Những trang bị an toàn cơ bản cần kiểm tra khi mua ô tô, bất kể xe cũ hay mới

Những trang bị an toàn cơ bản cần kiểm tra khi mua ô tô, bất kể xe cũ hay mới

Thứ 3, 14/01/2020 19:00
Là một phương tiện di chuyển với tốc độ khá lớn, vì vậy yêu cầu về mức độ an toàn trên mỗi chiếc ô tô là đặc biệt quan trọng với người sử dụng. Tùy vào túi tiền của mình, khách hàng có thể mua các dòng xe khác nhau, cũ hoặc mới, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất là trang bị an toàn thì không thể bỏ qua.

Dưới đây là những trang  bị không thể bỏ qua khi xem xét để mua một chiếc ô tô cho bản thân và gia đình sử dụng:

tui khi o to

Hệ thống túi khí trên ô tô giúp đảm bảo an toàn cho người ngồi trong khi có va chạm xảy ra

1. Túi khí

Tại Việt Nam, hầu hết các mẫu xe hơi đều trang bị từ 2-7 túi khí. Ngoài túi khí người lái, tùy vào nhà sản xuất mà mỗi mẫu xe sẽ được trang bị thêm các túi khí bên phụ, túi khí sườn, túi khí đầu gối hay túi khí trên dây đai an toàn.

Túi khí là chi tiết đảm bảo cho người sử dụng xe hạn chế được thương tổn. Túi khí phía trước giúp cho người lái xe và hành khách ở cạnh ghế lái không bị va đập vào các chi tiết trên xe. Túi khí ở hai bên sườn xe giúp hạn chế va đập của người sử dụng vào hai bên thành xe, giảm bớt chấn thương. 

Khi mua xe mới, bạn sẽ được tư vấn về vị trí các túi khí và sự cần thiết theo mức độ sử dụng (cho bản thân hay gia đình là chủ yếu) để có được lựa chọn tốt nhất. Với những chiếc xe cũ, đặc biệt là những xe đã từng xảy ra va chạm, khả năng mất mát túi khí là khá cao, nên cần phải kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.

day dai an toan o to

Thắt dây đai an toàn trên ô tô là điều bắt buộc khi chạy xe để đảm bảo an toàn cho người dùng

2. Dây đai an toàn

Bên cạnh túi khí, dây đai an toàn là bộ phận bắt buộc và không thể thiếu trên tất cả các mẫu xe hơi. Dây đai an toàn có chức năng cố định người trong xe trên ghế để tránh va đập trong nhiều tình huống bất ngờ. Đặc biệt, trong các trường hợp xảy ra sự cố, dây đai an toàn cũng góp phần giúp người trong xe cố định đúng vị trí túi khí bung, giảm thiểu chấn thương khi va đập vào các bộ phận trong xe, đặc biệt là phần vai và thân.

Khi mua xe, bạn nên kiểm tra kỹ, hệ thống dây đai an toàn có còn đảm bảo ở tất cả các vị trí trên xe hay không.

3. Hệ thống an toàn phanh (ABS, EBD, BA)

1 1

Các hệ thống an toàn phanh bao gồm những công nghệ hỗ trợ phanh như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA. Trong đó, hệ thống phanh ABS hiện phổ biến trên hầu hết các dòng xe tại Việt Nam, hệ thống có tác dụng ngăn chặn việc các bánh xe bị khoá cứng khi phanh, giúp tài xế vẫn điều khiển xe lái đúng hướng tránh hiện tượng văng đuôi. Hai hệ thống EBD và BA hết hợp với ABS sẽ giúp lái xe an toàn hơn rất nhiều.

4. Camera lùi

camera lui

Camera lùi là giải pháp giúp giảm rủi ro điểm mù khi lùi. Tài xế có thể quan sát hết không gian phía sau ở các góc xa gần khác nhau, rất hữu ích với lái mới hoặc phụ nữ. Ngoài ra, camera lùi còn giúp tài xế đậu xe một cách nhanh gọn và chính xác.

5. Hệ thống cân bằng điện tử (ESC)

esc

Hệ thống cân bằng điện tử ESC được thiết kế nhằm cân bằng chuyển động của xe hơi, tự động giảm công suất động cơ và phanh những bánh xe thích hợp ngay khi thân xe có xu hướng bị quay hoặc văng ra do lực quán tính ly tâm vì lực bám giảm ở những khúc quanh.

