ngược trong phòng CEO Toyota Bắc Mỹ và câu hỏi cực khó: Chống cự được xe Trung Quốc không?
https://www.youtube.com/autopro2008

Thanh Linh

Cùng chuyên mục

Tuyển Indonesia tung ra đội hình thiện chiến, dễ “qua mặt” tuyển Việt Nam ở AFF Cup?

Thứ 6, 22/11/2024 09:12
Khá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.

Kỳ lạ chiếc ô tô "vắt vẻo" trên cổng nhà ở Đồng Nai, chủ nhà giải thích mới vỡ lẽ nguyên nhân đầy cảm động

Thứ 6, 22/11/2024 08:50
Những ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hé lộ biệt thự triệu đô của nữ ca sĩ sexy kết hôn với doanh nhân Việt kiều

Thứ 6, 22/11/2024 08:47
Nhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.

Một nữ ca sĩ gọi đại gia Hà Dũng là ân nhân: “Không có anh, tôi không có ngày hôm nay”

Thứ 6, 22/11/2024 08:34
“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” – Maya chia sẻ.

Nissan Almera 2024 chốt ra mắt Việt Nam cuối tháng này: Dự kiến 3 phiên bản, dễ thêm ADAS đấu Vios, Accent

Thứ 6, 22/11/2024 07:14
Nissan Almera 2024 được xác nhận sẽ ra mắt vào ngày 28/11 tới đây. Xe sẽ về đại lý ngay sau đó.
     
Nổi bật trong ngày

"Báo động đỏ" cấp cứu cho huấn luyện viên thể hình 32 tuổi bị nhồi máu cơ tim do tập luyện cường độ cao

Thứ 5, 21/11/2024 09:28
Nam thanh niên chỉ mới 32 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, thường xuyên luyện tập thể hình nhưng vẫn bị nhồi máu cơ tim.

Nam diễn viên hàng đầu bị bao vây ở sân bay lúc 1h sáng

Thứ 5, 21/11/2024 13:57
Chuyện gì đã khiến đám đông đuổi theo vây kín nam diễn viên này và gây náo loạn tại sân bay?

Bỗng dưng Song Hye Kyo lại bị mỉa mai là "cô vợ siêu sao không muốn đẻ"

Thứ 5, 21/11/2024 15:41
Dù đã ly hôn từ lâu nhưng Song Hye Kyo vẫn luôn bị réo tên trong những sự kiện liên quan tới chồng cũ Song Joong Ki.

“Vũ khí năng lượng” mới của Nga khiến Mỹ lo ngại: Mối quan hệ Trump - Putin cũng không thể giúp ích

Thứ 5, 21/11/2024 18:30
Châu Âu đã quá quen với động thái biến năng lượng thành vũ khí của Nga sau khi Moscow cắt giảm nguồn cung khí đốt khiến chi phí sưởi ấm vào mùa đông tăng vọt.
xe.nguoiduatin.vn