Để so sánh, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 17.333 ô tô Trung Quốc, giá trị 714,6 triệu USD. Bước sang năm 2023, cả nước nhập khẩu 11.002 xe Trung Quốc, giá trị nhập khẩu là 394,2 triệu USD. Rõ ràng, về số lượng, xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng vọt. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ nước này trong năm nay tăng 2,8 lần.
Xét trong tổng lượng xe nhập khẩu cả nước 8 tháng qua (102.627 chiếc), lượng xe Trung Quốc nhập khẩu chiếm gần 20%, tức cứ 5 xe nhập khẩu có 1 xe Trung Quốc.
Trong tổng cộng 19.649 xe Trung Quốc cập cảng Việt ở 8 tháng đầu năm 2024, ngoài ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống còn có các loại xe chuyên dụng.
Theo các nhà phân tích, dự báo từ nay đến cuối năm, lượng xe Trung Quốc nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Được biết, một trong những nguyên nhân khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến đối với xe Trung Quốc, là sự hiện diện của loạt thương hiệu Trung Quốc ồ ạt ra mắt thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm nay như BYD và GAC. Một số thương hiệu không mới, có nguồn gốc từ EU nhưng nhập khẩu Trung Quốc cũng ra mắt nhiều sản phẩm nhập khẩu từ thị trường này, như MG Motor (MG4 EV, MG7) hay Volkswagen (Viloran, Teramont X) cũng khiến lượng xe nhập cảng tăng nhanh.
Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến giảm giá bán lẻ ô tô ở Trung Quốc gây sức ép lớn lên hệ thống bán lẻ, khiến Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) hôm 24/9 phải đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ.
Bởi vậy, các đại lý bán buôn ở Trung Quốc sẽ tìm cách xuất khẩu sang ASEAN càng nhiều càng tốt, với mức giá chiết khấu mỗi xe trung bình khoảng 17,4% so với giá niêm yết.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan còn cho biết, trong tháng 8, tính chung, cả nước nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc. Con số này giảm 12% so với tháng 7, nhưng vẫn duy trì ở mức cao, trong bối cảnh tháng 8 trùng với tháng Ngâu - dịp thấp điểm thường niên của thị trường.
Chi tiết hơn, lượng ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống ghi nhận cập cảng Việt ở tháng 8 có tổng cộng 12.776 xe, tổng kim ngạch đạt 224 triệu USD. Trong đó, có 5.768 xe xuất xứ từ Indonesia, tăng 10% so với tháng trước; từ Thái Lan với 5.353 chiếc, giảm 27,5% và từ Trung Quốc với 1.223 xe, tăng 22,9%.
Từ 1/9, các dòng xe nội địa được Nhà nước hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ; do đó xe nhập khẩu cũng cần có ưu đãi tương ứng để cạnh tranh. Dự báo, trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khá dồi dào về nguồn cung, từ đó có thể đem đến những chương trình ưu đãi giá hấp dẫn cho người tiêu dùng trong nước.
Anh Nguyễn