Phần 2: Khám phá bộ sưu tập kỷ lục 400 chiếc ô tô cổ của người đàn ông 81 tuổi ở nước Anh

Phần 2: Khám phá bộ sưu tập kỷ lục 400 chiếc ô tô cổ của người đàn ông 81 tuổi ở nước Anh

Thứ 2, 28/08/2023 13:46
Sở hữu tới hơn 420 chiếc ô tô cổ, gần 70 chiếc xe máy cổ khác nhau và bộ sưu tập này vẫn liên tục được tăng lên cùng với thời gian, nhà sưu tập Rodger Dudding ở nước Anh thực sự khiến giới mộ điệu phải ngưỡng mộ.
Ngay từ ngày còn trẻ, nhà sưu tập Rodger Dudding đã có đam mê sưu tập những chiếc xe cổ để đến hiện nay, đang là người sở hữu một trong những bộ sưu tập xe hơi đồ sộ bậc nhất nước Anh.

Ngay từ ngày còn trẻ, nhà sưu tập Rodger Dudding đã có đam mê sưu tập những chiếc xe cổ để đến hiện nay, đang là người sở hữu một trong những bộ sưu tập xe hơi đồ sộ bậc nhất nước Anh.

Rolls-Royce Camargue: Được thiết kế bởi Pininfarina, Camargue là một chiếc coupe hai cửa dựa trên Rolls-Royce Silver Shadow đương đại. Là chiếc xe sản xuất đắt nhất khi nó được ra mắt, Camargue trông giống như một chiếc Fiat 130 coupe phát triển quá mức nhưng nó có giá tương đương một ngôi nhà. Không có gì ngạc nhiên khi chỉ có 531 chiếc được sản xuất trên toàn cầu.

Rolls-Royce Camargue: Được thiết kế bởi Pininfarina, Camargue là một chiếc coupe hai cửa dựa trên Rolls-Royce Silver Shadow đương đại. Là chiếc xe sản xuất đắt nhất khi nó được ra mắt, Camargue trông giống như một chiếc Fiat 130 coupe phát triển quá mức nhưng nó có giá tương đương một ngôi nhà. Không có gì ngạc nhiên khi chỉ có 531 chiếc được sản xuất trên toàn cầu.

Triumph Stags: Chỉ có khoảng 25.000 chiếc Triumph Stags được sản xuất từ năm 1970 đến năm 1977. Tại thời điểm đó, mẫu xe được biết đến với cái tên Snag, do có nhiều vấn đề về động cơ (nó được trang bị động cơ V8 3.0 lít dành riêng cho chiếc xe này), những chiếc xe giờ đây có thể được chế tạo để chạy một cách đáng tin cậy. Đáng lưu ý, nhà sưu tập 81 tuổi đến từ nước Anh sở hữu tới 8 chiếc Triumph Stags.

Triumph Stags: Chỉ có khoảng 25.000 chiếc Triumph Stags được sản xuất từ năm 1970 đến năm 1977. Tại thời điểm đó, mẫu xe được biết đến với cái tên Snag, do có nhiều vấn đề về động cơ (nó được trang bị động cơ V8 3.0 lít dành riêng cho chiếc xe này), những chiếc xe giờ đây có thể được chế tạo để chạy một cách đáng tin cậy. Đáng lưu ý, nhà sưu tập 81 tuổi đến từ nước Anh sở hữu tới 8 chiếc Triumph Stags.

Jensen 541: Rodger sở hữu một lượng lớn xe Jensen nhưng một trong những chiếc đẹp nhất là chiếc 541 này, nó được chế tạo vào năm 1956. Lần đầu tiên xuất hiện với thân bằng thép vào năm 1953, vào thời điểm bắt đầu sản xuất hai năm sau đó, chiếc 541 có thân bằng sợi thủy tinh với nguồn điện được cung cấp bởi một bộ ba- carb 4.0 lít thẳng sáu mượn từ Austin A135 Princess.

Jensen 541: Rodger sở hữu một lượng lớn xe Jensen nhưng một trong những chiếc đẹp nhất là chiếc 541 này, nó được chế tạo vào năm 1956. Lần đầu tiên xuất hiện với thân bằng thép vào năm 1953, vào thời điểm bắt đầu sản xuất hai năm sau đó, chiếc 541 có thân bằng sợi thủy tinh với nguồn điện được cung cấp bởi một bộ ba- carb 4.0 lít thẳng sáu mượn từ Austin A135 Princess.

