Cụ thể, theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy sản xuất tại Việt Nam đang có sự sụt giảm mạnh. Trong tháng 12, các doanh nghiệp xe máy đạt sản lượng ước tính 262.000 chiếc, thấp hơn số tháng trước thực hiện khoảng 13%. Thậm chí so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ước tính giảm tới 28%.
Sự sụt giảm sản lượng bất ngờ vào tháng cuối cùng của năm đã khiến tổng số xe máy sản xuất tại Việt Nam năm 2023 thấp hơn so với năm trước. Ước tính cả năm 2023, sản lượng xe máy đạt 3.145.200 xe, thấp hơn 12,6% so với cả năm 2022.
Sự sụt giảm về sản lượng cũng ít nhiều cho thấy sự thay đổi của nhu cầu thị trường trong thời gian này. Tính hết quý III/2023, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số các thành viên mới đạt 1.834.249 xe, thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm trước. C
Việc sụt giảm doanh số vào thời điểm mua sắm cuối năm là điều bất ngờ với nhiều người, tuy nhiên có thể lý giải từ góc độ khó khăn chung của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp tới sức mua của người dân.
Thông thường, vào khoảng thời gian này hàng năm, thị trường ô tô, xe máy Việt đã rất sôi động để đáp ứng nhu cầu mua sắm xe chơi Tết Nguyên đán của người dân. Nhiều mẫu xe "hot" cũng tăng giá mạnh, có xe tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay thay vào đó lại là sự giảm giá đáng kể của các mẫu xe ăn khách. Cá biệt chỉ có vài mẫu tăng giá không đáng kể. Các hãng xe và đại lý cũng đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi khác để kích cầu thị trường.
Anh Nguyễn (tổng hợp)