Yêu cầu rà soát biển báo không hợp lý
Khu quản lý đường bộ I vừa có yêu cầu các Văn phòng Quản lý đường bộ trực thuộc phối hợp với các đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, các nhà đầu tư BOT, các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Tư vấn tài chính Việt Nam thực ngay việc rà soát hệ thống biển báo cấm, biển hạn chế tốc độ trên các tuyến quốc lộ, đường BOT, tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý.
Trên cơ sở rà soát căn cứ điều kiện thực tế và đối chiếu với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, nhà đầu tư BOT chủ động điều chỉnh bổ sung những bất cập. Trường hợp vượt quá thẩm quyền các Văn phòng Quản lý đường bộ báo cáo về Khu xem xét.
Theo Tạp chí Giao thông, hiện nay trên một số tuyến quốc lộ, tuyến cao tốc hệ thống biển báo cấm, biển báo tốc độ bộc lộ một số bất cập như: Cự ly cắm chưa phù hợp; cắm hoặc không cắm biển nhắc lại khi qua ngã ba, ngã tư; trên cùng một tuyến đường việc cắm biển thiếu đồng bộ khi qua các địa phương, địa danh khác nhau…
Yêu cầu thêm trách nhiệm ngân hàng khi sửa nghị định xăng dầu
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa có chỉ đạo sửa Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu theo hướng quản lý, giám sát quỹ bình ổn giá và phân công nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan.
Nội dung này được nêu trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái sau cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các ban ngành liên quan việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ đối với việc sửa đổi dự thảo về kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công thương được giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát, hoàn thiện một số nội dung kỹ thuật để phù hợp với quy định và khả thi trong triển khai thực hiện, không phát sinh vướng mắc.
Khi xây dựng nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu hiện nay sẽ đánh giá, xem xét kỹ lưỡng việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trên.
Bên cạnh vấn đề về quỹ bình ổn giá, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo thống nhất các nội dung liên quan đến công thức giá, điều hành giá, tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở.
Yêu cầu tăng tính năng bảo mật, chống can thiệp dữ liệu kiểm định từ bên ngoài
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi, lấy ý kiến một số bộ, ngành, Sở GTVT, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp VN, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN và các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới góp ý xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (thay thế Quy chuẩn QCVN 103:2019/BGTVT).
Dự thảo được sửa đổi, bổ sung theo hướng mỗi dây chuyền đăng kiểm trang bị tối thiểu các thiết bị kiểm định, dùng chung thiết bị cho các dây chuyền; nâng cao yêu cầu lắp đặt, sử dụng thiết bị kiểm định một số hạng mục kỹ thuật quan trọng của xe ô tô và nâng tính bảo mật, ngăn can thiệp vào kết quả kiểm định.
Điểm mới nổi bật tại dự thảo lần này là yêu cầu về bảo mật dữ liệu, ngăn chặn việc can thiệp từ bên ngoài vào dữ liệu, kết quả kiểm định xe cơ giới. Theo đó, phần mềm điều khiển thiết bị phải có khả năng ngăn chặn việc can thiệp bởi người dùng hoặc thông qua phần mềm độc hại nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra của thiết bị, với các yêu cầu chỉ tiết như: phải hiển thị phần mềm; mã hóa dữ liệu; khi đã cài phiên bản phần mềm mới thì không cho phép dùng máy cài phần mềm cũ kết nối với dữ liệu tại máy chủ của đơn vị đăng kiểm.
Cùng đó, bổ sung yêu cầu về kỹ thuật để ngăn can thiệp vào kết quả kiểm tra khí xả, kiểm tra phanh, đèn chiếu sáng phía trước. Về kiểm tra khí xả, bổ sung yêu cầu lắp đặt, trang bị cơ cấu ngăn chặn việc can thiệp vào cảm biến lấy mẫu để thay đổi kết quả kiểm tra (khí xả).
Thời hạn lấy ý kiến đóng góp dự thảo quy chuẩn trên đến hết ngày 5/11/2023.
Nam Lê (tổng hợp)