Ford Classic Capri: Với kiểu dáng xuyên Đại Tây Dương, Ford Consul Classic và Capri không được người mua ở Anh ưa chuộng và rất ít xe trong số này hiện còn sót lại. Trong khi Classic là một chiếc saloon gia đình với dạng hai hoặc bốn cửa thì Capri lại là một chiếc coupe hai cửa ngang tàng hơn. Rodger có hai chiếc Capris bao gồm cả phiên bản mui trần độc đáo này. Nó được đánh giá khá hoàn hảo với khí hậu nước Anh.

Ford Classic Capri: Với kiểu dáng xuyên Đại Tây Dương, Ford Consul Classic và Capri không được người mua ở Anh ưa chuộng và rất ít xe trong số này hiện còn sót lại. Trong khi Classic là một chiếc saloon gia đình với dạng hai hoặc bốn cửa thì Capri lại là một chiếc coupe hai cửa ngang tàng hơn. Rodger có hai chiếc Capris bao gồm cả phiên bản mui trần độc đáo này. Nó được đánh giá khá hoàn hảo với khí hậu nước Anh.

Jowett Javelin: Trong những năm trước chiến tranh, Jowett đã chế tạo những chiếc ô tô đơn giản nhưng bền bỉ. Sau đó, vào năm 1947, họ giới thiệu chiếc saloon tiên tiến tên Javelin với sáu chỗ ngồi, động cơ bốn xi lanh phẳng, hệ thống treo thanh xoắn và thân xe khí động học. Nhưng chiếc xe không đáng tin cậy vì động cơ và hộp số tự hủy quá nhanh - trực tiếp dẫn đến việc công ty phá sản vào năm 1954.

Jowett Javelin: Trong những năm trước chiến tranh, Jowett đã chế tạo những chiếc ô tô đơn giản nhưng bền bỉ. Sau đó, vào năm 1947, họ giới thiệu chiếc saloon tiên tiến tên Javelin với sáu chỗ ngồi, động cơ bốn xi lanh phẳng, hệ thống treo thanh xoắn và thân xe khí động học. Nhưng chiếc xe không đáng tin cậy vì động cơ và hộp số tự hủy quá nhanh - trực tiếp dẫn đến việc công ty phá sản vào năm 1954.

Austin Seven White Rabbit: Chiếc xe một chỗ ngồi tăng áp này đã được hoạt động từ đầu những năm 1930 đến năm 1963. Trong gần nửa thế kỷ, nó đã tồn tại trong nhiều nhà kho khác nhau để chờ phục hồi, sau đó vào năm 2010, nó cuối cùng đã được đại tu trước khi Rodger mua nó trong cuộc đấu giá vào năm 2012. Tuy nhiên, ông không biết gì về lịch sử của nó - ông chỉ thích vẻ ngoài của nó.

Austin Seven White Rabbit: Chiếc xe một chỗ ngồi tăng áp này đã được hoạt động từ đầu những năm 1930 đến năm 1963. Trong gần nửa thế kỷ, nó đã tồn tại trong nhiều nhà kho khác nhau để chờ phục hồi, sau đó vào năm 2010, nó cuối cùng đã được đại tu trước khi Rodger mua nó trong cuộc đấu giá vào năm 2012. Tuy nhiên, ông không biết gì về lịch sử của nó - ông chỉ thích vẻ ngoài của nó.

Ford Granada Mk2: Granada Mk2 là sự quay trở lại những ngày đầu những năm 1980 khi Rover, Ford và Vauxhall đang trong một cuộc chiến quyết liệt để bán được càng nhiều xe cao cấp ở châu Âu càng tốt - trong khi Audi, BMW và Mercedes hầu như không có mặt trong bảng xếp hạng doanh số. Granada là cha đẻ của tất cả chúng, và chiếc này là chiếc sang trọng nhất - một chiếc Ghia X 2.8i.

Ford Granada Mk2: Granada Mk2 là sự quay trở lại những ngày đầu những năm 1980 khi Rover, Ford và Vauxhall đang trong một cuộc chiến quyết liệt để bán được càng nhiều xe cao cấp ở châu Âu càng tốt - trong khi Audi, BMW và Mercedes hầu như không có mặt trong bảng xếp hạng doanh số. Granada là cha đẻ của tất cả chúng, và chiếc này là chiếc sang trọng nhất - một chiếc Ghia X 2.8i.

