Pin làm từ vỏ cua có thể cung cấp năng lượng cho chiếc xe tương lai

Pin làm từ vỏ cua có thể cung cấp năng lượng cho chiếc xe tương lai

Thứ 4, 21/09/2022 14:37
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, vỏ cua có thể trở thành nguồn nguyên liệu "xanh" để sản xuất pin cho xe điện trong tương lai.

Trong một bài báo được công bố  hôm thứ Năm trên tạp chí Matter, Liangbing Hu, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Vật liệu của Đại học Maryland (Mỹ) và các đồng nghiệp đã trình bày phát minh của họ về một loại pin dễ phân hủy sinh học hơn nhiều so với các nguồn điện Lithium-ion.

pin lam tu vo cua1
Trong tương lai, vỏ cua có thể trở thành một thành phần quan trọng trong việc chế tạo pin cho xe điện?

Theo nghiên cứu mới của nhóm, chitosan (thành phần tạo nên vỏ cua) được sử dụng trong các nguyên mẫu pin của họ có thể bị phân hủy hoàn toàn trong vòng 5 tháng, chỉ để lại một thành phần kim loại gọi là kẽm - chứ không phải là chì hoặc lithium như pin tiêu chuẩn. 

Nguyên mẫu nghiên cứu cũng có hiệu suất năng lượng 99,7% sau 1.000 chu kỳ, có nghĩa là đây là một lựa chọn khả thi để lưu trữ năng lượng gió hoặc năng lượng mặt trời trong lưới điện. Đó là một cải tiến lớn đối với thế giới pin kẽm, bởi vì mặc dù các tùy chọn lưu trữ năng lượng này không hẳn là mới, nhưng chúng đã nổi tiếng là có hiệu suất trung bình khá. Các nhà nghiên cứu cho biết thành phần có nguồn gốc từ mai cua có thể là phần còn thiếu có thể đưa họ lên cấp độ tiếp theo.

pin lam tu vo cua 1
Trong sơ đồ này, bạn có thể thấy cách chitosan được chuyển đổi thành pin và cuối cùng là phân hủy sinh học.

Hiện tại, Hu nói rằng việc bao gồm chitosan làm chất điện phân trong pin đồng nghĩa với việc chúng ta đã có thể đi được 2/3 quãng đường để sản xuất ra pin có thể phân hủy sinh học. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ giải quyết được 1/3 còn lại đó. "Trong tương lai, tôi hy vọng tất cả các thành phần trong pin đều có thể phân hủy sinh học", Hu nói. "Không chỉ bản thân vật liệu mà còn cả quá trình chế tạo vật liệu sinh học."

Về cơ bản, pin hoạt động bằng cách sử dụng một chất đặc biệt gọi là chất điện phân. Chất điện phân đó có thể là vô số môi trường khác nhau, nhưng theo các nhà nghiên cứu của nghiên cứu mới, nhiều loại pin sử dụng hóa chất dễ cháy hoặc ăn mòn cho chức năng này. Hóa chất không dễ phân hủy sinh học. Ngược lại, đối với pin của họ, Hu và các đồng nghiệp đã tạo ra một chất điện phân dạng gel được tìm thấy trong một vật liệu sinh học có tên là chitosan. Chitosan dễ dàng phân hủy sinh học. 

pin lam tu vo cua 2
Cách vật liệu pin của nhóm nghiên cứu phân hủy vào đất như thế nào sau 5 tháng.

Thành Đô

Nghiên cứu xây dựng, cải thiện chính sách bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam

Thứ 4, 21/09/2022 09:00
Lãnh đạo Cục ĐKVN đã làm việc với MRI về Dự án nghiên cứu xây dựng và cải thiện cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam.

Trải nghiệm tính năng thực tế ảnh và video trên TikTok

Thứ 4, 21/09/2022 08:00
Khoảnh khắc chân thực nhất của người dùng bằng cách sử dụng đồng thời cả máy ảnh trước và sau của điện thoại thông minh được ra mặt trên ứng dụng TikTok Now.

Nghiên cứu mới: Lái xe khi khát nước nguy hiểm không kém gì uống rượu

Thứ 3, 29/06/2021 14:01
Các nghiên cứu mới đây cho thấy, người lái xe bị mất nước, khát nước có xu hướng mắc nhiều lỗi nhỏ như đi lệch làn đường hoặc phanh muộn. Các tình huống này có khả năng dẫn đến tai nạn nhiều tương tự như khi bạn uống rượu.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Phát hiện lỗ hổng bảo mật có thể ảnh hưởng tới 4 tỷ người dùng Android

Thứ 6, 03/05/2024 18:37
Microsoft vừa cảnh báo về một lỗ hổng bảo mật liên quan đến truyền tải đường dẫn trong nhiều ứng dụng Android phổ biến, có thể cho phép các ứng dụng độc hại ghi đè lên các tệp trong thư mục chính của các ứng dụng này.

Cắt giảm nhân sự chưa từng có, Thế giới di động vẫn lãi ròng hơn 900 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 16:20
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Thế giới di động đã ghi nhận khoản lãi ròng hơn 900 tỷ đồng, cao gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất được ghi nhận từ năm 2022 đến nay của đơn vị này.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.
     
xe.nguoiduatin.vn