Ra phán quyết về quyền miễn trừ cho cựu TT Trump, Tòa án Tối cao xác lập dấu mốc mới trong lịch sử Mỹ

Thứ 2, 01/07/2024 22:51
Đây là lần đầu tiên Tòa án Tối cao Mỹ công nhận miễn trừ truy tố cho các cựu tổng thống đối với một số hành động thực hiện khi đương nhiệm.

Ngày 1/7, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết cho phép các cựu tổng thống Mỹ được hưởng quyền miễn trừ truy tố một phần đối với một số hành động được thực hiện trong khi đương nhiệm. WSJ cho rằng, quyết định này sẽ làm suy yếu nỗ lực truy tố cựu Tổng thống Trump, liên quan tới cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020.

Đây là lần đầu tiên Tòa án Tối cao Mỹ công nhận miễn trừ truy tố cho các cựu tổng thống đối với một số hành động thực hiện khi đương nhiệm. Theo Reuters, đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Tòa án Tối cao Mỹ tuyên bố, các cựu tổng thống có thể sẽ được bảo vệ khỏi các cáo buộc hình sự trong bất kỳ trường hợp nào.

Phán quyết được đưa ra với tỷ lệ ủng hộ 6-3. Chánh án John Roberts đã công bố phán quyết mang tính dấu mốc với nước Mỹ, thay mặt cho 6 thẩm phán phe bảo thủ của tòa án, bao gồm 3 thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm. Phán quyết không nhận được sự đồng tình từ 3 thẩm phán phe tự do.

"Nguyên thủ quốc gia không thể bị truy tố vì thực hiện các quyền lực hiến định cốt lõi của mình, và ông ta có quyền, ít nhất là được miễn trừ không bị truy tố cho tất cả các hành động chính thức của mình", Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts nêu rõ.

Tuy nhiên, "Tổng thống không hưởng bất kỳ quyền miễn trừ nào đối với các hành động không chính thức, và không phải mọi việc Tổng thống làm đều là chính thức", ông Roberts nhấn mạnh.

Tòa án Tối cao Mỹ đã loại bỏ một số phần trong vụ án truy tố Trump, bao gồm động thái được cho là nỗ lực nhằm sử dụng Bộ Tư pháp Mỹ để thúc đẩy các cáo buộc gian lận bầu cử và gửi danh sách cử tri giả để thay thế những người đã chọn Biden, WSJ cho biết.

"Tổng thống có thể thảo luận về các cuộc điều tra và truy tố có khả năng được tiến hành với Bộ trưởng Tư pháp và các quan chức Bộ Tư pháp khác, để thực hiện nhiệm vụ hiến định của mình", ông Roberts cho hay.

"Do đó, Trump hoàn toàn được miễn trừ truy tố về hành vi được cho là có liên quan đến những cuộc thảo luận của ông với các quan chức Bộ Tư pháp", bao gồm cả việc đe dọa loại bỏ quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen.

Chuyên gia về luật bầu cử David Becker, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Center for Election Innovation and Research, gọi phạm vi quyền miễn trừ được cấp cho Trump là "vô cùng rộng"

"Hầu như mọi hành động mà một tổng thống làm với cơ quan hành pháp được xem là hành động chính thức", ông Becker cho biết. 

Trump sẽ không bị xét xử trước ngày bầu cử?

Toà án Tối cao Mỹ cũng đã chuyển vụ yêu cầu miễn trừ tổng thống trở lại toà án cấp thấp hơn, khiến cho cơ hội tổ chức phiên xét xử trước ngày bầu cử 5/11 trở nên mờ nhạt.

Tòa án Tối cao chỉ thị cho Thẩm phán Quận Tanya Chutkan đánh giá xem liệu những phần cốt lõi của cáo trạng là hành động chính thức hay không chính thức. Nếu là hành động chính thức thì ông Trump sẽ được bảo vệ bởi quyền miễn trừ, nếu không phải thì các hành động ấy có thể bị truy tố.

Chỉ vài phút sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về quyền miễn trừ, ông Trump đã bày tỏ khen ngợi trên nền tảng Truth Social của mình: "Chiến thắng lớn cho Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là người Mỹ!"

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden cho rằng, phán quyết hôm nay "không thay đổi sự thật" về những gì đã xảy ra vào ngày 6/1/2021.

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới 40-65 tuổi có 4 bộ phận "phát tướng" thì đang lão hóa rất nhanh, chú ý 4 thứ để kéo dài tuổi thọ

Thứ 4, 03/07/2024 23:29
Nam giới ở vào độ tuổi trung niên , 4 bộ phận cơ thể càng trở lên phình to là biểu hiện của việc lão hóa đang diễn ra rất nhanh.

Hé lộ lời khai của 2 vợ chồng hành hạ, đánh gãy 8 xương sườn của cô gái trẻ sống chung nhà

Thứ 4, 03/07/2024 22:02
Trong quá trình sống chung nảy sinh mâu thuẫn, vợ chồng Đức - Vân đã nhiều lần hành hạ dã man cô gái trẻ 22 tuổi.

Con trai thi trượt, mẹ không trách mắng mà chỉ nói vài câu: Cộng đồng mạng khen hết lời

Thứ 4, 03/07/2024 21:55
Cách hành xử đầy bao dung, thấu hiểu của người mẹ dành cho con khiến nhiều người xúc động.

Luân lưu "nghẹt thở", Thái Lan ôm hận trước Australia, trượt ngôi vương Đông Nam Á

Thứ 4, 03/07/2024 21:53
Sau trận đấu căng thẳng với tỷ số hòa 1-1, U16 Thái Lan đã thất bại 7-8 trước U16 Australia trên loạt sút luân lưu "cân não", để tuột ngôi vô địch giải U16 Đông Nam Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ném đi "Quả táo vàng", Ronaldo khiến Bồ Đào Nha suýt "chết đứng" bởi cái bóng của mình

Thứ 3, 02/07/2024 04:51
Nếu không có sự xuất sắc đến khó tin của Diogo Costa, có lẽ Ronaldo cùng Bồ Đào Nha đã phải kết thúc Euro 2024 trong nỗi buồn vô hạn.

Hai mẹ con đang ngủ thì một nhóm đàn ông tự mở khóa vào nhà như chốn không người: Lời giải thích gây phẫn nộ!

Thứ 3, 02/07/2024 07:16
"Tôi bật dậy và hét lên yêu cầu họ ra khỏi phòng ngủ của tôi", người mẹ nhớ lại.

Toàn cảnh 3 tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai ở Hà Nội: Có tuyến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng này

Thứ 3, 02/07/2024 09:48
Trong tháng 7/2024, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác. Trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển khoảng 20 triệu lượt khách. Còn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chưa có nhiều tiến triển.

Nam nghệ sĩ Việt cả nước biết mặt, làm nghề mấy chục năm nhưng đời tư luôn là một bí mật

Thứ 3, 02/07/2024 11:01
Dù là gương mặt xuất hiện rất nhiều trên truyền hình, được khán giả cả nước nhớ mặt nhưng công chúng gần như không ai biết gì về đời tư của nghệ sĩ Đức Sơn.

Toyota Prado 2024 cháy hàng dù chưa mở bán, khách Việt muốn đặt hàng có thể phải đợi đến 2 năm hoặc...

Thứ 3, 02/07/2024 11:45
Khách hàng muốn sở hữu Toyota Prado 2024 có thể sẽ phải chờ đợi trong thời gian dài, thậm chí lên đến 2 năm, do số lượng xe được phân bổ hạn chế và lượng đơn đặt hàng trước quá lớn.
xe.nguoiduatin.vn