Vòng đời của một chiếc ô tô trung bình kéo dài từ 7 đến 8 năm. Chia nhỏ khoảng thời gian đó, có thể chia thành 4 giai đoạn riêng biệt: giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và suy tàn. Việc làm mới giữa chu kỳ, sau khoảng 3 hoặc 4 năm bán hàng sẽ giúp sản phẩm luôn tươi mới mà không cần đầu tư lớn.
Nhiều ô tô quan trọng ở Châu Âu và Mỹ sẽ đạt 7-8 năm tuổi vào năm 2023. Hầu hết trong số này là những mẫu xe rất phổ biến, được giới thiệu hoặc ra mắt trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2016. Chúng ta sẽ sớm thấy những thế hệ mới của những chiếc xe này, rất có thể ngay trong năm 2023:
Ford
Mặc dù Ford đã thông báo rằng sẽ không có Fiesta thế hệ tiếp theo, nhưng mẫu xe cỡ nhỏ mang tính biểu tượng này sẽ tròn 7 tuổi vào tháng 11/2023. Trong khi đó, tại Mỹ, công chúng dự kiến sẽ được chiêm ngưỡng Lincoln Nautilus mới, lần đầu tiên được ra mắt vào tháng 1 năm 2015 với tên gọi Lincoln MKX.
Volvo
Vẫn chưa rõ liệu Volvo có tiếp tục tung ra thị trường chiếc sedan S90 hàng đầu của mình như dự đoán hay không. Chiếc sedan cỡ lớn của Thụy Điển được giới thiệu vào tháng 12/2015 và có thể chịu chung số phận với XC90 bằng cách chuyển sang thế hệ chạy hoàn toàn bằng điện. Số phận tương tự cũng có thể xảy ra với phiên bản Station Wagon, V90 , đã có mặt trên thị trường từ tháng 2/2016.
GM
Nói về GM, Cadillac dường như đã muộn trong việc tung ra phiên bản thay thế XT5 - mẫu xe sẽ tròn 8 tuổi vào năm tới tại Mỹ. Về phía Chevrolet, vẫn chưa rõ liệu thế hệ Camaro mới có xuất hiện hay không.
Về tương lai của Chevrolet Equinox vẫn chưa có gì chắc chắn khi thế hệ hiện tại đã có mặt trên thị trường từ tháng 9/2016 tại Mỹ. Thông tin đặc biệt, thương hiệu gần đây đã giới thiệu Equinox EV, do đó, khả năng cao phiên bản xăng có thể tồn tại thêm vài năm nữa.
Huyndai-Kia
Tại Hàn Quốc, bộ đôi Hyundai Accent/Kia Rio đang già đi và Hyundai dự kiến sẽ thay thế cả hai, ít nhất là tại các thị trường lớn trong năm tới.
Ở châu Âu, Hyundai i30 sẽ tròn 7 tuổi vào tháng 9/2023. Là một mẫu xe chủ lực nên cần có người thừa kế trực tiếp, điều này có thể thấy ở việc thương hiệu đã úp mở tung ra một số đoạn giới thiệu về phiên bản thế hệ mới của mẫu xe này.
Mercedes-Benz
Giống như BMW 5 Series, đối thủ Mercedes E-Class thế hệ tiếp theo cũng là một trong những sản phẩm được mong đợi nhất vào năm 2023 (thế hệ hiện tại đã được giới thiệu vào tháng 1/2016). Thế hệ thứ hai của Mercedes GLC Coupé cũng sẽ xuất hiện trong năm tới, sau khi phiên bản "cổ điển" được giới thiệu vào mùa hè năm ngoái.
NISSAN
NISSAN sẽ có ba sản phẩm cần thay đổi, nhưng tương lai của chúng không rõ ràng. Đầu tiên là Infiniti Q60, tiếp theo là Nissan Maxima, và cuối cùng là Nissan Micra. Tất cả hiện đang trong giai đoạn suy tàn trong vòng đời của chúng. Maxima đã được xác nhận là sẽ rời thị trường Mỹ sau năm 2023, nhưng tình trạng toàn cầu của nó vẫn chưa rõ ràng. Tin đồn về việc Nissan Titan sắp khai tử sau năm 2024 cũng có thể đồng nghĩa với một lối thoát lớn cho xe tải cỡ lớn.
