Kế hoạch táo bạo hay liều lĩnh?
Về những thắc mắc kể trên, nhiều người cho rằng, sau khi chứng kiến Toyota giới thiệu Raize và Honda với chiếc crossover cỡ nhỏ chưa được đặt tên, Mitsubishi cũng muốn thử lửa với XFC Concept. Tuy nhiên, lựa chọn thị trường Việt Nam để làm nơi giới thiệu sản phẩm toàn cầu của hãng vẫn đang "đánh đố" người dùng lẫn những nhà quan sát.
Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên, một hãng xe toàn cầu lựa chọn thị trường Việt để làm nơi mở màn cho một mẫu xe mới của mình. Thậm chí, ngay cả thương hiệu "xe của người Việt", VinFast khi ra mắt các sản phẩm concept của mình cũng đều lựa chọn những thị trường lớn như Mỹ, Pháp để chào sân thay vì thị trường trong nước thì lựa chọn của Mitsubishi sẽ khiến người dùng cảm thấy "bí ẩn".
Tại thị trường Việt Nam, ngoài "vua doanh số" Xpander thì những chiếc xe khác họ Mitsubishi đều khá mờ nhạt. Thế nhưng, trong những tháng gần đây, khi phải đối diện với hàng loạt đối thủ cạnh tranh cũng như sự lên ngôi của hàng loạt mẫu xe mới, Xpander cũng đang dần mất đi vị thế trên bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Liệu rằng, hãng xe Nhật Bản đang có tính toán gì xung quanh việc lựa chọn "người kế nhiệm" cho chiếc SUV Xpander trong thời gian tới?
"Bóng dáng" của "Vua doanh số" Xpander
XFC Concept là chiếc crossover hạng B dành cho thị trường Đông Nam Á, với mục tiêu mang đến không gian chở hàng rộng rãi, không gian nội thất hàng đầu và khả năng xử lý an toàn trên đường. Với tình trạng lũ lụt ngày càng nhiều như hiện nay, một chiếc xe cỡ nhỏ gầm cao có thể giúp người dùng an toàn trên các mặt đường gồ ghề hay ngập nước do mưa lớn.
Thiết kế của XFC Concept có nhiều nét lấy từ Xpander với đèn pha chữ T, lưới tản nhiệt rộng và các đường nét táo bạo trên cửa và bảng điều khiển. Cộng đồng vẫn đặt dấu hỏi về việc liệu Mitsubishi có giữ nguyên các tính năng này khi cung cấp XFC Concept đến thị trường hay không. Mặc dù vậy, có vẻ khoảng sáng gầm cao vẫn sẽ được công ty duy trì trong sản phẩm cuối cùng.
Đối với nội thất xe, có một bảng điều khiển bao quanh với nhiều màn hình, bao gồm màn hình cho bảng điều khiển và trung tâm giải trí. Màn hình trung tâm có thiết kế nổi, trong khi hai bên hông cửa có các họa tiết khá thú vị. Các chi tiết này chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng đang quan tâm đến các mẫu crossover phân khúc B.
Bên cạnh đó, một dấu hỏi khác liên quan đến các chế độ lái có sẵn. Trong khi các chế độ thường thấy là Eco, Normal và Sport thì XFC Concept lại mang đến các chế độ Normal, Wet, Gravel và Mud. Công ty Nhật Bản cũng không đề cập đến liệu XFC Concept sử dụng hệ dẫn động tất cả các bánh hay không, tuy nhiên cộng đồng đặt ra khả năng xe sẽ chỉ sử dụng hệ dẫn động một cầu trước để thích ứng với điều kiện đường xá. Đây là một tính năng có thể thay đổi cuộc chơi nếu nó được đưa vào mô hình sản xuất.
Cũng có những tin đồn cho biết XFC Concept dựa trên khung gầm của Xpander. Nếu vậy, có nhiều khả năng xe sẽ sử dụng động cơ 1,5L từ chiếc MPV khá phổ biến hiện nay. Ngoài ra, thông tin về các tùy chọn truyền động vẫn chưa được đưa ra.
Theo Mitsubishi, phiên bản sản xuất của XFC Concept sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2023, mà cụ thể sớm nhất vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau. Ngoài Đông Nam Á, công ty cũng có ý định tung sản phẩm ra nhiều thị trường khác trên thế giới.
Sự cạnh tranh trên toàn "mặt trận"
Có thể nói, chưa bao giờ thị trường xe tại Việt Nam lại vào thế "trăm hoa đua nở" như thời điểm hiện tại. Mới đây nhất, Hyundai Thành Công cũng đã cho ra mắt chiếc Stargazer với hàng loạt trang bị hấp dẫn: Cửa rộng nhất phân khúc, công suất cao hàng đầu phân khúc, Option không kém cạnh gì các xe đối thủ, âm thanh "chất", công nghệ ngập tràn,... đi cùng với đó là mức giá hấp dẫn hàng đầu cũng trong phân khúc.
Chiếc SUV đa dụng 7 chỗ cỡ nhỏ của hãng xe Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ lật đổ những đối thủ hàng đầu như Xpander và Veloz.
Có thể chăng, khi đứng trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đã buộc thương hiệu xe Nhật Bản phải đưa ra một quyết định táo bạo, không kém phần mạo hiểm: Thay đổi nơi khởi đầu cho mẫu xe mới FXC.
Và rằng, bản mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam mới chỉ là bản concept với những thông tin cơ bản về thiết kế mẫu dáng, tính năng, vẫn còn những khả năng thay đổi khi nó chính thức được giới thiệu ra thị trường với bản sản xuất thương mại nhưng quyết định của Xpander vẫn phải chờ thời gian mới có được câu trả lời cho câu hỏi "táo bạo hay liều lĩnh". Tất cả, đều phải dựa trên doanh số thực tế bán hàng mới chứng minh được thực lực lẫn sức hút.
Thái An - Nguyên Đỗ