Daimler SP250: Trong nhiều năm, Daimler SP250 đã không còn được ưa chuộng nhưng những chiếc xe thể thao động cơ V8 này đã trở thành tài sản hấp dẫn trong những năm gần đây. Thực tế mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2654 chiếc, đó cũng là lý do vì sao nhu cầu của các nhà sưu tập hiện đã vượt xa nguồn cung một cách ồ ạt.

Daimler SP250: Trong nhiều năm, Daimler SP250 đã không còn được ưa chuộng nhưng những chiếc xe thể thao động cơ V8 này đã trở thành tài sản hấp dẫn trong những năm gần đây. Thực tế mẫu xe này chỉ sản xuất giới hạn 2654 chiếc, đó cũng là lý do vì sao nhu cầu của các nhà sưu tập hiện đã vượt xa nguồn cung một cách ồ ạt.

DeLorean DMC-12: Đã có khoảng 9000 chiếc ô tô có thân bằng thép không gỉ có cánh mòng biển mang tên DeLorean DMC-12 được sản xuất và người ta ước tính rằng khoảng 2/3 trong số đó vẫn còn tồn tại, mỗi chiếc được trang bị động cơ V6 2849cc.

DeLorean DMC-12: Đã có khoảng 9000 chiếc ô tô có thân bằng thép không gỉ có cánh mòng biển mang tên DeLorean DMC-12 được sản xuất và người ta ước tính rằng khoảng 2/3 trong số đó vẫn còn tồn tại, mỗi chiếc được trang bị động cơ V6 2849cc.

Austin-Healey 3000: Austin-Healey là hãng xe hơi của Anh thành lập năm 1952 thông qua liên doanh giữa chi nhánh Austin của công ty British Motor Corporation (BMC) và Donald Healey Motor Company (Healey). Austin-Healey có tuổi đời chỉ 20 năm, bởi năm 1972 thỏa thuận giữa Healey và Austin kết thúc. Trong tuổi đời ngắn ngủi, hãng sản xuất 4 mẫu xe, trong đó có Austin-Healey 3000.

Austin-Healey 3000: Austin-Healey là hãng xe hơi của Anh thành lập năm 1952 thông qua liên doanh giữa chi nhánh Austin của công ty British Motor Corporation (BMC) và Donald Healey Motor Company (Healey). Austin-Healey có tuổi đời chỉ 20 năm, bởi năm 1972 thỏa thuận giữa Healey và Austin kết thúc. Trong tuổi đời ngắn ngủi, hãng sản xuất 4 mẫu xe, trong đó có Austin-Healey 3000.

TVR và Land Rover: Một minh chứng cho thấy Rodger mua ô tô đơn thuần chỉ vì

TVR và Land Rover: Một minh chứng cho thấy Rodger mua ô tô đơn thuần chỉ vì "Cảm thấy thích", có thể kể đến một chiếc TVR Tuscan Speed ​​​​6 cùng với Land Rover Series 1. Cả hai đều là xe của người Anh, một chiếc xe hoàn hảo để chạy làn đường xanh ở tốc độ đi bộ trong khi chiếc kia phù hợp hơn với băng qua các lục địa với tốc độ rất lớn. Chúng tôi sẽ để bạn đoán cái nào là cái nào.

Jensen SV8: Với rất nhiều chiếc Jensens trong bộ sưu tập của mình, việc Rodger sở hữu một trong những chiếc xe cuối cùng mang tên SV8 là điều hợp lý (ông thực sự sở hữu tới hai chiếc xe thuộc mẫu này). Lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Anh năm 1998, SV8 nhanh chóng gặp vấn đề và chỉ có 20 chiếc được sản xuất trước khi dự án được bán cho SV Automotive, công ty sản xuất hàng chục chiếc xe khác. Đây là một trong những chiếc SV8 được sản xuất sau này.

