Sắp tăng phí 2 tuyến cao tốc; Mục tiêu 100% ô tô dùng tài khoản thu phí không dừng

Sắp tăng phí 2 tuyến cao tốc; Mục tiêu 100% ô tô dùng tài khoản thu phí không dừng

Thứ 4, 09/08/2023 10:27
Bộ GTVT đặt mục tiêu 100% ô tô dùng tài khoản thu phí điện tử; Tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Hà Nội tháo dỡ dải phân cách đường Nguyễn Trãi... là các tin tức nổi bật gần đây.

Đặt mục tiêu 100% ô tô dùng tài khoản thu phí điện tử

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Quyết định số 965/QĐ-BGTVTY về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi Số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến 2030.”

Theo đó, Đề án tập trung phân tích, đánh giá hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực đường bộ, từ đó đề ra các quan điểm chỉ đạo và mục tiêu để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi Số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến 2030.

Trong giai đoạn 2023-2025, Bộ đặt mục tiêu 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; tối thiểu 50% cuộc họp được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tài liệu cuộc họp gửi thông qua hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy; 100% chế độ báo cáo trong lĩnh vực đường bộ được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin.

thu phi khong dung 1
Bộ GTVT đặt mục tiêu 100% ô tô dùng tài khoản thu phí không dừng.

Trong giai đoạn này, 100% dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Trung ương quản lý được thu thập và cập nhật vào cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác theo dõi, thống kê, xây dựng chính sách, lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, phê duyệt dự án bảo trì; phấn đấu 100% hồ sơ hoàn công trong xây dựng, sửa chữa được cập nhật và số hóa; tối thiểu 10% khối lượng kế hoạch bảo trì được lập tự động thông qua cơ sở dữ liệu trên hệ thống...

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu 100% phương tiện ôtô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ nhằm tăng tính tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội.

Điều chỉnh dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi

Từ ngày 8/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tháo dỡ dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi sau một năm thử nghiệm.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc dỡ dải phân cách cứng chỉ là tạm thời để phục vụ dự án thoát nước thải Yên Xá đang thi công trên tuyến đường.

Lưu lượng và hướng đi của phương tiện có thay đổi; nhất là khi tới đây, học sinh, sinh viên tựu trường, giao thông đi lại qua đường trục chính này sẽ tăng cao.

dai phan cach
Hà Nội đã tiến hành tháo dỡ dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 8/8/2023.

Trước đó, cách đây 1 năm, Sở GTVT Hà Nội thí điểm phân luồng, tổ chức giao thông lại trục đường Nguyễn Trãi nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Đoạn thí điểm từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân, hai làn sát vỉa hè sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt được phép hoạt động. Đồng thời 3 - 4 làn sát dải phân cách dành cho xe ô tô được phép hoạt động.

Sở GTVT cũng điều chỉnh phân làn và phương tiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động… kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ với mục đích giảm ùn tắc ở tuyến đường này, nhất là trong giờ cao điểm.

Tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

cao toc cau gie ninh binh
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo báo cáo của VEC, năm 2016, theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã thực hiện mức giảm giá xe loại 4 (giảm khoảng 20%), loại 5 (giảm khoảng 25%) tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và giảm khoảng 10% với tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (lộ trình Quốc lộ 51-Dầu Giây).

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm, đóng góp giá trị lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến.

Mặt khác, dự án Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được VEC đầu tư từ các nguồn vốn vay quốc tế và trong nước có bảo lãnh của Chính phủ, VEC có trách nhiệm trả nợ quốc gia đối với khoản vay để đầu tư đường cao tốc.

Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, do đó việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại các quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Để đảm bảo quy định tại phương án tài chính được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, VEC cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu về mức giá trị tính toán ban đầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ của Tổng công ty.

Trên cơ sở thẩm quyền quyết định mức thu các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, Tổng công ty sẽ ban hành theo thẩm quyền mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở 2 tuyến cao tốc nêu trên dự kiến từ ngày 1/9 tới đây.

Theo đó, ce nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nếu đi hết Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay. Xe nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.

Với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.