Đáng chú ý, tuyến đường có chiều dài 8,75km và có nhiều điểm giao cắt, tuy nhiên không có bất kỳ chiếc đèn tín hiệu nào.
Theo người dân sinh sống ở dọc tuyến đường ngày cho biết, từ khi chính thức thông xe, rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các ngã tư, thậm chí ở các khúc cua.
Vụ việc điển hình mới đây (ngày 8/5) xảy ra vụ tai nạn giao thông, người đàn ông điều khiển xe máy giao hàng cho khách, đã va chạm với một chiếc xe tải ngay tại điểm giao cắt với đường làng, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó không lâu, tiếp tục xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe ô tô ở khu vực.
Ông Trần Mạnh H. (xã Lưu Phương, huyện Kim Sơn) cho biết, rất nhiều lần đi làm qua truyến đường này đã chứng kiến những vụ va chạm giao thông, đa số đều xảy ra ở ngã tư.
“Tuyến đường vành đai mới làm nên các phương tiện tham gia giao thông đã chuyển sang đi lối này phổ biến, đặc biệt thuận tiện với tài xế từ Thanh Hóa đi ra. Nhiều người dân địa phương chúng tôi lần đầu tiên được sử dụng con đường đẹp, thông thoáng nên có phần bỡ ngỡ”, ông H. nói.
Đã kiến nghị nhiều lần về đèn tín hiệu
Từng chứng kiến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, cụ ông đi chiếc xe đạp dừng lại kể: “Với tốc độ các xe ô tô đi qua như thế này, chúng tôi vô cùng hoảng hốt, phải quan sát thật xa mới dám dắt xe qua đường. Tuy vậy, đôi khi nghe thấy tiếng ‘vèo’ đã có xe vừa vụt qua rồi”, cụ ông kể.
Theo ghi nhận của PV, tuyến đường chỉ dài hơn 8km, có hàng chục ngã tư giao cắt với các xã. Tuy nhiên, không có bất kỳ chiếc đèn tín hiệu giao thông, thậm chí cũng không được trang bị đèn chiếu sáng.
“Những ngày mới đưa vào sử dụng người dân ở huyện Yên Khánh và huyện Kim Sơn có phong trào đạp xe đi thể dục, nhưng mật độ xe ô tô, xe máy tham gia giao thông tăng cao. Cùng với đó, toàn tuyến đường không có đèn chiếu sáng, nên chúng tôi không dám tiếp tục hành trình”, chị Hương Lan, chia sẻ và đề các cơ quan chức năng đầu tư đèn tín hiệu tại các điểm giao cắt để an toàn cho người tham gia giao thông.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo thuộc lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình xác nhận vụ tai nạn giao thông nêu trên và cho biết: “Tuyến đường không có đèn tín hiệu, không có đèn chiếu sáng, không có các gờ giảm tốc mặc dù chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần”, vị này nói.
Được biết, tuyến đường ĐT482B đi qua địa bàn huyện Kim Sơn (Hay còn gọi là tuyến vành đai phía Bắc) có điểm đầu giao với Quốc lộ 10 (xã Ân Hòa) điểm cuối giao với Quốc lộ 12B (xã Lai Thành) có chiều dài 8,75km thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đi qua 4 huyện, thành phố bao gồm: Thành phố Ninh Bình; huyện Yên Khánh, Yên Mô và Kim Sơn. Quy mô tuyến đường ĐT.482 với tổng chiều dài khoảng 43,8 km, bao gồm 5 tuyến đường và 7 cầu.
Trên trang website của huyện Kim Sơn từng đăng tải thông tin khuyến cáo và cho biết nguyên nhân nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường nêu trên chủ yếu là do ý thức chấp hành của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn hạn chế như: Không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt chuyển hướng, nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe ba, bốn bánh tự chế, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác…v.v.
Minh Ngọc