Renault
Tại Renault, đã đến lúc ra mắt Scenic mới nhưng vẫn chưa chắc chắn rằng mẫu minivan sẽ ra mắt thế hệ mới sớm nhất là vào năm sau. Trong khi đó, Koleos, được giới thiệu vào tháng 4 năm 2016, dự kiến sẽ được thay thế bằng phiên bản lớn hơn của Austral được giới thiệu gần đây.
Tập đoàn Stellantis
Tập đoàn Stellantis, với 14 thương hiệu, có thể có rất nhiều việc phải làm vào năm 2023. Alfa Romeo Giulia và Stelvio sẽ lần lượt bước sang tuổi thứ 7 và 8, giống như Chrysler Pacifica, được giới thiệu vào tháng 1/2016 và bản nâng cấp được giới thiệu vào tháng 2/2020 .
Đặc biệt, thế hệ thứ ba của Citroen C3 đã có mặt trên thị trường từ tháng 6/2016 và thế hệ mới có thể là một trong những ưu tiên trước mắt của thương hiệu Pháp.
Đối với Fiat, 3 mẫu xe của hãng sẽ có ít nhất bảy năm tuổi: Mobi và Toro ở Brazil và Tipo, được tiết lộ vào tháng 5/2015.
Sau khi tái cấu trúc vào năm ngoái, Jeep Compass dự kiến sẽ không sớm nhận được thế hệ mới, mặc dù thế hệ hiện tại đã được công bố vào tháng 9/2016.
Hơn thế hệ thứ hai, Maserati Levante sẽ tròn 7 tuổi vào tháng 3 tới, có thể sẽ có một cuộc tái cấu trúc lớn. Thành viên cuối cùng của Tập đoàn Stellantis là Peugeot, các thế hệ mới của 3008 và 5008 cũng đã được giới thiệu vào tháng 9/2016, chúng đã cũ nhưng hiện tại chưa rõ bao giờ hãng mới ra mắt thế hệ tiếp theo.
Jaguar LandRover
Jaguar F-Pace sẽ ra mắt vào tháng 9 và là sản phẩm chủ lực của thương hiệu, chúng ta sẽ thấy một số gợi ý về thế hệ mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, điều này có lẽ sẽ không xảy ra với Jaguar XF vốn đã có mặt trên thị trường từ tháng 3/2015 và Land Rover Discovery, thế hệ hiện tại đã được giới thiệu vào tháng 9/2016.
Tesla
Không ai mong đợi một thế hệ mới của Tesla Model X mặc dù nó đã có mặt trên thị trường từ tháng 9 năm 2015. Model 3 gần như cũ, được tiết lộ vào tháng 3/2016 nhưng không có thế hệ mới nào xuất hiện. Thay vào đó, những cải tiến nhỏ có thể có sẵn, như Tesla đã làm với Model S đã được bán từ năm 2012.
Toyota
Thế hệ thứ hai của Toyota C-HR dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào nửa đầu năm 2023, khi thế hệ hiện tại tròn 7 tuổi.
Các mẫu xe toàn cầu khác, chẳng hạn như bán tải Hilux, sẽ tròn 8 tuổi vào tháng 5, vì vậy có thể đã đến lúc thương hiệu này sớm trình làng thế hệ mới, đặc biệt là sau đợt đổi mới gần đây của Ford Ranger và Volkswagen Amarok. Điều tương tự cũng xảy ra đối với Tacoma dành cho thị trường Mỹ, vốn đã được bán từ tháng 1 năm 2015.
Tập đoàn Volkswagen
Tập đoàn Volkswagen hiện có tới 15 mẫu xe đang đi đến giai đoạn suy tàn trong vòng đời thương mại của chúng.
Trong số đáng chú ý nhất có Volkswagen Tiguan, được bán từ tháng 9/2015; Audi A4 có mặt trên thị trường từ tháng 6/2015; Audi Q5 được ra mắt vào tháng 9/2016 và Porsche Panamera, chiếc thứ hai thế hệ của chúng đã được tiết lộ cho công chúng vào tháng 6/2016.
Đối với các mẫu xe khác như Audi Q7, Seat Ateca, Skoda Kodiaq, Skoda Superb, Volkswagen Atlas và Porsche 718, các sản phẩm mới cũng được lên kế hoạch thay mới trong năm.
Thành Đô