Cụ thể, Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 22/10/2023 đã điều chỉnh tăng mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông ở khu vực I (gồm TP Hà Nội và TP.HCM).
Thông tư 60 quy định việc thay đổi mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển số với xe bán tải (pick-up). Mức thu lệ phí mới áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm xe pick-up) tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) sẽ là 20 triệu đồng, mức tăng tương đương 40 lần so với mức đăng ký trước đây là 500.000 đồng/lần.
Tại các khu vực khác, mức phí không có thay đổi so với quy định trước đó.
Mức thu cụ thể cho từng khu vực và từng kiểu loại xe như sau:
Việc tăng lệ phí cấp lần đầu giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông áp dụng từ ngày 22/10/2023 cho các loại xe pick-up khiến cộng đồng xe bán tải đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, thực tế không phải mẫu xe bán tải nào cũng nằm trong diện bị áp lệ phí mới.
Thuật ngữ "xe con pick-up" được định nghĩa tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ, còn hiệu lực. Trong văn bản này có nêu định nghĩa: "Xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8".
Tại trang 8 của bộ TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 định nghĩa cụ thể: "Ôtô chở hàng pick-up cabin kép là ôtô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2, có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950kg trở lên".
Nghị định 10/2022 do Chính phủ ban hành ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ, ôtô pickup hay xe bán tải cũng được phân thành 2 loại, bao gồm: Ô tô pickup chở hàng và ô tô pickup chở hàng là ôtô con.
Hiện nay, giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc đăng ký xe mà nhiều chủ xe bán tải nhận được cũng có sự khác biệt. Đa phần các mẫu xe bán tải được phân loại thuộc nhóm xe ô tô tải (pickup cabin kép).
Đồng thời, trên giấy đăng kiểm, những dòng xe có tên gọi pick-up cabin kép cũng được ghi rõ là xe tải, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.
Do đó, trong trường hợp mẫu bán tải nào được phân loại vào nhóm ô tô tải, xe đó sẽ không thuộc diện "xe con pick-up" đề cập trong quy định mới của Bộ Tài chính.
Do đó, một số loại xe bán tải đang bán trên thị trường như Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 hay 1 số phiên bản của Ford Ranger… không phải kiểu loại "xe con pick-up", sẽ không bị áp dụng theo mức lệ phí mới có hiệu lực từ hôm nay (22/10/2023).
Mức lệ phí mới chỉ áp dụng đối với một số dòng xe bán tải đắt tiền như RAM 1500 Rebel, Jeep Gladiator… Tuy nhiên, số lượng bán tải này tại thị trường Việt Nam vẫn chỉ chiếm thị phần ít nên sẽ không ảnh hưởng nhiều tới người tiêu dùng.
Anh Nguyễn