Nữ sinh “trượt” ĐH nhưng 12 năm sau phát hiện bản thân đã có bằng cử nhân, nhà trường khẳng định: “Chúng tôi không biết”

Nữ sinh “trượt” ĐH nhưng 12 năm sau phát hiện bản thân đã có bằng cử nhân, nhà trường khẳng định: “Chúng tôi không biết”

Thứ 6, 27/09/2024 21:44
Người phụ nữ Trung Quốc phát hiện bằng tốt nghiệp ĐH có tên và thông tin của mình nhưng ảnh lại là một người xa lạ.

Năm 2003, nữ sinh Vương Na (Hà Nam, Trung Quốc) tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH nhưng không nhận được thông báo nhập học. Vương Na nghĩ bản thân đã trượt ĐH nên đã bỏ học để đi làm. 12 năm sau, khi đến đăng ký thẻ tín dụng, người phụ nữ này lại phát hiện trình độ học vấn Cử nhân của cô trên hệ thống thông tin. Chuyện gì đã xảy ra với Vương Na?

Niềm hy vọng bị dập tắt của nữ sinh nghèo

Vương Na sinh ra trong một gia đình có kinh tế khó khăn. Bản thân cô vừa đi học vừa phụ gia đình công việc làm nông, chăm sóc các em nhỏ. Dù vậy, Vương Na vẫn duy trì được thành tích học tập tốt, được nhận vào trường trung học trọng điểm của huyện. Nữ sinh này trở thành niềm hy vọng thoát nghèo của cả gia đình.

Tuy nhiên trong lần đầu tiên thi ĐH, vì quá lo lắng và áp lực, Vương Na đã thi trượt. Dù vậy, cả gia đình vẫn động viên cô ôn thi lại. Lần thứ 2, nữ sinh này tự tin đỗ vì cô đã hoàn thành bài thi tốt. Điểm thi của cô tương đối cao, hoàn toàn có thể được nhận vào một ĐH ở tỉnh Hà Nam.

e631ab7c5d07445ba8b00d099f51dc54noop
Vương Na phải từ bỏ việc học ĐH vì không nhận được giấy báo trúng tuyển

Nữ sinh này mong muốn trở thành một giáo viên. Thế nhưng 2 tháng trôi qua kể từ ngày biết điểm, Vương Na vẫn không nhận được giấy báo nhập học trong khi các bạn đồng trang lứa đều đã có.

Tin rằng bản thân một lần nữa trượt ĐH, Vương Na nhốt mình trong phòng không ăn không uống suốt một ngày. Cô cảm thấy có lỗi với gia đình khi phụ sự kỳ vọng của họ suốt 2 năm nay. Nữ sinh quyết định không ôn thi tiếp, đi làm để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Vì không có bằng ĐH, Vương Na chấp nhận làm đủ mọi nghề, từ nhân viên khách sạn, phát tờ rơi đến công nhân nhà máy. Những công việc này đều có mức lương thấp nên cuối cùng cô phải về quê giúp bố mẹ bán rau, quên đi ước mơ học ĐH ngày nào.

Dù vậy, Vương Na vẫn nắm bắt được một cơ hội khi theo học tại một cơ sở đào tạo người trẻ các kỹ năng trên máy tính tại địa phương. Cô học thiết kế đồ hoạ, sau đó gặp gỡ và kết hôn với bạn học cùng lớp. Cả hai cùng mở một cửa hàng thiết kế quảng cáo, nỗ lực để có cuộc sống tốt hơn.

98cdfdecc6884a97af7c76cfef2c9ff8noop
Công việc thiết kế mở ra hướng đi mới cho Vương Na

Sự thật bị vạch trần sau hơn 1 thập kỷ

Năm 2015, Vương Na có nhu cầu mở thẻ tín dụng để mở rộng kinh doanh. Khi người phụ nữ này vừa điền xong thông tin cá nhân, nhân viên ngân hàng cho biết trình độ học vấn Trung học của cô không khớp với bằng cấp hiển thị trên hệ thống thông tin.