6. Khả năng chống lật của xe

kha nang chong lat xe

Những chiếc xe có trọng tâm cao như những mẫu SUV hay bán tải thường dễ bị lật xe hơn những mẫu xe sedan do có trọng tâm cao hơn. Hệ thống chống lật là trang bị điện tử cùng những thanh giằng có thể được gắn thêm. Người dùng nên kiểm tra cẩn thận kỹ hệ thống cân bằng trước khi mua hay xem các chi tiết đánh giá về mức độ chịu lực xoắn của khung gầm trước khi quyết định mua xe.

Ngoài ra, với những xe có tầm tiền cao, bạn cũng có thể quan tâm về các tính năng khác như Hệ thống chống trượt TRC (Traction Control System), cảm biến khoảng cách, cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring), cảnh báo áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System)...

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Khói bất thường từ ống xả, kinh nghiệm “khám và điều trị” bệnh cho ô tô

Thứ 2, 30/12/2019 11:00
Khi xuất hiện hiện tượng khói ống xả ô tô có màu bất thường cũng là lúc bạn cần phải đưa xe đi bảo dưỡng, tránh tình trạng để lâu ngày thêm nặng gây khó khăn và tốn kém cho việc sửa chữa về sau.

Kinh nghiệm thi bằng lái xe: Vượt qua bài thi “Dừng và khởi hành xe ngang dốc”

Thứ 3, 24/12/2019 11:00
Hướng dẫn cách dừng và khởi hành xe ngang dốc mà không chết máy, đây là kinh nghiệm "sống còn" để các bạn thi bằng lái B2 sa hình. Nếu dừng ngang dốc và đề-pa ngang dốc bị chết máy, thì coi như bị trượt bài thi.

Mách bạn kinh nghiệm tậu ô tô chơi Tết, không lo bị "chặt chém"

Thứ 3, 17/12/2019 07:00
Vào những dịp cuối năm, khách hàng có thể có cơ hội mua được ô tô với giá cực kì hấp dẫn. Tuy nhiên, làm sao để mua ô tô mà không bị "chặt chém" thì đó lại là cả một vấn đề lớn.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.

Phần 1: Top những mẫu xe ý tưởng 'điên rồ' nhất từng được tạo ra

Thứ 2, 22/01/2024 10:09
Những mẫu xe ý tưởng (xe concept) có thể cho thấy trước tầm nhìn của thương hiệu về một mẫu xe hoặc định hướng phong cách thiết kế mới. Tuy nhiên, nhiều khi, ý tưởng vẫn chỉ là ý tưởng, là nơi mà các nhà thiết kế được thỏa sức thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú của mình để cho ra mắt những concept "điên rồ" nhất.

14/20 xe đấu giá đắt nhất năm 2023 đến từ Bugatti

Chủ nhật, 31/12/2023 14:52
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế thế giới, thế giới siêu xe dành cho những người hoài cổ vẫn luôn "nóng bỏng tay". Điều đó được chứng minh trong các phiên đấu giá năm 2023, khi những chiếc Ferrari, Pagani Zonda, Mercedes CLK GTR và Bugatti Chiron lần lượt đổi chủ với số tiền "siêu khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.

Nissan Almera 2024 bắt đầu cho khách Việt đặt cọc, cuối năm về nước

Thứ 2, 06/05/2024 15:58
Dù Nissan Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc ra mắt Almera 2024, tuy nhiên các đại lý đã bắt đầu cho khách nhận cọc, dự kiến giao hàng vào cuối năm. Ở lần ra mắt mới, Almera sẽ được trang bị thêm nhiều option đáng giá để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B.

VinFast hợp tác On Energy thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ điện mặt trời

Thứ 2, 06/05/2024 16:09
VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Suzuki Ertiga Hybrid giảm sốc gần 90 triệu đồng, rẻ ngang Hyundai Grand i10, Kia Morning

Thứ 2, 06/05/2024 16:32
Trong tháng 5/2024, Suzuki Ertiga Hybrid để tiếp tục nhận được chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ cùng nhiều chính sách quà tặng từ đại lý, tổng giá trị lên tới gần 90 triệu đồng cho cả 2 phiên bản AT và MT.

Suzuki XL7 lao xuống vực sâu, 5 người thoát chết thần kỳ, xe được trang bị những gì?

Thứ 2, 06/05/2024 17:13
Khi đang lưu thông trên đường, một gia đình 5 người trên chiếc Suzuki XL7 đã gặp tai nạn bất ngờ, xe lao xuống vực sâu 70 m, may mắn các thành viên đều thoát chết thần kỳ, chỉ bị thương nhẹ.