Trong một video mới giới thiệu một số tính năng nổi bật, Nissan đã tiết lộ những chi tiết và góc nhìn mới về đối thủ sắp ra mắt của Skoda Elroq, mẫu xe sẽ đi vào sản xuất tại Sunderland trong những tháng tới.
Khác với kiểu dáng hatchback truyền thống, Nissan Leaf 2025 sẽ chuyển sang dạng crossover cao ráo, lấy cảm hứng từ mẫu concept "Chill-Out" được giới thiệu vào năm 2021. Xe có thiết kế hiện đại với phần đầu xe uốn lượn, tay nắm cửa ẩn và bộ la-zăng độc đáo, tạo nên vẻ ngoài năng động và cá tính.

Nissan cho biết mặc dù mẫu Leaf mới có hình dáng và vị trí khác biệt đáng kể, quá trình phát triển mẫu xe này chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những bài học kinh nghiệm từ mẫu xe Mk1 và Mk2.
"Leaf là biểu tượng của chúng tôi. Đây là một trong những mẫu xe 'nhịp tim' cốt lõi của chúng tôi", ông chủ chiến lược sản phẩm toàn cầu của Nissan, Richard Candler cho biết. "Chúng tôi đã bán được khoảng 700.000 chiếc Leaf kể từ năm 2010, với hơn 28 tỷ km mà khách hàng của chúng tôi đã đi qua, vì vậy chúng tôi có cái nhìn sâu sắc thực sự đáng kể về khách hàng - hiểu được nhu cầu của họ đã phát triển như thế nào từ những ngày đầu của Leaf cho đến bây giờ".
Một cải tiến đáng kể được Nissan tuyên bố là về hiệu quả khí động học, với mẫu xe Leaf mới có mái dốc có hệ số chỉ 0,25 ở phiên bản châu Âu - giảm so với mức 0,28 của Mk2.

Nissan đang chờ đến khi ra mắt chính thức mới xác nhận thông số kỹ thuật của pin, nhưng khả năng chiếc xe sẽ đạt được phạm vi hoạt động tối đa 372 dặm (gần 600 km).
Ngoài ra, tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh mờ điện tử có khả năng cách nhiệt cũng đã được xác nhận. Nissan cho biết tùy chọn này sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng bất kỳ tấm rèm che vật lý nào và do đó tránh ảnh hưởng đến không gian trên đầu ở hàng ghế sau.
Leaf được ra mắt vào năm 2010 như một trong những mẫu xe điện đầu tiên dành cho thị trường đại chúng. Trong hai thế hệ đầu tiên, nó ở dạng xe hatchback thông thường, nhưng hiện nay đã có sự thay đổi lớn để bắt kịp xu hướng xe có gầm cao.

Xe được xây dựng trên nền tảng CMF-EV của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, hiện đang được Nissan Ariya EV lớn hơn sử dụng và sẽ được Nissan Juke EV sắp ra mắt sử dụng.
Trong khi Nissan vẫn chưa cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết kỹ thuật nào, giám đốc sản phẩm châu Âu François Bailly cho biết Leaf đã được phát triển với trọng tâm là "phạm vi hoạt động thực tế".
Ông nói thêm: “Thời gian bạn có thể lái xe trên đường cao tốc là yếu tố quan trọng đối với chúng tôi, đó là lý do tại sao bạn thấy hình dáng đẹp mắt, đầy chất khí động học. Đối với chúng tôi, đó là về tính thực tế: mất bao lâu để lái xe 800 km, bao gồm cả thời gian sạc?”
Ông Alfonso Albaisa, giám đốc thiết kế toàn cầu của Nissan, cho biết Leaf mới là "về việc dân chủ hóa công nghệ", đồng thời nói thêm: "Nó rất hiện đại, đơn giản và đẹp. Chúng tôi muốn một thứ gì đó được thiết kế riêng, đẹp, cân đối, với nội thất siêu công nghệ tạo cảm giác thoáng đãng và mát mẻ".
Bailly cho biết thêm rằng Leaf sẽ được trang bị các hệ thống tích hợp mới nhất của Nissan, được hỗ trợ bởi nền tảng Dịch vụ kết nối và ô tô (CCS) được cập nhật, bao gồm hệ thống thông tin giải trí dựa trên Google và các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.
Ông nói: “Đó là tất cả những điều làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Chúng tôi tự tin rằng mình có một sản phẩm độc đáo và chúng tôi thực sự hài lòng với chiếc xe này.”
Anh Nguyễn (theo ATC)