Vương Na tiến hành tra cứu, phát hiện thông tin cô đã tốt nghiệp chính ngôi trường ĐH mình nộp nguyện vọng hơn 10 năm về trước. Tuy nhiên dù tên trùng khớp, ảnh trên bằng tốt nghiệp lại là của một người xa lạ.

Khi người phụ nữ này đem chuyện kể với gia đình, mẹ cô đã lên Phòng Giáo dục thành phố mong nhận được sự giúp đỡ nhưng không thành. Dù vậy mẹ Vương Na vẫn có được số điện thoại của người mạo danh con gái và các bạn học cùng lớp năm ấy. Nhờ đó họ biết được thông tin Vương Na “giả” hiện trở thành một giáo viên dạy tiếng Trung.

Vương Na tìm cách liên lạc với người mạo danh nhưng hoàn toàn bị phớt lờ. Bản thân cô cũng không thể đăng ký thẻ tín dụng do trục trặc giấy tờ nên Vương Na càng muốn giải quyết dứt điểm vụ việc này. 

04a7bf235d734a0684248a96364ed604noop

Người phụ nữ này tìm đến trường ĐH cô nộp hồ sơ năm đó. Ban đầu lãnh đạo nhà trường khẳng định họ đã làm đúng theo quy trình tuyển sinh, xét tuyển và cấp bằng tốt nghiệp. Đại diện nhà trường nói:“Chúng tôi không biết gì về việc này, chưa từng có tiền lệ hay ai báo cáo về việc giả mạo bằng cấp ở trường”. 

Sau khi Vương Na tìm đến nhiều lần, cuối cùng trường cũng tìm cách sắp xếp để cô gặp Trương Anh Doanh. Thế nhưng người đến cuộc họp lại là bố của Trương Anh Doanh. Ông Trương đưa ra phương án giải quyết: “Cháu muốn bao nhiêu tiền, tôi sẽ nghĩ biện pháp”. 

Khi Vương Na yêu cầu huỷ bằng tốt nghiệp ĐH giả mạo, ông Trương không đồng ý vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến công việc của con gái mình. Không đạt được thỏa thuận, người đàn ông này thách thức: “Vậy cô đi mà báo cảnh sát, tôi không sợ”.

Đầu năm 2016, Vương Na đăng tải vụ việc bị mạo danh lên mạng xã hội để tìm kiếm sự giúp đỡ từ truyền thông, ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận. Lúc này ngôi trường ĐH trong vụ việc mới lập đội cán bộ xem xét lại bằng cấp của Vương Na.

dcf07135f2d04740bbc2837f63522810noop
Vương Na nhận được giấy báo nhập học ĐH sau nhiều năm bị giả mạo danh tính

Cuối cùng, ông Trương phải thừa nhận khi nhận tin con gái trượt ĐH, một thanh niên đã tìm đến và đề nghị giúp ông “mua chỗ” với giá 5.000 NDT (17 triệu đồng). Đối tượng này đã lấy cắp giấy báo nhập học Vương Na, làm thủ tục đổi tên và thông tin trên giấy tờ, cho Trương Anh Doanh thay thế Vương Na đi đại học. 9 đối tượng liên quan đến vụ việc này và đường dây làm giả bằng cấp đã bị cảnh sát điều tra.

Tháng 2/2016, nhà trường đã huỷ kết quả học tập của Trương Anh Doanh. Người phụ nữ này sau đó bị mất việc, phải đăng bài xin lỗi. Dù vậy Vương Na vẫn không thể nhập học trở lại ngôi trường này. Cô quyết định thi lại, được nhận vào Đại học Công nghệ Lạc Dương (Trung Quốc) và đã tốt nghiệp đại học ở tuổi 37, hoàn thành ước mơ dang dở năm nào.

