Hỡi các tài xế ô tô, hãy trả lại làn đường cho xe máy chúng tôi!

Hỡi các tài xế ô tô, hãy trả lại làn đường cho xe máy chúng tôi!

Thứ 2, 28/05/2018 10:00
Đường phố có 2, 3 làn thì có tới 4 chiếc ô tô song song di chuyển, tôi phải leo vìa hè rồi lại đổ dốc xuống đường như thể mình đang "nài" một chiếc xe cào cào băng đèo, lội suối đích thực.

Phố nhà tôi hay lắm nhé, chỗ có kẻ vạch phân làn rõ ràng chỗ thì mỏi mắt chẳng tìm thấy đâu ấy mà lũ lượt ô tô, xe máy ngày nào cũng phải qua nút thắt này cứ như một trận đại chiến. Bụi tung mù mịt, khói ám ngập người, còi xe inh ỏi là những tiếng huyên náo phố tôi giờ cao điểm. Mà không ngày nào cũng vậy bất kể đêm khuya hay sáng sớm. Gã trai phố bảnh bao như tôi quyết nói không với áo chống nắng, khẩu trang ngày nào giờ cũng phải tìm mua, sống chung cảnh "ninja" cùng các chị em trên khắp các nẻo phố phường. Nếu không đánh bạn với đám phụ kiện loằng ngoằng ấy thì con đường hơn 10 cây số từ nhà đến cơ quan sẽ khiến chiếc áo sơ mi trắng của tôi chẳng mấy chốc biến thành màu cháo lòng của bà bán hàng đầu ngõ.

o to di sai lan

Ô tô, xe máy rất nhanh trong khoản "điền vào chỗ trống". Ảnh minh họa.

Phố nhà tôi ngày xưa đẹp lắm, mát lắm nhưng giờ hàng cây xà cừ cổ thụ người lớn ôm không hết đã bị người ta đốn hạ mang đi đâu mà không hẹn ngày trả lại phố tôi. Giờ mỗi khi ra đường toàn bê tông, nhựa đường cùng "đặc sản" khói mù mịt, còi đinh tai mà bóng cây trở thành xa xỉ.

Ôi chao, những ngày nóng đỉnh điểm gần 40 độ phi xe về nhà ăn cơm với vợ mới thật đáng nhớ làm sao. Bạn đến phố tôi sẽ được thưởng thức "xông hơi, mát xa" miễn phí với nhiệt độ ngoài trời khoảng 45 độ. Mặc các thiết bị nhiệt kế, trung tâm khí tượng thủy văn thông báo thì nhiệt độ buổi trưa ở phố tôi cứ thế tăng lên. Chỗ nào có bóng mát là chỗ đó điền đầy xe máy, ô tô. Xe máy là một nhẽ, đằng này những chiếc ô tô cáu cạnh bên trong mát lạnh cũng cẩn thận và tuân thủ luật giao thông khi dừng cách đèn đỏ tới vài chục mét. Mà chắc hẳn những vị chủ xe đáng kính, lắm tiền này được "ướp" trong không khí mát lạnh của điều hòa ấy học Toán hay tính nhẩm giỏi lắm. Họ tính được còn 10-12 giây là từ từ lăn bánh để băng qua đèn khi đã chuyển sang xanh. Thật là tuyệt vời!

o to xe may tranh nang

Không chỉ xe máy, ô tô cũng trốn nắng. Ảnh minh họa.

Còn cánh xe máy chúng tôi nhễ nhại, lưng áo ướt như chưa từng được ướt. Mắt kinh râm, miệng khẩu trang len lỏi sau làn khói xe mù mịt, leo lên vỉa hè rồi lại đổ dốc như những tay đua đích thực. Ô kìa, chỗ kia còn trống là phải điền đầy thôi vì làn cho xe máy đâu còn nữa. Đường phố có 2, 3 làn thì có tới 4 chiếc ô tô song song di chuyển, thi thoảng vui vui lại bóp còi, nháy pha. Phố tôi vui đáo để!

Đường đã chật, phố đã đông thi thoảng lại có một chiếc bốn bánh vô tư đỗ dưới lòng đường để chủ xe chờ mua xôi, cốc nước mía hay ly trà sữa. Tiếng còi vang lên, tiếng chửi thề xuất hiện nhưng chiếc xe vẫn không nhúc nhích. Điểm thêm một chút son, đội thêm chiếc nón rộng vành chống nắng nữ chủ nhân của chiếc bốn bánh cáu cạnh từ từ chậm dãi làm một ngụm trà sữa rồi mới đạp ga lên đường. Chủ nhân của những con ngựa sắt phía sau chỉ biết thở dài ngao ngán, lắc đầu rồi vặn ga theo xế hộp trên vì không dừng lại cũng chẳng biết leo, trèo lên đâu vì hè phố bị người ta chiếm dụng hết rồi.

Phố tôi ngày xưa đẹp lắm nhưng giờ khác nhiều rồi, chỉ mong những bác lái xe ô tô hãy trả lại cho cánh xe máy chúng tôi làn xe mà chúng tôi được quyền di chuyển.

Nguyễn Linh

Thêm bàn chông "triệt hạ" lốp xe ô tô khiến tài xế Việt lạnh sống lưng

Thứ 7, 26/05/2018 09:29
Những đoạn thép xoắn được cắt tỉa sắc nhọn rồi hàn cẩn thận với mục đích "hạ gục" những chiếc lốp xe đang băng băng trên đường. Liệu chuyện gì khủng khiếp sẽ xảy ra?

Tiếng còi: Nỗi ám ảnh trên đường phố Việt

Thứ 4, 23/05/2018 09:48
Bóp còi mọi lúc mọi nơi, tiếng còi có ở phía trước, phía sau, bên trái thậm chí bên phải. Thích là bóp, không vướng cũng bóp. Việc dùng còi như một thói quen khó bỏ, "sở thích" của nhiều tài xế Việt.

Tắc đường đi không được, sao vẫn cứ bấm còi inh ỏi?

Thứ 6, 02/03/2018 16:00
Sau Tết, dòng người đổ về phố ngày càng đông, đường xá chật hẹp không đủ sức lưu thông. Một số tuyến đường như chật cứng, nhất là ở các ngã ba, ngã tư... Chỉ cần một chiếc xe nào đó quay đầu bất cẩn là cả tuyến kẹt cứng.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh số xe Hyundai tháng 5 của TC Group giảm nhẹ, Santa Fe ngược chiều tăng trưởng ấn tượng

Thứ 7, 11/05/2024 09:46
Tháng 4/2024, doanh số xe Hyundai bán ra của TC Group giảm nhẹ, Hyundai Accent tuy vẫn là mẫu xe bán chạy nhất nhưng lại sụt giảm cả trăm xe, Hyundai Tucson và Santa Fe ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

BMW iX facelift 2024 mới với thiết kế gây tranh cãi

Thứ 7, 11/05/2024 11:16
BMW iX có thể là một trong những thiết kế ô tô gây nhiều tranh cãi nhất trong thời gian gần đây, nhưng BMW vẫn đang kiên trì với bản nâng cấp của mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện này.

VinFast đưa kho phim khổng lồ lên ứng dụng giải trí Ridevu, tích hợp vào VF 8

Thứ 7, 11/05/2024 15:16
VinFast vừa ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến Ridevu trên các mẫu ô tô điện VF 8 tại Mỹ. Đây là ứng dụng được phát triển bởi Sony Pictures Entertainment, được tích hợp kho phim khổng lồ, hấp dẫn tới người dùng.