Sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sắp lên đời, đón "đại bàng" cỡ lớn cùng hàng triệu khách

Chủ nhật, 30/06/2024 18:53
Sân bay ở tận cùng Tổ quốc sẽ được nâng cấp để đón được các loại máy bay cỡ lớn cùng hàng triệu hành khách/năm.

Nâng cấp sân bay Cà Mau

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt kế hoạch phát triển cho Cảng Hàng không Cà Mau giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 và đặt mục tiêu đến 2050.

Tại thời điểm hiện tại, sân bay này chỉ bao gồm một đường băng cho máy bay ATR72 hoặc tương đương, duy trì duy nhất đường bay giữa Cà Mau và TPHCM với 4 chuyến mỗi tuần, tương đương với sức tiếp nhận 200,000 khách hàng mỗi năm.

Vì vậy, Cảng hàng không này sẽ được kế hoạch hóa để trở thành một Cảng hàng không cấp Quốc gia, phục vụ cả mục đích dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn 2021 đến 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp lên cấp 4C và trở thành sân bay quân sự cấp II, với khả năng tiếp nhận 1 triệu khách và 1.000 tấn hàng hóa hàng năm, khai thác các loại máy bay mã C như A320/A321.

Sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sắp lên đời, đón "đại bàng" cỡ lớn cùng hàng triệu khách- Ảnh 1.

Ảnh minh họa sân bay Cà Mau tương lai bằng ứng dụng AI ChatGPT

Tới năm 2050, sân bay vẫn duy trì mức cấp 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng sẽ tăng cường công suất lên 3 triệu khách và 3.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Về cơ sở hạ tầng, kích thước đường băng dự kiến sẽ là 2.400m x 45m trong giai đoạn 2021-2030, được thiết kế để trùng với đường băng hiện tại.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan liên quan tổ chức công bố và thực hiện quy hoạch này. Bộ cũng yêu cầu tỉnh Cà Mau cập nhật quy hoạch sân bay vào kế hoạch tổng thể của tỉnh, chuẩn bị đất đai và bảo vệ nó cho phát triển sân bay theo quy hoạch.

Được biết trước đó, Thủ tướng đã nhấn mạnh tại cuộc họp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau rằng việc nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau cần được tiến hành trước tháng 6 năm 2025.

Ngành du lịch sẽ sớm "cất cánh"

Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau được kỳ vọng đưa du lịch "Đất Mũi" phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Cà Mau nằm tại cực nam của Việt Nam, có vị trí chiến lược trên trục phát triển kinh tế phía nam trong chương trình tiểu vùng Mêkông mở rộng, thuận lợi để hợp tác, hội nhập kinh tế với các quốc gia Đông Nam Á, điều đó có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch.

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, du lịch Cà Mau đang không ngừng mở rộng, qua những cảnh sắch đậm chất tự nhiên, những tiềm năng riêng có của cảnh quan rừng và biển, cùng văn hóa địa phương thân thiện, mến khách.

Sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sắp lên đời, đón "đại bàng" cỡ lớn cùng hàng triệu khách- Ảnh 2.

Giao thông đường bộ và đường hàng không phát triển là cơ hội để du lịch cất cánh. Ảnh minh họa bằng ứng dụng AI ChatGPT

Cà Mau phong phú với hệ sinh thái rừng và biển, cũng như đa dạng các loài động, thực vật, là kho báu sinh vật với hơn 200 loài thủy sản từ hệ sinh thái nước mặn đến nước lợ, nước ngọt.

Địa phương này còn sở hữu nhiều đặc trưng phục vụ phát triển du lịch ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đó là bề dày truyền thống lịch sử và các lễ hội văn hóa dân gian độc đáo.

Nhu cầu du lịch (quốc tế và nội địa) ngày một tăng cùng với sự ổn định về an ninh, chính trị, đặc biệt thị trường nội địa chiếm tỷ trọng rất cao và đây chính là thị trường trọng điểm, có sự ổn định cao của du lịch Cà Mau.