Theo Toutiao

Kim Linh

 

Cùng chuyên mục

Cụ bà 105 tuổi vẫn minh mẫn, đi làm bằng xe bus 5 ngày/tuần: Bí quyết nhờ 3 thói quen không tốn 1 đồng, không phải đi bộ hay ăn kiêng  

Thứ 7, 28/09/2024 00:00
Ở tuổi 105, cụ bà này vẫn cảm thấy khoẻ mạnh, ăn ngon, ngủ ngon mỗi ngày.

Phạm Thoại: "Tôi không sợ sao kê, làm từ thiện bằng tấm lòng thì chẳng lo lắng gì"

Thứ 6, 27/09/2024 22:56
Trong sự kiện diễn ra ngày 27/9, Phạm Thoại đã chia sẻ về chuyện làm từ thiện của anh, đồng thời công bố một tin vui lớn.

World Cup: Tuyển Thái Lan dính 2 pha phản đòn cay đắng, ngậm ngùi nhìn Pháp giành vé vào tứ kết

Thứ 6, 27/09/2024 22:22
Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển futsal Thái Lan xếp trên Pháp 1 bậc. Tuy nhiên cuối cùng, thắng lợi đã thuộc về đại diện châu Âu.

Ai sẽ soán ngôi Sơn Tùng M-TP?

Thứ 6, 27/09/2024 22:02
Không một ông vua nào vĩnh viễn trị vì, dù là trong truyện cổ tích, ngoài đời thực, hay trong… làng giải trí. Như một quy luật bất biến, một ngôi sao sẽ có thời kỳ đỉnh cao với sức sáng tạo và cả độ phủ sóng, và khi thời gian cùng những làn sóng mới gõ cửa, ngôi sao đó sẽ đối mặt với việc dần nhường lại ánh sáng.

Đại thắng 13-0, tuyển Thái Lan giành lấy ngôi đầu bảng giải châu Á theo kịch bản ngoạn mục

Thứ 6, 27/09/2024 21:59
Bàn thắng ở phút 90+9 giúp U20 Thái Lan vượt lên, giành lấy ngôi nhất bảng từ tay U20 Iraq.
     
Nổi bật trong ngày

Bà lão U80 bất ngờ nhận được giấy báo đỗ đại học, bên trong ghi rõ hạn nhập học chỉ 3 ngày: Sự thật đằng sau khiến con cháu sững sờ

Thứ 5, 26/09/2024 10:17
Không chỉ bà Cung mà nhiều người khác cũng nhận được giấy báo đỗ dù không tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học.

Không drama, không diện đồ hở, nữ TikToker vẫn thu về hơn 9 triệu người theo dõi

Thứ 5, 26/09/2024 14:00
Nữ TikToker sở hữu nụ cười tỏa nắng và năng lượng tích cực.

Mỹ nhân showbiz là ái nữ nhà tài phiệt siêu giàu: Ở biệt thự giá 700 triệu đồng/ m2, sân nhà chứa được 200 chiếc xe hơi, bố ruột sẵn sàng nuôi cả con rể

Thứ 5, 26/09/2024 16:04
Với gia thế khủng, nữ diễn viên này được báo chí Hoa ngữ ví như "công chúa Thượng Hải" hay "mỹ nhân 9X giàu nhất Trung Quốc".

GS Nhật phát hiện 32 gen liên quan đến đột quỵ, khuyên bớt 1 thứ để giảm nguy cơ

Thứ 5, 26/09/2024 19:37
Giải mã gen là một trong những phương pháp hiệu quả để hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm hiện nay, trong đó có ung thư và đột quỵ.

Tá hoả khi biết hạn sử dụng cực ngắn của sữa đặc, ai mà sử dụng cả vài tháng thì phải xem lại ngay!

Thứ 6, 27/09/2024 07:33
Không ngờ thứ mà các gia đình thường để cả tháng trong tủ lạnh lại có hạn sử dụng ngắn đến vậy.
xe.nguoiduatin.vn