Phòng ngừa nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị thiết yếu

Phòng ngừa nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị thiết yếu

Thứ 5, 13/10/2022 09:32
Hiếm khi đồ điện tử bị hỏng hóc và phát nổ, nhưng một khi điều đó xảy ra có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, vì vậy người dùng cần biết sử dụng đúng cách để loại trừ nguy cơ.

Mới đây, một chiếc TV phát nổ ở Ghaziabad (Ấn Độ) đã cướp đi sinh mạng của một cậu bé 16 tuổi và làm hai người khác bị thương là một lời nhắc nhở rõ ràng về tầm quan trọng của việc chăm sóc các thiết bị điện ngay cả khi chúng không có biểu hiện gì có thể được chứng minh là gây tử vong.

Các thiết bị điện cháy nổ mà không có cảnh báo không có gì mới, tuy nhiên điều đó rất hiếm xảy ra với TV. Mặc dù vậy, bất cứ thứ gì chạy bằng điện, có tụ điện và tỏa nhiệt, đều có thể phát nổ, gây nguy hiểm cho người dùng. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thiết bị điện tử và đồ gia dụng thông thường mà nếu không sử dụng và bảo quản đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ:

Xe điện

Ngay cả khi công nghệ xe điện phát triển mạnh mẽ, người dùng cũng cần phải lưu ý rằng hệ thống quản lý pin trong các mẫu xe điện không phải thiết kế theo nhiệt độ và độ ẩm của mọi thị trường vì hầu hết chúng đều được phát triển dựa trên thiết kế quốc tế. Chỉ cần thiết kế sai, mọi thứ có thể rất nguy hiểm.

Trên thực tế, hầu hết xe điện đều được giám sát rất chặt chẽ, từ trước, trong và sau khi xuất xưởng và đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên cẩn thận chưa bao giờ là thừa, hãy đảm bảo nâng niu "xế cưng" của bạn, bảo hành bảo dưỡng định kỳ để xe luôn được vận hành trơn tru như vừa mới xuất xưởng. Bởi lẽ, dù là xe chạy động cơ đốt trong hay động cơ điện thì trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi hư hao, hỏng hóc, bảo hành bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên sẽ giúp người dùng phòng tránh được những rủi ro có thể diễn ra trong tương lai.

22
Những chiếc xe điện cũng có nguy cơ cháy nổ nếu sai sót trong thiết kế.

Tủ lạnh và máy lạnh

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc tủ lạnh cũ hay máy lạnh cũ từ thời "ơ kìa", hãy để ý, thường xuyên kiểm tra vận hành của máy, đường đi của nguồn điện. Điều này bắt nguồn từ máy nén được sử dụng trong tủ lạnh để làm mát mọi thứ và tạo ra rất nhiều nhiệt. Với máy lạnh, hầu hết các bình ngưng sử dụng khí có thể dễ cháy, đặc biệt là ở nhiệt độ và áp suất cao. Hãy lưu tâm một chút về điều này để loại trừ những rủi ro có thể dẫn đến với gia đình bạn.

Điện thoại

Pin smartphone đã phát triển rất nhiều, đặc biệt về dung lượng và số lần sạc. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều trường hợp pin smartphone phát nổ khi đang được sạc, đang được sử dụng hoặc đơn giản là khi chúng hoàn toàn không làm gì cả. Với sự gần gũi của smartphone, rõ ràng việc theo dõi tình trạng pin và chăm sóc thiết bị thích hợp khi sạc là rất quan trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

11
Khá nhiều vụ việc pin điện thoại phát nổ và gây thương tích cho người sử dụng

TV

TV, đặc biệt là LED hay OLED, thường không phát nổ. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa sự cố phát nổ không xảy ra, đặc biệt vì chúng cũng đi kèm tụ điện. TV có thể phát nổ nếu chúng được sửa chữa tại các cửa hàng kém chất lượng, sử dụng tụ điện bị lỗi trong một thời gian dài mà không được làm mát thích hợp và đang sử dụng khi điện áp dao động quá cao.

Lò vi sóng

Lò vi sóng sử dụng bộ phận phát nhiệt rất mạnh. Thông thường chúng an toàn khi sử dụng, nhưng điều đó khiến nhiều người chủ quan với việc sử dụng lò vi sóng. Sẽ rất nguy hiểm khi cho vào lò vi sóng một số vật liệu có thể phát nổ khi quá nhiệt. Chưa hết, nhiều người cũng có thể lơ là với việc sử dụng hộp kim loại để hâm nóng thức ăn bên trong lò vi sóng.

3
Các sai sót với lò vi sóng có thể mang đến hiểm họa khôn lường

Pin máy tính xách tay

Cuối cùng là pin máy tính xách tay. Chúng có dung lượng lớn hơn, đặc biệt là khi so sánh với pin điện thoại di động. Máy tính xách tay thường có hệ thống quản lý pin tốt, tuy nhiên khi hỏng hóc, chúng hoàn toàn có thể bị phát nổ và gây nguy hiểm.

Thái An

Hyundai Nexo bị triệu hồi vì có thể bị rò rỉ khí hydro gây cháy nổ

Thứ 6, 22/04/2022 19:00
Hyundai đang triệu hồi mẫu xe crossover chạy bằng pin nhiên liệu hydro Nexo 2019 vì khả năng rò rỉ hydro, có thể dẫn đến hỏa hoạn. Các xe này có ngày sản xuất từ ​​10/8/2018 đến 17/12/2018.

Hyundai Kona và Elantra bị triệu hồi vì lỗi động cơ dễ cháy nổ

Thứ 2, 10/05/2021 09:52
Hyundai vừa phải phát lệnh triệu hồi với 125.840 xe bao gồm cả những mẫu xe mới như Hyundai Kona, Elantra mà nguyên nhân xuất phát từ hệ thống động cơ lỗi, có thể gây cháy nổ.

Hơn 6.000 xe Volvo bị triệu hồi tại Trung Quốc do nguy cơ cháy nổ động cơ

Thứ 5, 23/05/2019 13:47
Nguyên nhân nhân Cục Quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc thu hồi dòng xe XC90 là do lỗi trong hệ thống làm mát động cơ, khiến chất làm mát có thể bị rò rỉ, dẫn tới nguy cơ cháy nổ động cơ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.
     
xe.nguoiduatin.vn