Một toà án ở Stuttgart, Đức ngày 24/10 đã đưa ra phán quyết tới cổ đông lớn nhất của Volkswagen (VW) là công ty Porsche SE. Được biết, Porsche SE sẽ phải bồi thường 54 triệu USD (khoảng hơn 1.000 tỷ VNĐ) cho những thiệt hại đối với một số nhà đầu tư liên quan đến việc giải quyết vụ bê bối gian lận khí thải "dieselgate" của "ông lớn" này.
Nguyên nhân Porsche SE phải nộp phạt do công ty này không tiết lộ những rủi ro tài chính của vụ bê bối scandal khí thải của Volkswagen. Đồng thời Porsche SE không thông báo kịp thời cho các nhà đầu tư về phần mềm gian lận khí thải được lắp đặt trong 11 triệu xe của Volkswagen - vụ việc gây chấn động năm 2015 và đã khiến giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này "lao dốc không phanh".
Trước đó 2 năm, phát ngôn rằng Porsche chỉ là công ty cổ phần và Porsche SE không tham gia vào hoạt động kinh doanh của Volkswagen.
Các trang tin tức xe hơi lúc đó cho biết các nhà đầu tư Porsche tuyên bố họ đã mất tiền do cổ phần ưu đãi của Porsche SE sụt giảm sau khi vụ bê bối của Volkswagen được đưa ra ánh sáng hồi cuối tháng 9.
Tòa án khu vực ở Stuttgart – trụ sở của Porsche đã nhận được 80 vụ kiện nhắm vào Porsche và Volkswagen. Thời gian đó, Volkswagen bị cuốn vào các vụ kiện tụng tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các nơi khác cũng như đang đối mặt với các khoản chi phí liên quan đến việc gian lận thử nghiệm khí thải lên tới hàng chục tỷ USD.
Ảnh minh họa. |
Được biết, CEO Rupert Stadler, Giám đốc điều hành của Audi, một công ty con của Volkswagen đã bị bắt giam và sa thải ngay sau đó do tình nghi gian lận và làm giả giấy tờ chứng nhận cho các xe của hãng.
Ngày 16/10, Volkswagen cho biết công ty con của mình - Audi AG đã chấp nhận nộp phạt 800 triệu Euro (khoảng 927 triệu USD) để khép lại cuộc điều tra về gian lận khí thải.
Với mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác với chi phí mua lại và khắc phục sự cố đã nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải này lên tới 32,7 tỷ USD. Chắc chắn, vụ việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thống kê tài chính của Volkswagen trong năm 2018.
Vụ gian lận của Volkswagen cũng đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt hơn các cuộc kiểm tra khí thải ô tô với những quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng 9.