Đường đua F1 được xem là một trong những đấu trường khắt khe bậc nhất đối với những người ngồi sau vô lăng. Trong suốt nhiều năm, sự có mặt của những "đóa hồng" trên đường đua luôn hiếm hoi. Từ năm 1970 tới nay, hầu như không có bất kì tài xế nữ nào đủ điều kiện để tham gia thi đấu tại F1.
Tuy là số ít nhưng không phải là không có, đó là câu chuyện của tay đua nữ Maria Teresa de Filippis đến từ Ý, người phụ nữ đầu tiên tham gia thi đấu tại F1. Bà cũng là nhân vật chính đang được Maserati tôn vinh với phiên bản đặc biệt F Tributo Special Edition cho hai mẫu xe Ghibli và Levante.
Phiên bản đặc biệt được cung cấp với hai màu độc quyền - màu cam Arancio Devil và màu ghi Grigio Lamiera.
Theo đó, chiếc SUV Levante F Tributo sẽ được cung cấp với màu cam Arancio Devil, bánh xe Antea 21 inch, trong khi chiếc sedan Ghibli cùng màu có bánh xe Titano 21 inch. Để tạo điểm nhấn cho sản phẩm, phiên bản màu cam Arancio Devil sử dụng đường viền mâm màu xanh corban, phiên bản màu xám Grigio Lamiera lựa chọn đương viền màu cam. Đồng màu với các đường viền mâm cho từng phiên bản còn có logo FTributo trên ba khe thoát gió đặc trưng và biểu tượng “Cây Đinh Ba” trên trụ C.
Ở bên trong, cả 2 mẫu xe đều được phối màu đen và cam, kết hợp với những đường khâu màu cam và xanh coban trên các chi tiết bằng da.
Maria Teresa de Filippis bắt đầu sự nghiệp đua xe thể thao của mình khi lái chiếc Fiat 500 “Topolino” vào cuối những năm 1940, giành chiến thắng trong cuộc đua đầu tiên và lọt vào mắt xanh của Maserati, người đã đăng ký cho cô tham gia các cuộc đua xe thể thao và các sự kiện hillclimb, bao gồm cả Targa Florio, nơi cô đã giành vị trí thứ 9 về tổng thể và thứ 4 trong phân hạng sau tay lái Maserati A6GCS.
Những kết quả ấn tượng như vậy cuối cùng đã giúp de Filippis giành được một vị trí trong giải đua F1. Người phụ nữ này xuất hiện lần đầu tiên tại Monaco Grand Prix 1958 khi lái chiếc 250F, cùng loại xe mà Fangio đã sử dụng để giành danh hiệu tay đua F1 năm trước.
Thật không may, bà đã không đủ điều kiện tham gia sự kiện. Mặc dù đã tham gia 5 cuộc đua F1 vào cuối những năm 1950, de Filippis đã không dành được bất kỳ chiến thắng nào, chỉ đơn giản là hoàn thành phần đua của mình trọn vẹn. Nhưng ngay cả khi trở thành tay đua xe thể thao đỉnh cao vào thời điểm đó, khi nạn phân biệt giới tính còn phổ biến và nặng nề gấp nhiều lần so với hiện nay, những thành tích kể trên của bà vẫn đặc biệt ấn tượng.
Sau Maria Teresa de Filippis, phải mất thêm 15 năm sau mới có thêm một người phụ nữ ngồi sau tay lái, đủ điều kiện tham gia đua F1 trong một sự kiện Championship.
Cùng chiêm ngưỡng thêm một số hình ảnh về phiên bản đặc biệt Maserati F Tributo Special Edition:
Nguyên Đỗ