Từ “Thánh trượt’ YZF-R3…
Mẫu xe thể thao tầm trung với chỗ ngồi thoải mái mới nhất vừa được Yamaha chào thị trường Việt Nam. YZF-R3 được xem là mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật đối đầu trực tiếp với Kawasaki Ninja 300, Honda CBR250R.Với nhiều đường nét thiết kế thể thao mạnh mẽ.
Phần đầu xe là sự kết hợp giữa thiết kế của mẫu FZ1-Fazer và Yamaha R6 thế hệ mới, YZF-R3 đã tạo ra cái nhìn mới mẻ và hiện đại hơn. Điểm nhấn lớn nhất của YZF-R3 nằm ở đuôi xe với đèn LED giúp chiếc xe trở nên mới lạ và hiện đại.
Là chiếc xe thể thao nhưng hệ thống giảm xóc lại rất êm ái, có cảm giác như đang lái một chiếc xe tay ga hơn là chiếc xe thể thao. Dù giảm xóc trước không được trang bị loại Up-side-down và giảm chấn Monostock phía sau, nhưng khi vượt qua nhiều bề mặt đường khác nhau, YZF-R3 vẫn cho cảm giác lái khá nhẹ nhàng.
Khả năng bám đường của Yamaha YZF-R3 chưa tốt, đặc biệt là khi vào cua. |
Tuy nhiên, điểm bất lợi lớn ở mẫu xe này nằm ở chỗ hệ thống giảm xóc êm chính là yếu tố dẫn tới khả năng vào cua khá hạn chế. Nếu vào cua từ dải tốc độ 60 - 80 km/giờ thì YZF-R3 có thể nằm trong tầm kiểm soát, nhưng nếu tốc độ vào cua vượt ngưỡng 90 km/giờ thì R3 thiếu độ ổn định và phần đuôi xe có cảm giác như sắp trượt.
YZF-R3 được trang bị một bộ vành bằng nhôm kiểu dáng hiện đại với kích thước lốp 110/70-R 17 cho bánh trước và 140/70-R17 cho bánh sau. Dù được trang bị lốp Michelin nhưng theo các chuyên gia thì cảm giác bám đường của R3 chưa thực sự ấn tượng, thậm chí chỉ ở tốc độ khoảng 30 - 40 km/giờ nếu kích hoạt phanh sau thì bánh xe sau ngay lập tức bị trượt, khiến cho người lái bị giật mình.
… đến “Thú nhún” Yamaha NVX
Tiếp đến, một mẫu xe cũng thuộc dạng “đình đám” không kém của Yamaha là NVX cũng nhận không ít sự phàn nàn từ người sử dụng.
Khách quan, NVX cũng là mẫu xe được đánh giá có nhiều nét cải tiến tích cực trong thiết kế, phong cách trẻ trung, hiện đại và xen lẫn“hầm hố” thu hút được khá đông khách hàng trẻ tuổi. Mẫu xe ga này gây dựng được tiếng vang khá “ấn tượng” nhờ động cơ 155 phân khối, phanh ABS, màn hình LCD lớn, chìa khóa thông minh nhưng giá lại “khá mềm” dưới 60 triệu đồng.
Bên cạnh những ưu điểm như máy bốc, thiết kế thể thao, chạy đầm ở tốc độ cao, gã “tân binh” nhà Yamaha vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm khiến không ít khách hàng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi phải cắn răng móc hầu bao hàng triệu đồng để khắc phục. Đây thực sự là “căn nguyên” gây sự thất vọng lớn đối với không ít các khách hàng trung thànhđang gửi trọn niềm tin vào Yamaha khi sẵn sàng rút hầu bao mua xe ngay đợt đầu bất chấp bị đại lý “làm giá”.
Sau hàng loạt lỗi “sơ đẳng” phản hồi từ phía khách hàng như chắn bùn sau gây bất tiện khi vận hành, yên dán bị rách hay rung giật ngay khi vận hành ở tốc độ trung bình thìphuộc sau của dòng xe này tiếp tục “dính phốt”.
Dù đi trong trời mưa nhỏ cũng có thể khiến Yamaha NVX 155 bao phủ nhiều đất bám |
Theo nhận định từ phía các chuyên gia, trên thực tế, lỗi phuộc sau quá mềm, lò so bị cạ và trục giảm xóc khi chở nặng, lên dốc đã có từ lâu nhưng một số người dùng “sống chung với lũ” vừa phát hiện bộ phận này còn bị cong, biến dạng, đặc biệt là khi chở thêm người phía sau.Cá biệt, ngay cả trên những chiếc xe mới mua cũng xuất hiện hiện tượng này.
Khác với lỗi thiết kế chắn bùn sau chỉ gây khó chịu chủ yếu khi đi mưa, hiện tượng phuộc giảm xóc bị cong, mất ổn định đang gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng người dùng NVX tại Việt Nam. Dù sao đây cũng là chi tiết liên quan đến hệ thống truyền động của xe, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn người sử dụng, nhất là khi đang chạy ở tốc độ cao. Rất may mắn là chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra vì lỗi kể trên.
Nhiều khách hàng phàn nàn về phuộc sau giảm xóc bị cong. |
Theo phản ánh của nhiều người sử dụng NVX 15, chỉ cần điều khiển xe ở tốc độ khoảng 40 km/giờ khi trời mưa bùn đất có thể văng tới lưng người ngồi sau. Chạy xe NVX 15 ở tốc độ cao thì ngay cả người lái cũng bị dính bẩn. Ngoài ra, dè chắn bùn trước cũng khá ngắn làm bùn đất dễ dàng len lỏi vào các chi tiết bên trong dàn áo khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn.
Theo kỹ sư Minh Tuấn của Trung tâm bảo hành xe H.T nhận định: “Để khắc phục, nhiều người dùng đã tiến hành độ thêm dè chắn bùn con cho bánh xe sau, thậm chí cả bánh xe trước. Tuy nhiên, đương nhiên việc người sử dụng phải tự móc hầu bao đi độ xe thì hiệu quả mang lại cũng không cao. Việc độ một chiếc dè chắn bùn “full-size” cùng các thanh nẹp cố định chắc chắn hơn chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của xe nên rất ít người lựa chọn thực hiện. Có vẻ như chính Yamaha VN cố tình bỏ qua chi tiết này để đảm bảo có được một thiết kế ấn tượng nhất”.
Nguyên Mạnh