Quốc hội thảo luận về đấu giá biển số, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội thảo luận về đấu giá biển số, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thứ 2, 07/11/2022 10:11
Thống nhất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ thiết kế 250 km/h; Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giá... là những thông tin đáng chú ý.

Quốc hội thảo luận về đấu giá biển số xe ô tô

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

luu y can biet khi muon dau gia truc tuyen 12802140319

Về đấu giá biển số xe ô tô, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, thực tế cho thấy nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu biển số theo sở thích, biển số đẹp và sẵn sàng trả giá cao.

Vì vậy, việc đấu giá biển số đẹp vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bộ Công an đề nghị chọn một loại là biển số ô tô phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen) để đưa ra đấu giá. Đây phải là những biển chưa được đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.

Quyền của người trúng đấu giá là được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với ô tô thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu.

Thống nhất nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250 km/h

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá phương án 2 được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất (xây dựng đường sắt đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tối đa 180-225 km/h) là cơ bản phù hợp với dải tốc độ khai thác được đơn vị tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam kiến nghị và chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ.

duong sat toc do cao 7382 7175

Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ cũng như có đủ thông số kỹ thuật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu và xem xét kỹ về tính khả thi của dự án.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

- Phương án 1 là nâng cấp tuyến đường sắt hiện có thành đường đôi khổ 1.435 mm (hiện là khổ đơn 1.000 mm) để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tàu khách tối đa 180 km/h, tàu hàng tối đa 120 km/h với quy mô đầu tư khoảng 42 tỷ USD.

Phương án này nhằm tận dụng một phần hạ tầng hiện hữu như quỹ đất, kho bãi, mặt bằng, các doanh nghiệp trong nước có khả năng tiếp cận công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa cao.

- Phương án 2 là xây dựng đường sắt đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tối đa 180-225 km/h, chi phí đầu tư khoảng 64,8 tỷ USD.

Ưu điểm của kịch bản này là hình thành tuyến đường sắt mới để vận tải hành khách và hàng hóa có năng lực lớn; không làm gián đoạn vận tải đường sắt khi đầu tư xây dựng tuyến mới; vận tải hàng hóa trên cả khổ đường 1.000 mm và khổ 1.435 mm.

Trên cơ sở tham khảo các kết quả nghiên cứu và ý kiến các bên liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng.

Cụ thể, quy mô đầu tư khổ đường đôi 1.435 mm, khai thác hỗn hợp; tốc độ thiết kế tối đa 250 km/h cho tàu khách và tàu hàng cao tốc, 180 km/h cho tàu khách liên vùng và tàu hàng container; tiêu chuẩn châu Âu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.508,6 km (điểm đầu Ngọc Hồi, điểm cuối Thủ Thiêm).

Ngoài ra, trên tuyến đường sắt dự kiến bố trí 50 ga hành khách (6 ga của tàu cao tốc, 44 ga cho tàu liên vùng) và 20 ga hàng hóa. Công nghệ cho đoàn tàu là động lực phân tán (EMU), hệ thống thông tin, tín hiệu là ETCS cấp 2 hoặc tương đương.

Về mô hình thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị triển khai theo hình thức PPP; trong đó, đối tác công (Công ty Đầu tư và Quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao) sẽ huy động vốn đầu tư công và quản lý xây dựng hạ tầng; bảo trì và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng; điều hành vận tải trên toàn hệ thống. Đối tác tư (Công ty Đầu tư và Quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao) có trách nhiệm huy động vốn đầu tư phương tiện vận tải và các nhà ga cao tầng.

Nguyễn Luận (T/h)

Thống nhất mức giá khởi điểm khi đấu giá biển số xe ô tô

Thứ 6, 14/10/2022 08:01
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất để một mức giá khởi điểm đấu giá biển số xe ô tô, áp dụng chung cho toàn quốc thay vì chia hai mức 20 và 40 triệu đồng.

Đường sắt đô thị liệu có thể là cứu cánh của giao thông?

