Bestune Pony: Tân binh giá rẻ chưa đến 200 triệu đồng
Cái tên đang gây chú ý lớn nhất những ngày qua là Bestune Pony, mẫu xe điện mini đến từ Trung Quốc vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam, có giá bán 199 triệu đồng – mức giá thậm chí còn thấp hơn nhiều xe máy tay ga cao cấp.
Với thiết kế nhỏ gọn, chỉ 4 chỗ ngồi, Pony hướng đến nhóm khách hàng cần phương tiện di chuyển đơn giản, tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng trong phố đông.
Tốc độ tối đa của Pony đạt 100 km/h, thời gian sạc đầy khoảng 6–8 giờ bằng nguồn điện xoay chiều dân dụng, tương đương như Wuling Mini EV.
Bên trong xe, khoang lái và trang bị nội thất tối giản, phục vụ đủ nhu cầu cơ bản với vật liệu nhựa, đi kèm màn hình trung tâm 7 inch, điều hòa chỉnh tay, cửa kính điện. Các tiện ích giải trí và an toàn ở mức cơ bản với 2 túi khí, có camera lùi.
Với mức giá chỉ 199 triệu đồng, Pony đang ngang với giá thị trường hiện nay của Wuling Mini EV bản 170km và thấp hơn đáng kể so với VF3 lẫn Dolphin. Về giá trị thương hiệu, cũng kém hơn nhiều so với các đối thủ. Bù lại, thiết kế Pony khá nhỏ nhắn, dễ thương. Nếu được định vị đúng và có chính sách hậu mãi ổn định, mẫu xe này hoàn toàn có thể khuấy đảo phân khúc EV đô thị.
VinFast VF3 – “quân bài chiến lược” của xe điện Việt
VinFast VF3 hiện là một trong những mẫu xe “át chủ bài” của hãng xe Việt trong phân khúc xe điện mini. Với thiết kế SUV 2 cửa mạnh mẽ, VF3 có phần nhỉnh hơn Pony về ngoại hình và tính đa dụng, đặc biệt khi được trang bị pin LFP dung lượng 18,64 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 210 km theo chuẩn NEDC.
VinFast định giá VF3 ở mức 299 triệu đồng – cao hơn Pony nhưng vẫn rất cạnh tranh so với mặt bằng xe điện đô thị. Hãng cũng cam kết chính sách bảo hành 7 năm cho xe và 8 năm cho pin, đồng thời xây dựng hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước. Đây là lợi thế lớn về hậu cần, điều mà các hãng nhập khẩu khó cạnh tranh được.
Wuling Mini EV – đại diện “giá rẻ” quen thuộc
Đã có mặt tại Việt Nam từ trước, Wuling Mini EV hiện vẫn là mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay, với giá bán dự kiến dao động từ 197 - 231 triệu đồng tùy phiên bản. Với thiết kế siêu nhỏ (chỉ dài khoảng 2,9 mét), Mini EV phù hợp với nhu cầu đi lại cá nhân trong phạm vi gần. Xe cũng chỉ có 2–4 chỗ ngồi, nội thất đơn giản và không có quá nhiều tiện nghi.
Ra mắt thị trường Việt từ tháng 6/2023, trước cả VinFast VF 3, với mục tiêu ban đầu của TMT Motor trong giai đoạn đầu là 5.525 xe, trung bình mỗi tháng bán khoảng 1.000 xe, tuy nhiên tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường 591 xe, trung bình chỉ 100 xe/tháng, thấp hơn dự kiến nhiều lần.
Trong năm 2024, doanh số của Mini EV dù đã bứt tốc, đạt 1.358 xe nhưng vẫn kém xa so với đối thủ lớn nhất trong phân khúc là VF 3. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc là một điểm yếu "chí mạng" đối với không chỉ Wuling Mini EV mà còn với hầu hết các hãng xe điện Trung Quốc khi muốn tiến quân vào thị trường Việt Nam.
BYD Dolphin – "ngựa chiến" trong phân khúc hatchback điện
Ở phân khúc cao hơn một chút, BYD Dolphin là lựa chọn đáng cân nhắc cho khách hàng có ngân sách từ 659 triệu đồng. Với tầm hoạt động lên tới 427 km (theo chuẩn WLTP), pin Blade LFP an toàn, công nghệ phong phú và không gian rộng rãi cho 4–5 người, Dolphin định vị mình như một mẫu xe điện gia đình thực thụ.
Dù giá cao hơn nhiều so với VF3 hay Pony, nhưng Dolphin lại ghi điểm ở khả năng vận hành đường dài và cảm giác lái mượt mà. Đây là lựa chọn lý tưởng cho người dùng muốn “nâng cấp” từ xe xăng lên xe điện nhưng vẫn cần sự thoải mái cho gia đình nhỏ.
Cuộc chiến “không khoan nhượng” ở phân khúc EV đô thị
Với việc Bestune Pony có mức giá dưới 200 triệu đồng, VF3 giữ vững vị trí trung gian về giá lẫn tiện nghi, Wuling giữ vai trò tiên phong giá rẻ, và Dolphin dẫn đầu về công nghệ – cuộc đua xe điện đô thị tại thị trường Việt đang chứng kiến những cạnh tranh rất thú vị.
Mỗi mẫu xe có những điểm mạnh riêng và hướng tới một nhóm khách hàng riêng. Trong đó, Bestune Pony nhắm đến người dùng lần đầu sở hữu ô tô, ưu tiên chi phí thấp nhất; VinFast VF3 lại phù hợp người trẻ, thích thương hiệu Việt, cần sự linh hoạt và đáng tin cậy; Wuling Mini EV là chiếc xe điện vừa có giá rẻ, vừa đáp ứng được nhu cầu cá nhân, tiết kiệm xăng, dễ đậu xe nhưng lại bị hạn chế về điểm sạc; BYD Dolphin lại là chiếc xe điện dành cho ai cần xe đi xa, nhiều tính năng, và sẵn sàng chi mạnh tay hơn.
Ở thời điểm hiện tại, VinFast VF3 có lợi thế về độ phủ thương hiệu, hệ sinh thái sạc, bảo hành và tính thực tế trong vận hành. Tuy nhiên, thời gian tới, khi các hãng xe và nhà phân phối đầu tư cho hệ thống trạm sạc, cục diện này có thể sẽ thay đổi đáng kể. TMT Motor cho biết, họ có kế hoạch xây dựng 30.000 trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc — mục tiêu hoàn thành trong vòng 5 năm, đến năm 2030 (tương đương 60.000 cổng sạc).
Có thể nói, phân khúc xe điện giá rẻ tại Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ. Và dù chưa thể khẳng định phần thắng sẽ thuộc về ai, một điều chắc chắn là: người tiêu dùng sẽ là bên hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt này.
Nguyên Đỗ