Porsche Việt Nam vừa công bố hợp tác với Charge+, một nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện tích hợp hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á. Công ty được dẫn đầu bởi chủ tịch Ong Tze Boon đang sở hữu hơn 2.000 điểm sạc trên khắp Đông Nam Á và dự kiến sẽ tăng lên con số 30.000 điểm sạc trong năm 2030.
Charge+ có trụ sở chính tại Singapore và 5 văn phòng khác tại Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Trong năm 2023, Charge+ đã công bố kế hoạch phát triển tuyến đường sạc xe điện 5.000km dài nhất Đông Nam Á, đi qua 5 quốc gia Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Theo dự án hợp tác giữa hai bên, Porsche và đối tác Charge+ công bố dự án phát triển 17 điểm sạc công suất cao (DC) trải dài trên 1.700km tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm liền mạch xuyên quốc gia cho chủ sở hữu xe điện. Các trạm sạc hiện lắp đặt tại trung tâm Prosche Sài Gòn và Porsche Studio Hà Nội với công suất tối đa đạt 350 kW sẽ được tích hợp vào ứng dụng sạc Charge+.
Dự án trên được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn đầu tiên sẽ có 9 điểm sạc nhanh công suất 180 kW sẽ đi vào hoạt động trước nửa đầu năm 2025. Các điểm sạc này sẽ được đặt trên các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Ninh Bình, Phan Thiết hay Bảo Lộc. Bên cạnh đó, 2 trạm sạc có sẵn tại các trung tâm Porsche có công suất sạc tối đa là 350 kW.
Kế đến, 8 điểm sạc kế tiếp sẽ được thiết lập theo giai đoạn và dự kiến hoàn tất vào nửa đầu năm 2027 với các trọng điểm như Thanh Hóa và Quy Nhơn.
Mức phí sạc ưu đãi cùng các quyền lợi đặc biệt dành cho chủ sở hữu mới của xe điện Porsche tại tất cả điểm sạc sẽ được công bố sau đó.
Đây là bước tiến mới, bổ sung cho mạng lưới sạc DC công suất cao mà Porsche đã triển khai tại Singapore, Malaysia và Thái Lan, giúp đảm bảo các hành trình dài của xe điện (EV) trở nên thuận tiện hơn.
Chín điểm sạc đầu tiên trong giai đoạn một của mạng lưới trạm sạc mới có công suất lên tới 180 kW sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động vào trước nửa đầu năm 2025, đặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng hay tại những điểm dừng nghỉ giữa hành trình như Ninh Bình, Phan Thiết và Bảo Lộc.
Tám điểm sạc kế tiếp sẽ được thiết lập theo giai đoạn và dự kiến hoàn tất vào nửa đầu năm 2027 với các trọng điểm như Thanh Hóa và Quy Nhơn.
Bên cạnh đó, hai trạm sạc có sẵn tại các trung tâm Porsche hiện cung cấp công suất sạc tối đa là 350 kW.
Đại diện Porsche cho hay, việc mạng lưới sạc sau khi hoàn thành sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng về cơ sở hạ tầng dành cho xe điện tại thị trường Việt Nam. Nó giúp người sử dụng xe điện an tâm trong các hành trình di chuyển trên khắp cả nước. Thông tin về mức phí sử dụng điểm sạc và các đặc quyền dành cho chủ sở hữu mới của xe điện Porsche sẽ được công bố trong thời gian tới.
Nguyên Đỗ