Cà Mau không chỉ gần Phú Quốc và Cần Thơ - trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL, mà còn là một phần của khu vực kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Vùng này có 4 sân bay, trong đó có 2 sân bay quốc tế, có khả năng tạo liên kết tour du lịch quốc tế với Phú Quốc và Cần Thơ, từ đó kết nối du khách đến Cà Mau qua các chuyến bay, hứa hẹn thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế mỗi năm. H

Hạ tầng giao thông đường bộ tại Cà Mau được chú trọng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu kết nối vùng, đồng bộ tới các điểm du lịch chính như Đất Mũi, Khai Long, Hòn Đá Bạc, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Hai tuyến đường chính là đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi và Hành lang ven biển phía Nam được thúc đẩy khai thông, cùng với Cảng HK Cà Mau, tạo vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Người dân theo dõi sát "giá vàng", "Luật Đất đai 2024"

Thứ 3, 02/07/2024 16:55
Trong khi đó, sự quan tâm với lãi suất ngân hàng đã giảm, với lượng tìm kiếm giảm nhẹ 4%.

Phượt Trung Quốc lần thứ 2 bằng Porsche 911 Dakar, chủ xe chia sẻ: 15 ngày đầu chỉ mới là warm-up

Thứ 3, 02/07/2024 16:52
Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, chủ nhân chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên Việt Nam, chặng đầu tiên của chuyến phượt Trung Quốc lần thứ 2 mới chỉ để khởi động.

Đạt thông số siêu hạng, Kante xứng danh "bùa hộ mệnh" của đội tuyển Pháp

Thứ 3, 02/07/2024 16:49
Tiền vệ N’Golo Kante đã thiết lập cột mốc đáng nhớ sau trận Pháp thắng Bỉ 1-0 tại vòng 1/8 Euro 2024.

Tôi 68 tuổi, sau khi trải qua 2 hình thức là thuê giúp việc chăm sóc và vào viện dưỡng lão, tôi mới hiểu ra nơi nào là tốt nhất trong những năm cuối đời

Thứ 3, 02/07/2024 16:44
Cuối cùng tôi cũng hiểu, nơi tốt nhất để thuộc về những năm cuối đời thực sự là ở cạnh các con.

Nghi vấn "Global Ban" cố tình dựng chuyện để BLV Văn Tùng "gặp vạ"

Thứ 3, 02/07/2024 16:40
Thông tin xoay quanh BLV Văn Tùng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng LMHT Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Startup này hồi sinh ý tưởng thất bại của Sony 10 năm trước: Gắn máy ảnh lên lưng điện thoại, cảm biến to, lens "xịn" để chụp đẹp hơn

Thứ 2, 01/07/2024 05:14
Ý tưởng rất hay và đang thu hút rất nhiều người ủng hộ đặt mua sớm, nhưng để đưa vào thực tế chắc chắn sẽ cần gây ấn tượng nhiều hơn nữa.

VAR Bóng Đá Show mùa 2 - Tập 4: Pháp - Bỉ thư hùng, chờ Ronaldo “mở tài khoản” bàn thắng

Thứ 2, 01/07/2024 07:53
2 cặp trận knock-out EURO 2024 hứa hẹn nhiều kịch tính giữa Pháp vs Bỉ, Bồ Đào Nha vs Slovenia sẽ là câu chuyện được nhắc đến trong VAR Bóng Đá Show Mùa 2 - Tập 4, với sự góp mặt của dàn khách mời gạo cội trong làng fan bóng đá.

Bị bệnh nhân nhổ nước bọt vào mặt, mắng chửi, nữ điều dưỡng bật khóc: "Chắc không thể làm tiếp được nữa"

Thứ 2, 01/07/2024 14:06
Dựng chiếc xe máy giữa sân, chị Vóc bước vào nhà, thả người tự do rơi xuống giường. Khi chồng cất tiếng hỏi "Em mệt à", chị òa khóc: "Chắc em không làm công việc này được nữa".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở công ty mua bán, cho thuê xe điện: Vốn 200 tỷ đồng, có sẵn cả nghìn xe cho thuê ở nhiều thành phố lớn

Thứ 2, 01/07/2024 11:20
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.

36 tuổi, nữ CEO không lấy chồng, chi hàng tỷ đồng để sinh 4 người con: Yêu cầu đối tượng phải có dòng máu lai, cường tráng và có bằng của trường đại học Ivy League

Thứ 2, 01/07/2024 13:35
Nữ CEO nói rằng cô không muốn kết hôn chỉ vì xã hội tin rằng trẻ em cần có cha: "Tôi có thể là anh hùng của chúng".
xe.nguoiduatin.vn