Những cần số ô tô

Những cần số ô tô "lạ, quái, độc" bậc nhất thế giới

Thứ 4, 30/05/2018 14:00
Kiểu cần số tới 3 thanh, thiết kế như báng súng, lộ cơ cấu hay chọn số trước là những điều thú vị về "kẻ chỉ huy" hộp số trên ô tô.

Cần số là một trong những chi tiết có thể mang lại ấn tượng cho nội thất mỗi mẫu xe. Dưới đây là 13 mẫu cần số thú vị mà chuyên trang RoadandTrack lựa chọn dựa trên đóng góp của độc giả.

can so o to 1

Hurst Pistol Grip

Hurst là hãng sản xuất phụ kiện cho ôtô hiệu suất cao tại Mỹ, biết đến nhiều với xe cơ bắp (muscle car). Mẫu Pistol Grip của hãng được thiết kế như một báng súng ngắn. Ảnh: Flickr.

 

can so o to 2

Volkswagen Golf GTI

Mẫu xe số sàn có đầu cần số thiết kế hình tròn lấy cảm hứng từ quả bóng golf, đúng như tên gọi của xe. Ảnh: Imgur

can so o to 3

Fiat Abarth 695 Biposto

Mẫu hatchback thể thao sử dụng hộp số liền mạch dạng Dog-ring với cơ cấu sang số để lộ ra ngoài, giúp tài xế sang số nhanh và dứt khoát mà không cần đạp côn. Ảnh: Carthrottle.

can so o to 4

Chevrolet Camaro

Những chiếc Camaro cổ điển sử dụng cần số dạng móng ngựa cho hộp số tự động. Ảnh: Pinterest.

 

can so o to 5

Pagani Huayra

Trên mẫu siêu xe của Italy, mọi chi tiết đều được chăm chút thiết kế. Cần số tự động cũng vậy, vừa thể hiện sức mạnh cơ khí, vừa thiên hướng nghệ thuật. Ảnh: Pagani.

can so o to 6

Cord

Những chiếc Cord từ những năm 30 thế kỷ trước có kiểu cần số độc đáo gọi là chọn số trước (Pre-selector). Ở cần nhỏ bên phải vô-lăng, tài xế chọn một số, sau đó xe sẽ tự sang số khi ly hợp được ngắt. Cơ cấu này quá phức tạp để trở nên thông dụng. Ảnh: curbsideclassic.

can so o to 7

Citroen SM

Cần số sàn trên mẫu xe cổ những năm 70 thiết kế kiểu rãnh nhưng chỉ có rãnh ngang. Khi cần vào số, cả mảng kim loại dưới chân cần số sẽ dịch chuyển lên/xuống. Ảnh: Flickr.

can so o to 8

Spyker

Mẫu xe của Hà Lan có kiểu thiết kế lạ lẫm khi cần số không bắt vào hệ thống cơ khí bên dưới mà được giữ bởi một thanh ngang và điều khiển số bằng một thanh ngang khác. Ảnh: cngpics.

can so o to 9

Honda Civic Si 2002-2005

Cần số của mẫu xe Nhật trong khoảng thời gian này đặt gần vô-lăng, để trên cao và có phần đế xếp nhiều lớp cao su. Ảnh: Pinterest.

can so o to 101

Oldsmobile 1983

Kiểu cần số tới 3 thanh trên mẫu xe cũ đòi hỏi tài xế phải linh hoạt sử dụng. Thanh đầu tiên bên trái là chọn P-R-N-D như bình thường, trong khi thanh ngoài cùng bên phải chuyển từ số 1-2 và thanh ở giữa chuyển 2-3. Ảnh: Ebay.

can so o to 11

Citroen 2CV

Cần số bên phải vô-lăng với quả cầu trên đầu có cách sang số lạ, đẩy sang hai bên và kéo ra-vào chứ không phải lên, xuống như thường thấy. Ảnh: Roadandtrack.

can so o to 12

Audi R8

Audi R8 thế hệ đầu tiên không phải là xe đầu tiên xẻ sẵn rãnh cho cần số sàn, nhưng được đánh giá là loại thiết kế đẹp nhất.

can so o to 13

Mercedes CLK GTR AMG

Núm nhỏ bằng thép này có tác dụng chọn số D hay R. Việc chuyển số lên xuống được kiểm soát bằng cần trên vô-lăng.

Theo VnExpress

"Chuyện tình" cây cổ thụ quấn chặt xe máy hơn 1/4 thế kỷ ở đất Thủ

Thứ 3, 29/05/2018 20:18
Chiếc xe máy Yamaha cũ kĩ bị bộ rễ chằng chịt của cây đa cổ thụ quấn chặt đã hơn 25 năm. Hình ảnh gây tò mò, ngạc nhiên cho nhiều người xen lẫn phỏng đoán đầy sắc màu huyền bí.

Xe đạp mạ vàng đắt giá hơn siêu xe, du thuyền của giới nhà giàu

Thứ 3, 29/05/2018 15:00
Chiếc xe đạp mạ vàng đắt nhất thế giới vượt mặt cả siêu xe Ferrari hay những chiếc du thuyền cỡ trung vốn chỉ dành cho giới siêu giàu.

Hỡi các tài xế ô tô, hãy trả lại làn đường cho xe máy chúng tôi!

Thứ 2, 28/05/2018 10:00
Đường phố có 2, 3 làn thì có tới 4 chiếc ô tô song song di chuyển, tôi phải leo vìa hè rồi lại đổ dốc xuống đường như thể mình đang "nài" một chiếc xe cào cào băng đèo, lội suối đích thực.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.