Đề xuất Nhà nước mua lại 5 trạm BOT; Thí điểm cân tự động xử lý xe quá tải

Đề xuất Nhà nước mua lại 5 trạm BOT; Thí điểm cân tự động xử lý xe quá tải

Thứ 2, 23/10/2023 09:30
Đề xuất Nhà nước mua lại 5 trạm BOT; TP.HCM thí điểm cân tự động, xử lý xe quá tải; Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà đầu tư, nhà thầu làm chậm cao tốc... là các tin tức nổi bật gần đây.

Đề xuất Nhà nước mua lại 5 trạm BOT

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về giải pháp giải quyết khó khăn, bất cập tại một số dự án BOT. Trong đó, Phó Thủ tướng khẳng định việc sớm xử lý, giải quyết các khó khăn, bất cập tại các dự án này là cần thiết.

Đi vào cụ thể tám dự án được Bộ GTVT đề xuất Nhà nước mua lại và hỗ trợ, Phó Thủ tướng cho biết “cơ bản thống nhất với nguyên tắc, giải pháp xử lý” như đề xuất của Bộ GTVT. Tuy nhiên, Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát, làm rõ về những vướng mắc, bất cập; nguyên nhân, trách nhiệm của các bên; đồng thời nghiên cứu tiếp thu, làm rõ hơn một số ý kiến của các bộ, ngành tại cuộc họp.

Trong đó, lãnh đạo Chính phủ lưu ý Bộ GTVT xác định rõ những vấn đề tồn tại, bất cập do pháp luật và những vấn đề liên quan đến tổ chức triển khai, thực hiện của các cơ quan, đơn vị; nghiên cứu, rà soát kỹ hợp đồng để xác định những vấn đề ngoài phạm vi hợp đồng hoặc vấn đề thay đổi so với hợp đồng đã ký. Từ đó, Bộ GTVT nêu rõ trách nhiệm của các bên…

Về thẩm quyền, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về việc xác định và chỉ rõ thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật để quyết định các cơ chế, chính sách xử lý tồn tại, bất cập của từng dự án. Trường hợp thẩm quyền của Bộ GTVT thì bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm xử lý. Trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội thì báo cáo đúng cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

bot
Bộ GTVT đề xuất Nhà nước mua lại và hỗ trợ cho 8 dự án, trong đó có 5 dự án đề xuất mua lại.

Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất Nhà nước bỏ ra 10.342 tỉ đồng để xử lý bất cập tại tám dự án BOT. Trong đó, mua lại năm dự án gồm: BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với 571 tỉ đồng; BOT vành đai phía tây TP Thanh Hóa với 892 tỉ đồng; BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (TP Cần Thơ) với 1.754 tỉ đồng; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 dự kiến 2.850 tỉ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk với 745 tỉ đồng. Các dự án này sẽ xóa trạm thu phí sau khi Nhà nước bố trí ngân sách mua lại.

Ngoài ra, ba dự án được xem xét tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn, Nhà nước hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư gồm: dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam), dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì và dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả.

TP.HCM thí điểm cân tự động, xử lý xe quá tải

Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ngày 19/10 vừa qua thông báo cho biết chính thức thí điểm áp dụng biện pháp cân tự động để “phạt nguội” các cá nhân, tổ chức vi phạm quá tải trọng lượng xe.

Thời gian thí điểm áp dụng xử phạt là một năm, kể từ 19/10/2023. Sau đó Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả và tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân TP.HCM phương án tổ chức thực hiện phù hợp.

Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Thành phố được giao quản lý và vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM căn cứ kết quả ghi nhận để xử phạt vi phạm hành chính. Thời gian thu thập dữ liệu 24/24/7.

can tu dong

Hệ thống cân tự động có thiết bị cảm biến đặt dưới đường, có camera tự động chụp lại biển số của xe, đọc ra các thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng,... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ thế nào. Sở Giao thông TP.HCM cũng cho biết có 3 trường hợp trạm tạm dừng thu thập dữ liệu: Khi kiểm định, hiệu chỉnh, bảo dưỡng; khi gặp sự cố đường truyền tín hiệu, thiết bị hỏng; do yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.

Theo kế hoạch, việc thí điểm cân tải tự động được thực hiện tại các điểm: Trạm kiểm tra tải trọng số 3, khu vực cầu Ông Lớn trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (hướng huyện Bình Chánh đi quận 7); Trạm kiểm tra tải trọng xe số 6 và 7, khu vực Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM).

Yêu cầu xử nghiêm nhà đầu tư, nhà thầu làm chậm cao tốc

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 2) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (dự án thành phần 2).

Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các ban QLDA, các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn và các cơ quan liên quan đã quyết tâm triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, khắc phục mọi khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Đề cập đến một số nhiệm vụ cụ thể, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trước hết là các dự án thành phần đã đưa vào khai thác, yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng trong tháng 10/2023.

Đối với các hạng mục bổ sung theo kiến nghị của địa phương, yêu cầu hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12/2023. Trong đó, lưu ý đối với những hạng mục địa phương không thể bàn giao được mặt bằng cần trao đổi, thống nhất bàn giao lại cho địa phương để sớm kết thúc, hoàn thành toàn bộ dự án.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán và các thủ tục liên quan để sớm đủ điều kiện bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ theo quy định, tuyệt đối không để kéo dài; Giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với các ban QLDA xác định thời gian cụ thể hoàn thành bàn giao đối với từng dự án.

Đối với các dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Ban QLDA 85 tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ nghiệm thu, thanh toán; Rà soát quy định hợp đồng để đề xuất xử lý theo quy định trong trường hợp các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không đáp ứng năng lực theo yêu cầu.

Thành Đô (tổng hợp)

Bắt đầu tăng lệ phí đăng ký xe pick-up lên 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM

Chủ nhật, 22/10/2023 10:48
Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC thì bắt đầu từ ngày hôm nay (22/10), sẽ chính thức áp dụng tăng lệ phí cấp giấy đăng ký mới và biển số xe ô tô tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM), xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe con pick-up (xe bán tải) sẽ ở mức 20 triệu đồng.

Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Xem xét ban hành giá đăng kiểm mới

Thứ 7, 21/10/2023 11:03
Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Xem xét việc ban hành giá dịch vụ kiểm định mới; Hơn 35.000 vé tàu tết được mua sau 5 giờ mở bán... là các thông tin nổi bật gần đây.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.
     
Nổi bật trong ngày

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.