Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?

Thứ 5, 04/07/2024 06:54
Trang Verité Cachée đã đăng một đoạn video về một người tự nhận mình là Jacques Bertin - nhân viên của đại lý Bugatti ở Paris đã bán xe cho Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Tin đồn

Tờ Newsweek (Mỹ) ngày 2/7 đưa tin, trang web tiếng Pháp Verité Cachée (nghĩa là: Sự thật ẩn giấu) đã đăng một bài viết với tiêu đề "Bà Olena Zelenska đã trở thành chủ sở hữu đầu tiên của mẫu xe Bugatti Tourbillon hoàn toàn mới".

Bài viết cáo buộc rằng hai vợ chồng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Olena Zelenska đã được hãng Bugatti giới thiệu riêng chiếc xe này trong chuyến thăm Pháp vào tháng trước nhân dịp kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ D-Day Normandy.

Bài viết cho biết, bà Zelenska rất "ấn tượng" với mẫu xe Bugatti mới và đã đặt hàng để trở thành chủ sở hữu của một trong số 250 chiếc xe đầu tiên được lên kế hoạch sản xuất.

Verité Cachée đã đăng những gì được cho là bản sao hóa đơn của chiếc ô tô mới sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026 với mức giá 4,5 triệu euro.

Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?- Ảnh 1.

Bản sao hóa đơn chiếc xe được cho là mua bởi Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Nguồn: Verité Cachée

Sự thật

Theo Newsweek, trang Verité Cachée đã đăng một đoạn video về một người tự nhận mình là Jacques Bertin - nhân viên của đại lý Bugatti ở Paris đã bán chiếc xe cho bà Zelenska. Đoạn video này đã được chia sẻ bởi các trang web nghi vấn khác và người dùng Aussie Cossack trên mạng xã hội X.

Tuy nhiên, nhiều người dùng X đã bình luận rằng đây là video giả mạo, làm tăng thêm nghi ngờ về tính chân thực của nhân vật trong video cũng như bản sao hóa đơn.

"Video này là một video deepfake [một loại kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, âm thanh và video giả mạo, sai sự thật]. Anh chàng này không có thật và điều này chưa bao giờ được nói ra", một người dùng X viết.

Cũng có người dùng X mô tả 'Aussie Cossack' là Simeon Boikov - một nhà tuyên truyền những thông tin có lợi cho Điện Kremlin.

Kyle Glen của Trung tâm Phục hồi Thông tin (CIR) – một tổ chức chống lại thông tin sai lệch có trụ sở tại London - đã viết trên X rằng: "Video rõ ràng là do AI tạo ra."

Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?- Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình bài đăng của tài khoản Aussie Cossack trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Trung tâm chống thông tin sai lệch Ukraine (CCD), cho biết trong một chủ đề trên X rằng, trang web Verité Cachée của Pháp mới được tạo vào ngày 22/6/2024 và chứa các bài báo thân Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

CCD cho biết thêm, người tự xưng là nhân viên của đại lý Bugatti trong video nói trên chỉ có bốn bài đăng trên Instagram, "với bài viết đầu tiên được đăng chỉ 4 ngày trước. Điều đáng chú ý là người đàn ông trong video có dấu hiệu của deepfake".

CCD cũng cáo buộc đây là "trò giả mạo"  được tung ra trước hội nghị thượng đỉnh NATO "nhằm làm mất uy tín của giới lãnh đạo hàng đầu của Ukraine trên trường quốc tế".

Kết luận

Tóm lại, theo Newsweek, tin đồn rằng Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã chi 4,5 triệu euro cho một chiếc xe siêu sang đã xuất hiện trên một trang web mà Trung tâm chống thông tin sai lệch Ukraine cho biết chỉ mới được lập ra vài ngày trước đó.

Một đoạn video có chủ đích chiếu cảnh một nhân viên Bugatti mô tả về giao dịch này đã bị người dùng mạng xã hội và các nhà phân tích chỉ ra là do AI tạo ra, trong khi có người dùng X lưu ý cáo buộc này được chia sẻ bởi một tài khoản được mô tả là "nhà tuyên truyền của Điện Kremlin".

Rộ tin Đệ nhất Phu nhân Ukraine là chủ sở hữu đầu tiên của siêu xe Bugatti 4,5 triệu euro: Sự thật là gì?- Ảnh 4.

Hai vợ chồng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Olena Zelenska gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 6/6 tại lễ kỷ niệm 75 năm cuộc đổ bộ D-Day Normandy. Ảnh: AP

Theo Newsweek, Tổng thống Zelensky đã đưa ra những tuyên bố công khai chống tham nhũng ở Ukraine, đặc biệt là do tính nhạy cảm của các yêu cầu liên tục của Kyiv về viện trợ phương Tây để chống lại Nga, và vì vậy mục đích của tin đồn này có thể là khiến dư luận hoài nghi về lý do phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine.

Hãng xe Bugatti cũng cho biết trong tuyên bố được đưa ra vào ngày 2/7 rằng, đại lý của họ ở Paris đã trở thành nạn nhân của vụ việc và "kiên quyết lên án chiến dịch phát tán thông tin sai sự thật này".

Bugatti khẳng định không có giao dịch nào như vậy diễn ra, và bản sao hóa đơn bị đưa lên mạng xã hội cũng là giả.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

ĐTCL mùa 11: Chiến thắng dễ dàng với lối chơi “AP Flex” của cao thủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Các cao thủ ĐTCL tại Siêu máy chủ LPL đã phát hiện ra combo trang bị và Lõi Công Nghệ cực mạnh cho lối chơi “AP Flex”.

Báo nước NATO: Người Nga vừa phá niêm 1 'con quái vật'?

Thứ 7, 06/07/2024 20:53
Một đoạn video chỉ dài vài chục giây ở Nga vừa gây ấn tượng mạnh cho không chỉ cây viết người Ba Lan mà còn nhiều nhà phân tích Phương Tây.

Tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM tới đâu, khi nào có thể đưa vào sử dụng?

Thứ 7, 06/07/2024 20:49
Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Tp.HCM.

Link xem TRỰC TIẾP Anh vs Thụy Sĩ, vòng tứ kết Euro 2024

Thứ 7, 06/07/2024 20:43
Link xem TRỰC TIẾP trận Anh vs Thụy Sĩ diễn ra lúc 23h00 ngày 6/7 thuộc khuôn khổ vòng tứ kết Euro 2024.

Xây nhà hướng nào mát nhất? Nghe người xưa khuyên 1 câu "lợi đủ đường", nhà vừa mát, tốt cho sức khỏe lại mang vượng khí cho gia chủ

Thứ 7, 06/07/2024 20:35
Theo dân gian, xây nhà theo hướng này giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn lại rất tốt cho sức khỏe gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Dị nhân Vĩnh Phúc bất ngờ ra đi để lại "gia tài" cho vợ, có người trả 5 tỷ vẫn lắc đầu

Thứ 6, 05/07/2024 06:55
Ban đầu bà Nga ra sức phản đối khi thấy chồng làm điều kỳ quặc. Cho tới khi ông mất, bà mới nhận ra, ngôi nhà chồng để lại là tài sản vô giá.

Ấp vào căn hộ chung cư, cảnh sát phát hiện bí mật động trời của người phụ nữ xinh đẹp

Thứ 6, 05/07/2024 07:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ nữ trên.

Black Myth: Wukong bất ngờ xuất hiện trên AppStore, dung lượng gần 50gb, chơi miễn phí

Thứ 6, 05/07/2024 09:54
Các game thủ Black Myth: Wukong có lẽ sẽ rất bất ngờ trước thông tin này.

Sau khi lên sóng VTV rồi bay màu, TIkToker này tái xuất đã có hơn 900.000 lượt theo dõi?

Thứ 6, 05/07/2024 10:41
Một kênh TikTok có tên tài khoản là C.B với số lượt theo dõi ngất ngưởng vừa xuất hiện ngay sau khi kênh gốc "bay màu".

Nhan sắc vợ kém 13 tuổi của nam diễn viên là Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa

Thứ 6, 05/07/2024 11:46
Là vợ của Phó Giám đốc Trường quay Cổ Loa nhưng Thùy Dương yêu thích phong cách thời trang cá tính, tự thiết kế thay cho đồ hiệu đắt đỏ.
xe.nguoiduatin.vn