Jensen SV8: Với rất nhiều chiếc Jensens trong bộ sưu tập của mình, việc Rodger sở hữu một trong những chiếc xe cuối cùng mang tên SV8 là điều hợp lý (ông thực sự sở hữu tới hai chiếc xe thuộc mẫu này). Lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Anh năm 1998, SV8 nhanh chóng gặp vấn đề và chỉ có 20 chiếc được sản xuất trước khi dự án được bán cho SV Automotive, công ty sản xuất hàng chục chiếc xe khác. Đây là một trong những chiếc SV8 được sản xuất sau này.

Lagonda Rapide: Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Aston Martin Lagonda, Rodger đã mua một trong những chiếc saloon bốn cửa Lagonda nguyên bản này. Chỉ có 55 chiếc Rapides được sản xuất từ ​​​​năm 1961 đến năm 1964, mỗi chiếc đều được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 4,0 lít của Aston Martin. Đó chính là động cơ mà DB5 đã sử dụng và do giá trị thấp trong nhiều năm, nhiều chiếc Rapides đã bị hỏng động cơ. Giờ đây, những chiếc xe này đã trở nên rất đáng sưu tầm và giá trị cũng tăng theo.

Lagonda Rapide: Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Aston Martin Lagonda, Rodger đã mua một trong những chiếc saloon bốn cửa Lagonda nguyên bản này. Chỉ có 55 chiếc Rapides được sản xuất từ ​​​​năm 1961 đến năm 1964, mỗi chiếc đều được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 4,0 lít của Aston Martin. Đó chính là động cơ mà DB5 đã sử dụng và do giá trị thấp trong nhiều năm, nhiều chiếc Rapides đã bị hỏng động cơ. Giờ đây, những chiếc xe này đã trở nên rất đáng sưu tầm và giá trị cũng tăng theo.

Maserati Quattroportes: Rodger không ngại thêm các bội số vào bộ sưu tập của mình - ông có rất nhiều bộ đôi và bộ ba, một phần vì ông ấy mua đồ mà không biết mình đã có gì. Đây là cặp Quattroportes thế hệ thứ năm, hiện hành từ năm 2003 đến năm 2012.

Maserati Quattroportes: Rodger không ngại thêm các bội số vào bộ sưu tập của mình - ông có rất nhiều bộ đôi và bộ ba, một phần vì ông ấy mua đồ mà không biết mình đã có gì. Đây là cặp Quattroportes thế hệ thứ năm, hiện hành từ năm 2003 đến năm 2012.

BMW 8 Series và 6 Series: Những chiếc BMW 8 Series nguyên bản cuối cùng cũng bắt đầu trở nên khá được ưa chuộng. Chiếc coupe mảnh dẻ với động cơ V8 hoặc V12 này lần đầu tiên xuất hiện trên đường vào năm 1989 và quá trình sản xuất kéo dài trong một thập kỷ. Bên cạnh 8 Series là 6 Series nguyên bản. Tất cả những chiếc coupe này đều có động cơ sáu xi lanh thẳng hàng, trong đó chiếc này là phiên bản 628 CSi; hầu hết những chiếc còn lại đều là mẫu 635 CSi cao cấp nhất.

BMW 8 Series và 6 Series: Những chiếc BMW 8 Series nguyên bản cuối cùng cũng bắt đầu trở nên khá được ưa chuộng. Chiếc coupe mảnh dẻ với động cơ V8 hoặc V12 này lần đầu tiên xuất hiện trên đường vào năm 1989 và quá trình sản xuất kéo dài trong một thập kỷ. Bên cạnh 8 Series là 6 Series nguyên bản. Tất cả những chiếc coupe này đều có động cơ sáu xi lanh thẳng hàng, trong đó chiếc này là phiên bản 628 CSi; hầu hết những chiếc còn lại đều là mẫu 635 CSi cao cấp nhất.

Bentley Continental GTC 2008: Rodger's có tới 22 chiếc Bentley trong bộ sưu tập của mình. Trong số đó, có chiếc Continental GTC năm 2008 này. Trong quá trình thực hiện bộ sưu tập của mình, ông cũng sở hữu rất nhiều mẫu Arnages, Continentals (R, T, SC), Azure và nhiều biến thể khác nhau về chủ đề Turbo R.

Bentley Continental GTC 2008: Rodger's có tới 22 chiếc Bentley trong bộ sưu tập của mình. Trong số đó, có chiếc Continental GTC năm 2008 này. Trong quá trình thực hiện bộ sưu tập của mình, ông cũng sở hữu rất nhiều mẫu Arnages, Continentals (R, T, SC), Azure và nhiều biến thể khác nhau về chủ đề Turbo R.

(Tiếp phần 1)

Là nhà sưu tập nổi tiếng nước Anh, Rodger Dudding đã dành phần lớn cuộc đời mình để mua lại những chiếc xe cổ như một thú vui xa xỉ. Đó cũng là lý do vì sao, đến thời điểm hiện tại, ông đang là người sở hữu trong tay bộ sưu tập đồ sộ hạng nhất với những chiếc xe đã hoàn toàn vắng bóng trên thị trường xe cổ - những chiếc xe chỉ còn là độc nhất vô nhị.

Được biết, bộ sưu tập của ông cho đến hiện tại vẫn không ngừng được bổ sung thêm và hầu hết, chúng đều được lưu giữ trong tình trạng khá tốt, được bảo dưỡng thường xuyên.

Bộ sưu tập khổng lồ (Có tên gọi Studio 434) mặc dù không mở cửa để đón khách tham quan, tuy nhiên những thông tin liên quan tới từng mẫu xe trong đó vẫn thường xuyên được ông cập nhật và chia sẻ với truyền thông cũng như người hâm mộ.

(Còn tiếp phần 3)

Nguyên Đỗ

Phần 1: Khám phá bộ sưu tập kỷ lục 400 chiếc ô tô cổ của người đàn ông 81 tuổi ở nước Anh

Chủ nhật, 27/08/2023 16:32
Được định giá thận trọng ở mức 40 triệu bảng Anh, bộ sưu tập ô tô với 400 chiếc và xe máy của Rodger Dudding thực sự ấn tượng đối với những người đam mê xe cộ trên thế giới.

Bộ sưu tập Rolls-Royce Droptail ra mắt giới hạn chỉ 4 chiếc, mở đầu với 'hoa hồng Pháp', giá tầm 25 triệu USD

Chủ nhật, 20/08/2023 17:54
Bộ phận Coachbuild của Rolls-Royce vừa trình làng kiệt tác mới nhất của họ trong Tuần lễ Xe hơi Monterey mang tên Droptail cực độc quyền với 4 chiếc được sản xuất với màu sơn cực độc và chiếc đầu tiên được giới thiệu lấy cảm hứng từ một loài hoa hồng Pháp.

Bộ sưu tập xe cổ trị giá 10 triệu USD được tặng để gây quỹ nghiên cứu khoa học

Thứ 2, 02/03/2020 19:00
Các trường cao đẳng và đại học thường nhận được sự đóng góp từ các mạnh thường quân, nhưng chúng thường đến dưới dạng tiền mặt. Đó không phải là trường hợp của Đại học bang California Fullerton (Mỹ), nơi sẽ nhận được một bộ sưu tập xe trị giá khoảng 10 triệu USD (232,35 tỷ đồng).

Bộ sưu tập xe trị giá 1,3 triệu USD của Neymar

Thứ 7, 23/06/2018 08:45
Ngôi sao của đội tuyển Brazil lái những siêu xe như Ferrari 458 Spider hay Maserati MC12, đồng thời sở hữu máy bay riêng giá 8 triệu USD.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Hơn 206.000 xe Jeep và Dodge SUV bị triệu hồi vì nguy cơ lật xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:37
Tập đoàn Stellantis đã thông báo triệu hồi hơn 206.000 xe Jeep Grand Cherokee và Dodge Durango tại Mỹ, nêu ra ba vấn đề về an toàn—bao gồm một lỗi có thể khiến xe bất ngờ lăn bánh và gây lật.

Ba người tử vong trong cuộc thử nghiệm xe Hyundai tại Hàn Quốc

Thứ 4, 20/11/2024 12:12
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang mở cuộc điều tra sau khi ba người tử vong trong một cuộc thử nghiệm ô tô tại một nhà máy của Hyundai Motor ở thành phố Ulsan.

Ông Donald Trump muốn xóa bỏ ưu đãi cho xe điện, VinFast VF 8 cũng sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ 4, 20/11/2024 12:01
Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc cắt giảm khoản ưu đãi liên bang cho ô tô điện (tín dụng thuế EV) trị giá 7.500 USD/xe tại Mỹ. Điều này có thể làm thay đổi sự cạnh tranh của các thương hiệu xe điện, bao gồm VinFast VF 8 tại nước này.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.