Các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là với những "ông lớn" như Hyundai với danh mục sản phẩm trải dài thường phải định hình một ngôn ngữ thiết kế thống nhất. Mặc dù công ty không cung cấp bản sắc phong cách gắn kết trên danh mục sản phẩm rộng lớn của mình nhưng với mẫu xe ý tưởng Initium mới, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã cho chúng ta thấy triết lý thiết kế được gọi một cách khoa trương là "Nghệ thuật thép" nhằm định hình các mẫu xe trong tương lai.
Initium là một chiếc SUV với thiết kế hình hộp, có gì đó tương đồng so với thiết kế của Santa Fe gần đây. Phiên bản thương mại của Initium dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2025.
Vì đây là mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro, khả năng nó có thể là sự thay thế cho chiếc Nexo của hãng.
Điều khá thú vị là trên một số mẫu xe hiện tại của Hyundai thường có bốn chấm mô tả chữ cái “H” trong mã Morse. Initium làm mọi thứ khác đi vì bốn ô vuông có dấu “+” mô tả cái gọi là logo “HTWO” dành riêng cho xe chạy bằng hydro.
Chiếc SUV đồ sộ này được trang bị bánh xe 21 inch được thiết kế khí động học, nằm trong chắn bùn lồi với lớp ốp nhựa màu đen. Để trông cứng cáp hơn, Hyundai đã bổ sung giá để đồ trên nóc xe có đèn tích hợp với họa tiết HTWO tương tự. Đây là chủ đề thường thấy vì nó được áp dụng ở phía sau cho đèn hậu và đèn phanh thứ ba. Một tấm kính chắn gió hình dạng khác thường gợi nhớ đến Pontiac Aztek.
Hyundai cho biết Initium có thể đi được tối đa 404 dặm trước khi tiếp nhiên liệu. Để so sánh, Nexo được EPA đánh giá là có thể đi được tối đa 380 dặm. Một động cơ điện với công suất 201 mã lực cũng mang lại sự cải thiện 40 mã lực so với chiếc crossover chạy bằng nhiên liệu hydro hiện tại. Chỉ có một nắp nhiên liệu là để nạp lại bình hydro vì nắp còn lại dành cho tính năng Vehicle-to-Load. V2L cho phép chủ sở hữu kết nối xe với ổ cắm gia dụng 220V để biến Initium thành một ngân hàng điện bằng cách nạp điện cho các thiết bị gia dụng.
Mặc dù hiện tại chưa cho chúng ta thấy nội thất, Hyundai cho biết hành khách phía sau có nhiều không gian và có thể thoải mái hơn nhờ góc ngả ghế rộng rãi. Cửa sau cũng có góc mở rộng, giúp dễ dàng ra vào cabin. Trong trường hợp không may xảy ra va chạm, "hiệu suất an toàn va chạm đẳng cấp thế giới" được cung cấp bởi cấu trúc khung xương đa lớp phía trước, cấu trúc thân xe bên hông và chín túi khí.
Initium sẽ được trưng bày công khai tại Triển lãm ô tô Los Angeles và Triển lãm ô tô Quảng Châu vào tháng 11, phiên bản thương mại sẽ ra mắt vào năm sau.
Anh Nguyễn