1. Đèn báo hiệu
Đối với động cơ, phanh và các hệ thống chính khác trong xe, mỗi loại đều có đèn báo hiệu riêng trên bảng điều khiển. Nếu có trục trặc gì với hệ thống này, đèn cảnh báo sẽ sáng ngay lập tức.
Đèn báo sẽ cho bạn biết xe đang thiếu hoặc gặp vấn đề gì đó cần phải kiểm tra, khắc phục kịp thời. |
Nếu một trong số các đèn này sáng lên hoặc bắt đầu nhấp nháy, tốt nhất bạn hãy dừng xe tại một vị trí an toàn và kiểm tra lại sách hướng dẫn sử dụng xe để xem ý nghĩa của loại đèn báo đó là gì.
Nếu bạn bỏ qua tín hiệu đèn cảnh báo và tiếp tục lái xe, tai nạn có thể xảy ra hoặc có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ hoặc các bộ phận khác của xe.
2. Chết máy trong khi lái xe
Nếu động cơ ngừng hoạt động trong khi xe đang chạy, trợ lực phanh, trợ lực lái và các hệ thống khác sẽ dừng hoạt động. Việc này sẽ làm giảm hiệu quả của phanh và làm cho tay lái nặng (trong trường hợp những xe đang được trang bị trợ lực phanh, trợ lực lái).
Khi xe đang chạy bỗng nhiên chết máy, hãy bình tĩnh xử lý. (Ảnh minh họa). |
Nếu xe chết máy, đèn ắc quy, đèn báo dầu và các đèn cảnh báo khác sẽ bật sáng ngay lập tức.
Thậm chí khi xe chết máy, không có nghĩa là phanh và hệ thống lái ngunwfg hoạt động hoàn toàn. Vì vậy, cần bình tĩnh điều khiển xe của bạn bằng cách phanh và đánh tay lái mạnh hơn.
3. Lốp xe không được lắp đặt đúng
Lắp lốp xe không đúng vào xe 4 bánh chủ động có thể tạo ra sự quá tải cho hệ thống dẫn động gây hư hỏng hoặc cháy. Vì vậy, người dùng cần lưu ý sử dụng đúng cỡ lốp theo tiêu chuẩn cỡ lốp nguyên bản của xe. Tốt nhất, hãy dùng các loại lốp chính hãng và cùng nhà sản xuất. Không sử dụng các lốp có sự khác biệt lớn về độ mòn. Lưu ý thêm cho người dùng là không nên bơm quá căng hoặc để lốp quá non hơi để xe được đi êm nhất.
Lắp đúng loại lốp tiêu chuẩn, bơm lốp đúng cách. |
Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe dự phòng. Nếu lốp xe dự phòng đã được sử dụng, bạn cần nên lập tức thay vào đó một chiếc lốp khác.
4. Sử dụng nhiên liệu
Việc mua nhiên liệu ở những cơ sở uy tín sẽ giảm thiểu được khả năng mua phải xăng, dầu “bẩn”, khiến xe nhanh bị hỏng.
Với động cơ xăng: Nên sử dụng xăng không chì với những xe có bộ trung hòa khí xả 3 thành phần.
Đối với động cơ diesel: Cần sử dụng dầu diesel có chỉ số centan lớn hơn hoặc bằng 50 và hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn hoặc bằng 0.05%.
Khi đã đảm bảo tuân thủ được các lưu ý kể trên, lái xe sẽ yên tâm hơn về sự ổn định của xe trong suốt quá trình cầm lái, đồng thời đảm bảo được sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh.