Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 4/2024, tổng doanh số xe bán tải bán ra tại Việt Nam đạt 1.436 xe, giảm 20,3% so với tháng 3 (1.804 xe) và giảm 12,4% so với cùng kỳ năm trước (1.641 xe).
Cụ thể, doanh số xe bán tải được bán ra tại Việt Nam theo từng mẫu xe và thương hiệu như sau:
STT | Mẫu xe | Doanh số tháng 4/2024 | Doanh số tháng 3/2024 |
1 | Ford Ranger | 1.262 | 1.539 |
2 | Mitsubishi Triton | 144 | 216 |
3 | Isuzu D-Max | 30 | 47 |
4 | Toyota Hilux | 0 | 0 |
5 | Mazda BT-50 | 0 | 0 |
Như vậy, thị trường bán tải phổ thông Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu bao gồm các tên tuổi Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max. Các mẫu còn lại như Toyota Hilux và Mazda BT-50 đều không ghi nhận doanh số, theo các dự đoán, có thể đã âm thầm hoặc sắp bị "khai tử" tại Việt Nam do không thể duy trì tình trạng doanh số quá mức ảm đạm như trước.
Ford Ranger tiếp tục giữ vững phong độ "nhà vua" với 1.262 xe bán ra, dù sụt giảm tới 18% so với tháng trước và giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mẫu xe đứng vị trí thứ 2 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 4/2024. Trong suốt nhiều năm, Ford Ranger gần như không có đối thủ về doanh số trong phân khúc.
Ford Ranger đang được phân phối tại Việt Nam bao gồm các phiên bản XL, XLS, Sport, Wildtrak, Stormtrak và mẫu đặc biệt Raptor với giá bán dao động từ 659 triệu đến 1,299 tỷ đồng. Trong đó, Ranger Raptor là mẫu xe đang có giá bán cao nhất, được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan và Ranger Stormtrak bán trên nền tảng trực tuyến, giá 1,039 tỷ đồng.
Tiếp sau Ford Ranger là Mitsubishi Triton với 144 xe được bán ra trong tháng 4/2024, sụt giảm 33,3% so với tháng trước nhưng tăng 46% so với cùng kỳ tháng 4 năm 2023 (98 xe). Tính luỹ kế từ đầu năm 2024 đến nay, có tổng cộng 579 chiếc Triton đã được bán ra, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023 (682 xe).
Mẫu bán tải của Nhật Bản hiện đang được bán với 3 phiên bản, giá dao động từ 650-905 triệu đồng. Dù không phải là mẫu xe bán chạy nhất nhưng Triton có khả năng vận hành khá nổi bật, sử dụng động cơ dầu tăng áp 2.4L công suất 181 mã lực và mô-men xoắn đạt 430Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp và chế độ dẫn động bốn bánh.
Tiếp đến trong phân khúc bán tải cũng là một tên tuổi của thương hiệu Nhật Bản Isuzu D-Max với 30 xe được bán ra, sụt giảm 36% so với doanh số tháng liền kề trước đó (đạt 47 xe trong tháng 3/2024) nhưng tăng 57% so với cùng kỳ tháng 4 năm 2023 (17 xe). Lũy kế từ đầu năm 2024, chỉ có 106 chiếc Isuzu D-Max được bán ra thị trường, chỉ bằng một phần nhỏ so với mẫu xe dẫn đầu hiện nay là Ford Ranger với doanh số luỹ kế đạt 4.842 xe.
Isuzu D-Max được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản, giá bán từ 665-880 triệu đồng. Isuzu D-Max trang bị động cơ dầu tăng áp 1.9L, công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, có tuỳ chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.
Cuối cùng là 2 mẫu xe Mazda BT-50 và Toyota Hilux với 0 xe bán ra trong tháng. Đáng lưu ý, trong 4 tháng đầu năm 2024, Toyota chưa bán được chiếc Hilux nào đến tay khách hàng. Mẫu xe này hiện có một phiên bản duy nhất với giá bán 852 triệu đồng. Hiện chưa rõ tương lai của Hilux sẽ thế nào với tình trạng ế ẩm kéo dài này.
Còn BT-50, trong suốt 4 tháng đầu năm, chỉ có 5 xe được bàn giao tới tay khách hàng. Vào đầu tháng 5, THACO cũng âm thầm gạch tên mẫu xe này ra khỏi website chính thức của Mazda Việt Nam và tạm ngừng kinh doanh.
Nguyên Đỗ