Bơm xăng là một chi tiết quan trọng trong hệ thống nhiên liệu có nhiệm vụ vận chuyển xăng từ bình chứa tới các kim phun để đưa vào buồng đốt. Vì vậy, khi bơm bị hư hỏng thì động cơ cũng sẽ bị giảm công suất, hay xuất hiện các triệu chứng khác nhau.
Xe khó khởi động
Khi bơm xăng bị lỗi, xe sẽ rất khó khởi động. Nguyên nhân là do hệ thống bơm xăng hoạt động liên tục khi xe hoạt động, thời gian hoạt động nhiều, liên tục dẫn tới bơm nhiên liệu bị yếu.
Một bơm nhiên liệu yếu vẫn có thể giúp đốt cháy hoặc đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên sẽ rất khó để chúng ta khởi động xe trong trường hợp này. Áp suất bơm xăng yếu sẽ không tạo ra đủ áp suất để khởi động máy. Nếu có khởi động được,thì cũng sẽ cần nhiều thời gian hơn bình thường để khởi động xe.
Trường hợp việc hỏng hóc trở nên nghiêm trọng, chúng ta sẽ phải vặn chìa khóa nhiều lần để khởi động xe.
Thường bị nóng quá mức
Trường hợp động cơ dừng đột ngột khi đang hoạt động sẽ có nhiều vấn đề đề lớn xảy ra, không chỉ lỗi do bơm xăng nhiên liệu, còn nhiều lí do khác. Tuy nhiên với hiện tượng xe bị dừng đột ngột lại xảy ra khi nhiệt độ động cơ tăng cao, lỗi chính sẽ nằm ở bơm xăng
Nếu hiện tượng chỉ xảy ra 1 đến 2 lần và giãn cách nhau khá lâu, chúng ta không cần lo lắng. Nhưng nếu nó xảy ra liên tục, thời gian xảy ra các hiện tượng là gần nhau, thì có khả năng phải thay thế bơm xăng, vì nó cho thấy bơm xăng đã quá kém.
Bình nhiên liệu gây tiếng ồn
Một bơm xăng hoạt động tốt cũng sẽ tạo ra âm thanh khi hoạt động nhưng với trường hợp âm thanh phát ra quá lớn, máy bơm xăng chắc chắn có vấn đề. Lúc này, hệ thống bơm xăng của xe có thể hết nhiên liệu hoặc nhiên liệu bị bẩn, cần phải thay thế.
Chết máy đột ngột
Xe đang hoạt động bình thường bỗng nhiên bị chết máy, khi để nguội lại thì xe lại chạy bình thường. Hoặc vào một buổi sáng đẹp trời chủ xe có thể khởi động được xe nhưng chỉ sau một phút chạy xe lại bị chết máy và sau đó không thể khởi động lại dù có làm bất cứ cách nào đi chăng nữa.
Khí xả ở bô giảm hoặc tăng bất thường
Hiện tượng khói ra ở bô xe nhiều hay ít cho thấy tình trạng hoạt động của bơm áp xăng. Nếu lượng khí xả giảm đáng kể, khả năng bơm xăng bị thiếu nhiên liệu, nếu lượng khí xả tăng, khói trắng, hệ thống bơm xăng hỏng van 1 chiều, buồng đốt đánh lửa không kịp.
Một vài cách kiểm tra bơm xăng hư hỏng hay không
Hầu hết những ô tô thế hệ mới ngày nay đều được trang bị một cổng chờ trong khoang động cơ. Đó là nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất xăng thấp, đó là dấu hiệu cho thấy bơm yếu hoặc tắc đường ống.
Chủ xe cũng có thể thử bằng cách bật khóa điện ở vị trí ON, lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không thấy, có thể là bơm hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le điện có vấn đề.
Bên cạnh đó, có thể thử kiểm tra bằng cách tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, bật khóa ở chế độ ON, nếu xăng trào ra ngoài chứng tỏ bơm làm việc. Cuối cùng, dùng thiết bị phun trực tiếp xăng vào họng hút trước bướm ga, đồng thời vặn khóa điện tới vị trí Start. Nếu động cơ khởi động được, chứng tỏ ban đầu xăng không vào động cơ.
Thanh Thư (T/h)