Bộ Năng lượng Philippines vừa công nhận Nissan Kicks e-Power là xe điện chạy bằng pin (BEV), ngay sau đó, chi nhánh Nissan Philippines đã thông báo sẽ lập tức giảm giá cho khách hàng.
Bắt đầu từ tháng 7 này, Kicks e-Power sẽ giảm giá 60.000 Peso (1.030 USD) cho cả ba phiên bản EL, VE và VL. Điều này giúp giá niêm yết của 3 phiên bản Nissan Kicks e-Power giảm xuống hơn 1.000 USD, chỉ từ 1,179 triệu peso đến 1,479 triệu peso (20.252 - 25.400 USD).
Nissan cũng đã gia hạn bảo hành pin của Kicks e-POWER từ 5 năm lên 8 năm, củng cố thêm sự tự tin của Nissan vào chất lượng của xe.
Nissan Philippines và đội ngũ pháp chế của họ đã tìm ra một lỗ hổng trong đạo Luật Phát triển ngành công nghiệp xe điện (gọi tắt là đạo luật EVIDA) của Philippines.
Theo mục 5 của luật nói trên, nhóm luật sư của Nissan nhận thấy rằng “xe điện chạy bằng pin” hoặc BEV được định nghĩa là những loại xe sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe.
Mặt khác, xe điện lai (hoặc HEV) được định nghĩa là những loại xe sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng có thể sạc lại và nguồn điện được cung cấp bởi nhiên liệu.
Với định nghĩa nói trên, các luật sư của Nissan đã thuận lợi thuyết phục các cơ quan chức năng công nhận Nissan Kicks e-Power là xe thuần điện khi sử dụng pin làm nguồn năng lượng cho hệ thống động lực của xe.
Hệ thống e-Power của Nissan chỉ sử dụng động cơ điện và pin lithium-ion 2,13 kWh để truyền động lên bánh xe. Xe sử dụng động cơ xăng 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít chỉ làm máy phát điện, không được kết nối với bánh xe.
Vì BEV được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe hybrid, khi được công nhận là xe điện sẽ được hưởng mức thuế này, có thể Nissan đã chuyển khoản tiền được ưu đãi này cho khách hàng của mình bằng cách giảm giá.
Mặc dù vậy, việc chính phủ công nhận Nissan Kicks e-Power là xe điện đã khiến nhiều người trong ngành ô tô tức giận, thậm chí xảy ra làn sóng phản đối nhỏ.
Một bản kiến nghị trên trang web chuyên kêu gọi ký tên vận động (change.org) để kêu gọi phản đối định nghĩa sai lệch dẫn đến quảng cáo sai sự thật của Nissan Philippines.
Những người phản đối nêu luận điểm kỹ thuật, rằng việc gọi hệ thống e-Power, bản chất là hybrid nối tiếp (khác với HEV là hybrid song song) thành xe thuần điện chắc chắn sẽ đặt ra tiền lệ cho tất cả các xe sử dụng công nghệ hybrid nối tiếp. Họ gọi đó là những chiếc xe xả khói nhưng được chính phủ công nhận là xe điện.
Trên thực tế, hệ thống hybrid nối tiếp đã xuất hiện trên các mẫu tàu hoả và tàu thuỷ từ những năm 1900. Porsche cũng từng sử dụng hệ thống này trên một số mẫu xe đua vào đầu thế kỷ 20.
Ở thời hiện đại, ngoài công nghệ e-Power được Nissan trang bị trên các dòng xe Kicks, Note, Serena hay Qashqai, Chevrolet Volt và BMW i3 cũng là những mẫu ô tô dùng hệ truyền động hybrid nối tiếp.
Anh Nguyễn (tổng hợp)