Thứ 4, 27/12/2017 09:00
Theo TS. Nguyễn Ngọc Quang (ĐH Giao thông vận tải), để giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn tại Việt Nam (bao gồm Hà Nội), nếu chỉ ưu tiên phát triển đường sắt trên cao thì chưa đủ. Thậm chí, nếu không giải quyết được các bài toán có liên quan, nó còn có thể biến thành một món nợ xấu “khủng” và khó trả.
Cùng chuyên mục

CEO Tesla: Việc tăng mạnh thuế với ô tô điện Trung Quốc sẽ làm méo mó thị trường

Chủ nhật, 26/05/2024 07:02
Từ ngày 1/8, thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Mỹ lên 100%, cao gấp 4 lần so với trước. Đây được cho là biện pháp để “bảo hộ” các doanh nghiệp nước này trước làn sóng xe giá rẻ. Tuy nhiên, CEO Tesla là Elon Musk lại cho rằng, công ty ông không cần thiết hỗ trợ thuế kiểu này.

Thiếu trạm bán nhiên liệu chuẩn Euro 5, làm khó chủ xe lẫn doanh nghiệp

Chủ nhật, 26/05/2024 06:33
Đã có hàng nghìn xe ô tô đời mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được bán ra trong cả nước, tuy nhiên, hệ thống các trạm bán thì chưa thực sự sẵn sàng. Chủ xe vẫn còn khá vất vả khi tìm kiếm chỗ bơm nhiên liệu đạt chuẩn.

Thêm áp lực cạnh tranh cho các hãng xe Việt theo lộ trình FTA

Thứ 7, 25/05/2024 15:52
Theo đại diện VAMA, việc ký kết các FTA sẽ là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể da dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít thử thách, cạnh tranh mới.

Trung Quốc tiếp tục đột phá về lĩnh vực pin xe điện

Thứ 7, 25/05/2024 15:05
Thông tin được chia sẻ bởi Nikkei. Nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã phát triển thành công loại pin mới dành cho xe điện, có khả năng sạc từ 10% đến 80% trong vòng chưa đến 10 phút.

Kia EV3 2024 chính thức trình làng, dự kiến cạnh tranh với VinFast VF6

Thứ 7, 25/05/2024 07:40
Mẫu SUV điện cỡ B Kia EV3 phiên bản thương mại vừa chính thức được giới thiệu với thiết kế không khác biệt so với bản concept. Giá bán tầm khoảng 764 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Kia EV3 2024 chính thức trình làng, dự kiến cạnh tranh với VinFast VF6

Thứ 7, 25/05/2024 07:40
Mẫu SUV điện cỡ B Kia EV3 phiên bản thương mại vừa chính thức được giới thiệu với thiết kế không khác biệt so với bản concept. Giá bán tầm khoảng 764 triệu đồng.

Trung Quốc tiếp tục đột phá về lĩnh vực pin xe điện

Thứ 7, 25/05/2024 15:05
Thông tin được chia sẻ bởi Nikkei. Nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã phát triển thành công loại pin mới dành cho xe điện, có khả năng sạc từ 10% đến 80% trong vòng chưa đến 10 phút.

Thêm áp lực cạnh tranh cho các hãng xe Việt theo lộ trình FTA

Thứ 7, 25/05/2024 15:52
Theo đại diện VAMA, việc ký kết các FTA sẽ là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để có thể da dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cũng đặt ra không ít thử thách, cạnh tranh mới.

Thiếu trạm bán nhiên liệu chuẩn Euro 5, làm khó chủ xe lẫn doanh nghiệp

Chủ nhật, 26/05/2024 06:33
Đã có hàng nghìn xe ô tô đời mới, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được bán ra trong cả nước, tuy nhiên, hệ thống các trạm bán thì chưa thực sự sẵn sàng. Chủ xe vẫn còn khá vất vả khi tìm kiếm chỗ bơm nhiên liệu đạt chuẩn.

CEO Tesla: Việc tăng mạnh thuế với ô tô điện Trung Quốc sẽ làm méo mó thị trường

Chủ nhật, 26/05/2024 07:02
Từ ngày 1/8, thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Mỹ lên 100%, cao gấp 4 lần so với trước. Đây được cho là biện pháp để “bảo hộ” các doanh nghiệp nước này trước làn sóng xe giá rẻ. Tuy nhiên, CEO Tesla là Elon Musk lại cho rằng, công ty ông không cần thiết hỗ trợ thuế kiểu này.