Đô đốc Anh: Ông Putin không thực sự muốn chiến tranh với NATO vì 'Nga sẽ thua và thua nhanh chóng'

Thứ 5, 29/02/2024 11:40
Tổng thống Nga Vladimir Putin không thực sự muốn xảy ra xung đột với NATO vì theo kịch bản đó, Nga sẽ nhanh chóng thua cuộc, người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh cho biết.

Tờ Business Insider đưa tin, phát biểu tại một sự kiện ở London vào ngày 27/2, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Sir Tony Radakin nói rằng, "sự thật không thể tránh khỏi là bất kỳ cuộc tấn công hoặc xâm nhập nào của Nga nhằm vào NATO sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ".

Đô đốc Radakin cho rằng, "lý do lớn nhất khiến ông Putin không muốn xung đột với NATO là vì Nga sẽ thua và thua nhanh chóng".

Đô đốc Anh: Ông Putin không thực sự muốn chiến tranh với NATO vì 'Nga sẽ thua và thua nhanh chóng'- Ảnh 1.

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Anh, Đô đốc Sir Tony Radakin. Ảnh: EPA-EFE

Theo Business Insider, việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã làm dấy lên những lo ngại an ninh mới trên khắp châu Âu, khiến các nước phải chi nhiều hơn cho quốc phòng và cùng nhau ký kết nhiều thỏa thuận an ninh hơn.

Một số nhà lãnh đạo đã cảnh báo Nga có thể tấn công một quốc gia châu Âu khác trong vài năm tới sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Radakin - phát biểu tại một hội nghị quốc phòng ở Chatham House, London - cho biết, Vương quốc Anh "không đứng trên bờ vực chiến tranh với Nga".

Tuy nhiên, ông nói thêm, "điều đó không có nghĩa là chúng tôi không có nguy cơ đối mặt với các cuộc tấn công".

"Chúng tôi vốn đã phải đối mặt với tình huống đó mỗi ngày trong không gian mạng", ông Radakin nói. "Chúng tôi có thể phải hứng chịu các cuộc tấn công ngẫu nhiên trong không gian, vào các tuyến cáp biển và các động thái tìm cách vi phạm chủ quyền hàng không, hàng hải".

Lực lượng NATO có lợi thế lớn trước Nga

Mặc dù vậy, ông Radakin cho rằng Nga sẽ nhanh chóng bị lực lượng NATO đánh bại nếu tấn công một quốc gia thành viên của khối.

Theo thỏa thuận của liên minh quân sự này, một cuộc tấn công vào một quốc gia thành viên được coi là tấn công vào tất cả. Điều đó có nghĩa là nếu một thành viên như Anh bị tấn công, các thành viên khác, bao gồm Mỹ, Đức và Pháp, đều có thể cùng nhau phản ứng.

Và lực lượng của NATO sẽ có lợi thế lớn trước Nga, ông Radakin nói.

Đô đốc Radakin nói rằng, hàng nghìn quân đồn trú ở Ba Lan và các nước vùng Baltic có thể thu hút "3 triệu rưỡi binh lính trên toàn liên minh tới tăng viện".

Ông nói: "Lực lượng không lực chiến đấu của NATO, đông hơn Nga với tỷ lệ 3:1, sẽ nhanh chóng thiết lập ưu thế trên không", trong khi lực lượng hàng hải của NATO sẽ kiềm chế hải quân Nga.

"NATO có số tàu nhiều gấp 4 lần và số tàu ngầm nhiều gấp 3 lần Nga", ông Radakin nói.

Ông Radakin cũng mô tả NATO là "một liên minh ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn".

Đề cập đến việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, ông Radakin cho biết, khối này đang phát triển từ 30 lên 32 quốc gia, "với tổng GDP lớn hơn Nga 20 lần, và tổng ngân sách quốc phòng gấp 3,5 lần so với Nga và Trung Quốc cộng lại".

Ông Radakin nói: "Thêm nữa, NATO có thêm chiều sâu chiến lược với tổng số dân hơn một tỷ người… Và đứng trên tất cả những điều này là NATO với tư cách là một liên minh hạt nhân".

Ông Radakin nhấn mạnh rằng chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine của Nga đã cho thấy nước này "yếu hơn đáng kể so với những gì chúng tôi dự đoán".

"Lực lượng Không quân của họ đã không giành được quyền kiểm soát trên không. Hải quân của họ đã chứng kiến 25% tàu của họ ở Biển Đen bị đánh chìm hoặc bị hư hại bởi một quốc gia không có hải quân", ông Radakin nói, "Quân đội Nga đã mất gần 3.000 xe tăng, gần 1.500 khẩu pháo và hơn 5.000 xe chiến đấu bọc thép".

Mặc dù vậy, ông Radakin cũng cho rằng, "chúng tôi và NATO đang phải đối phó với nước Nga nguy hiểm hơn".

Đô đốc Anh: Ông Putin không thực sự muốn chiến tranh với NATO vì 'Nga sẽ thua và thua nhanh chóng'- Ảnh 3.

Đô đốc Radakin mô tả NATO là "một liên minh ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn". Ảnh: Reuters

Điện Kremlin nói về 'tính tất yếu' của cuộc xung đột nếu NATO đưa quân đến Ukraine

Trước đó, theo Reuters, vào ngày 26/2, khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu đã họp bàn tại Paris nhằm gửi tới Nga thông điệp về quyết tâm của châu Âu đối với Ukraine, trong bối cảnh lực lượng Nga đang giành thế chủ động trên chiến trường.

"Chưa có sự đồng thuận ở giai đoạn này… về việc gửi quân tới hiện trường. Không nên loại trừ điều gì", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói.

Theo RT, trong cuộc họp báo ngày 27/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, những người phản đối đề xuất này của ông Macron"có đánh giá tỉnh táo về những rủi ro tiềm ẩn" khi đưa lực lượng NATO đến Ukraine.

Ông Peskov cảnh báo điều đó sẽ "hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của các quốc gia đó" và người dân của họ.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp với NATO nếu quân đội phương Tây được đưa đến Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, "trong trường hợp này, chúng tôi không nói về khả năng xảy ra mà là về tính tất yếu".

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Khai mạc Olympic Paris 2024 nhận ý kiến trái chiều vì “như hội làng”: Cực kỳ đặc biệt nhưng thiếu 1 điều quan trọng này

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Sự sáng tạo của lễ khai mạc Olympic năm nay đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm nhiều ý kiến khen chê khác nhau.

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn