Sa thải hàng loạt vì tin AI thay được 700 người, giờ công ty này phải tuyển lại người thật vì khách không chịu nổi chatbot

Sa thải hàng loạt vì tin AI thay được 700 người, giờ công ty này phải tuyển lại người thật vì khách không chịu nổi chatbot

Thứ 3, 13/05/2025 06:30
Có thời điểm, công ty này khoe rằng chatbot AI đang xử lý 2/3 tổng số cuộc trò chuyện với khách hàng, làm thay công việc của khoảng 700 nhân viên chăm sóc khách hàng.

Klarna, công ty nổi tiếng với dịch vụ "mua trước, trả sau", từng mạnh tay cắt giảm nhân sự để chuyển sang mô hình vận hành dựa vào AI. Nhưng sau một thời gian dài ưu tiên chatbot và các hệ thống tự động, hãng đang quay lại… tuyển người thật làm việc, với lý do đơn giản nhưng đau đầu: AI rẻ thật, nhưng làm việc quá dở.

CEO Klarna – Sebastian Siemiatkowski – từng là người rất “mê” AI. Từ năm 2023, ông đã liên hệ trực tiếp với CEO OpenAI Sam Altman để đề nghị Klarna trở thành “chuột bạch” yêu thích nhất của OpenAI. Sau đó, Klarna lập tức dừng tuyển dụng, giảm gần một nửa nhân sự (từ 3.800 còn 2.000 người), chuyển sang dùng AI thay cho con người ở nhiều bộ phận.

untitled 1700 x 1080 px 10 880x6
Ảnh minh họa

Có thời điểm, Siemiatkowski khoe rằng chatbot AI đang xử lý 2/3 tổng số cuộc trò chuyện với khách hàng, làm thay công việc của khoảng 700 nhân viên chăm sóc khách hàng. Nhưng “làm nhiều không có nghĩa là làm tốt”. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, chính vị CEO này đã thừa nhận rằng AI mang lại “chất lượng thấp hơn” trong dịch vụ khách hàng. Và đó là lý do Klarna quyết định tuyển người trở lại, để đảm bảo khách hàng luôn có lựa chọn nói chuyện với người thật, thay vì chatbot.

“Từ góc nhìn thương hiệu và công ty, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là bạn phải rõ ràng với khách hàng: họ sẽ luôn có thể nói chuyện với con người nếu muốn,” Siemiatkowski nói. Ông cũng thừa nhận sai lầm khi đặt yếu tố chi phí lên hàng đầu: “Khi chi phí trở thành tiêu chí đánh giá số một, điều bạn nhận lại là chất lượng thấp.”

Giờ đây, Klarna sẽ đầu tư trở lại vào chất lượng dịch vụ do con người đảm nhiệm – thứ mà họ gọi là “hướng đi của tương lai”. Tuy nhiên, nhân sự mới sẽ làm việc từ xa theo mô hình “kiểu Uber”, nhắm đến đối tượng là sinh viên, người ở vùng nông thôn và các khách hàng thân thiết của Klarna.

Bên cạnh vấn đề chất lượng, Klarna cũng nhận ra một sự thật đơn giản: nhiều người không muốn làm việc với một công ty chỉ cho họ tương tác với máy móc. Và đó là bài học mà nhiều công ty đang chạy theo AI có lẽ sớm muộn cũng phải học.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Hình ảnh từ camera vụ 3 đối tượng lao vào công ty cũ đâm gục tổ truỏng: Hé lộ nguồn cơn

Thứ 5, 25/12/2025 00:05
Gây án xong, cả hai đối tượng bỏ chạy ra cổng công ty và được đối tượng còn lại điều khiển xe máy chở cả 3 tẩu thoát.

Bữa cơm của học sinh Hà Nội bỗng gây sốt MXH: Thực đơn không cầu kỳ nhưng đúng chuẩn "mỹ vị nhân gian"

Thứ 4, 24/12/2025 22:37
Không phải món ăn gì cao sang, tại sao những bữa trưa này lại nhận cơn mưa lời khen?

5 chiếc iPhone cũ đáng mua nhất hiện nay

Thứ 4, 24/12/2025 22:37
iPhone là biểu tượng của sự tinh tế, bền bỉ và hiệu năng vượt trội, nên những chiếc iPhone cũ vẫn hấp dẫn rất nhiều người và được săn đón.
     
Nổi bật trong ngày

Phía sau tấm HCV SEA Games của bóng đá Việt Nam

Thứ 4, 24/12/2025 08:08
U22 Việt Nam đã có một hành trình chuẩn bị bài bản, kĩ lưỡng để hướng về tấm HCV SEA Games 33 và thành công rực rỡ.

Bắt tạm giam Đoàn Thị Thanh sinh năm 1980

Thứ 4, 24/12/2025 09:52
Cùng với việc bắt giữ Đoàn Thị Thanh, công an cũng tịch thu 19 chỉ vàng.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 cảnh báo khẩn

Thứ 4, 24/12/2025 11:05
Bệnh viện Nhi Đồng 1 cảnh báo xuất hiện các đối tượng giả mạo tuyển dụng trên mạng xã hội để lừa đảo và khẳng định chỉ tuyển dụng qua website, email, số điện thoại chính thức và nhận hồ sơ trực tiếp tại bệnh viện.

Ukraine doạ trừng phạt công dân Trung Quốc: Bắc Kinh kêu gọi Kyiv 'ngay lập tức sửa chữa sai lầm'

Thứ 4, 24/12/2025 14:00
Trang guancha.cn đưa tin, theo nguồn tin từ tờ Bắc Kinh Nhật báo, vào ngày 23/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm đã tổ chức một cuộc họp báo thường kỳ.

Khách Tây kể lại phản ứng lúc nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình

Thứ 4, 24/12/2025 15:40
Vị khách nước ngoài này cho biết bánh mì là món ăn mà anh rất yêu thích. Món ăn rất đặc sắc và đa dạng, hương vị khó cưỡng lại.
xe.nguoiduatin.vn