Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) thông tin, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu.
Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có 2 làn lối ra và 2 lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng).
Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.
Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.
Được biết, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49km, với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.
Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng. Trong cuộc họp gần đây, Bộ GTVT cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc
Xem xét việc ban hành giá dịch vụ kiểm định mới
Theo ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay nguồn thu của các trung tâm đăng kiểm đang bị sụt giảm do một lượng lớn các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định (theo quy định tại Thông tư số 02/2023 của Bộ Giao thông vận tải), được áp dụng gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định (theo quy định tại Thông tư số 08/2023 của Bộ Giao thông vận tải).
Giá dịch vụ kiểm định hiện tại được ban hành cách đây đã 10 năm, chưa có quy định về giá thu cho việc cấp miễn kiểm định lần đầu, in, cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định bị hỏng mất... Điều này gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu và kế hoạch tài chính của các trung tâm đăng kiểm, nhiều trung tâm đăng kiểm nguồn thu không đủ bù đắp chi phí. Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị xem xét đẩy nhanh việc ban hành giá dịch vụ kiểm định mới để tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm tiếp tục duy trì hoạt động phục vụ người dân.
Ông Võ Thanh Bình - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đầu tư (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định cho phép Bộ Giao thông vận tải ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
Hơn 35.000 vé tàu tết được mua sau 5 giờ mở bán
Thông tin từ ngành đường sắt, trong ngày đầu đường sắt bán vé tàu Tết Nguyên đán 2024, nhiều chặng từ TP HCM về các tỉnh miền Trung đã kín người đặt dù giá tăng so với năm ngoái.
Vé đi các đoàn tàu dịp Tết Giáp Thìn 2024 được bán từ 8h ngày 20/10, cho cá nhân mua trực tiếp tại nhà ga, điểm bán vé hoặc qua mạng.
Đến 13h30, tổng số chỗ trên các đoàn tàu được khách đặt mua gần 35.400 vé, cho cả thời gian trước và sau Tết. Trong đó, khách đã thanh toán gần 18.000 vé, số còn lại khách được giữ chỗ trong thời gian 24h.
Cùng khoảng thời gian này trong ngày đầu bán vé Tết năm ngoái, tổng số chỗ trên các đoàn tàu được khách đặt thành công hơn 31.500, cho cả thời gian trước và sau Tết. Trong đó, hơn 10.200 vé được thanh toán, chủ yếu chiều đi trước Tết.
Nam Lê (tổng hợp)