Hồi tháng 11/2023, hãng xe Đức đã ra mắt Porsche Panamera 2024 thế hệ mới với thiết kế nội ngoại thất mới, đồng thời bổ sung thêm 4 phiên bản hybrid cùng hệ thống treo khí nén chủ động hiện đại.
Dù kiểu dáng cơ bản vẫn như trước, nhưng Porsche Panamera 2024 có nhiều thay đổi về hình thức, đặc biệt là thiết kế mũi xe kiểu mặt vịt tạo nét đặc trưng. Trong khi đó, công nghệ cũng có sự nâng cấp, đưa Panamera tiến gần hơn đến mẫu xe thuần điện Taycan về trang bị và tính năng vận hành.
Thế hệ đầu tiên của Panamera ra mắt vào năm 2009 với thiết kế gây nhiều tranh cãi vì "không giống ai", và được nâng cấp vào năm 2013. Thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 2016 với thiết kế bắt mắt hơn, và được nâng cấp vào năm 2020.
Giờ đây, bước sang thế hệ thứ 3, Porsche Panamera tiếp tục có những thay đổi mang tính đổi mới, nhưng vẫn giữ nguyên đường nét cũ.
Trong khi đó, hai phiên bản hybrid mới của Porsche Panamera 2024 với hiệu năng ngang ngửa xe thể thao.
Porsche Panamera 4 E-Hybrid 2024 trang bị đèn LED Matrix tiêu chuẩn, đi kèm kẹp phanh màu đen và bộ mâm 19 inch không quá nổi bật. Bản S E-Hybrid ấn tượng hơn khi dùng bộ la-zăng AeroDesign 20 inch tiêu chuẩn và cùm phanh 10 pít-tông màu đỏ. Khách hàng cũng có thể đổi sang tùy chọn phanh gốm-carbon PCCB với giá đắt đỏ hơn.
Panamera 4 E-Hybrid và Panamera 4S E-Hybrid dùng động cơ V6 có dung tích 2.9L và công suất khác nhau tùy phiên bản. Theo đó, bản Panamera 4 E-Hybrid có công suất động cơ là 304 mã lực PS và tổng công suất toàn hệ thống đạt 470 mã lực PS cùng với mô-men xoắn cực đại 650 Nm.
Đối với Panamera 4S E-Hybrid, những thông số này lần lượt là 354 mã lực PS, 544 mã lực PS và mô-men xoắn 750 Nm.
So với các phiên bản tương tự ở bản tiền nhiệm, biến thể E-Hybrid đã cải thiện hiệu năng hơn khi tăng gần 8 mã lực nhưng công suất của bản S E-Hybrid đã giảm tới 16 mã lực. Khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h của bản E-Hybrid tiêu chuẩn tốn khoảng 3,9 giây (nhanh hơn 0,3 giây so với bản cũ) và bản S E-Hybrid cần 3,5 giây.
So với bản Turbo E-Hybrid, khả năng tăng tốc vẫn chậm hơn khi phiên bản này có thể bứt tốc 0-96 km/h trong 3,0 giây. Phiên bản Turbo S sắp ra mắt thậm chí sẽ nhanh hơn rất nhiều khi công suất tối đa lên tới 729 mã lực đến từ động cơ V8.
Động cơ điện đặt bên trong hộp số PDK của Porsche Panamera 2024 bản hybrid hiện cho sức mạnh 187 mã lực. Tất cả biến thể đều dùng bộ pin 25,9 kWh – lớn hơn 45% so với con số 17,9 kWh ở bản tiền nhiệm. Thương hiệu ngựa chồm Đức chưa công bố số liệu phạm vi hoạt động bằng điện của xe, nhưng dự kiến sẽ cải thiện hơn đáng kể.
Porsche cho biết, tuy dùng pin lớn hơn nhưng thời gian cần để sạc đầy vẫn chỉ là 2,5 giờ giống như trước đây, nhờ việc hãng trang bị kèm theo xe bộ sạc có công suất 11 kW, giúp sạc nhanh hơn so với bộ sạc cũ chỉ 7 kW. Tuy nhiên hãng không tiết lộ thông số quãng đường xe có thể di chuyển được ở chế độ thuần điện.
Cả hai mẫu xe này đều sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào cuối tháng 3 và dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý ở Mỹ vào mùa thu năm 2024.
Nguyễn Luận (T/h)