Sau 2 năm tuyên bố sẽ xử lý các đại lý bán xe 'bia kèm lạc', Toyota Việt Nam đã làm được gì?

Sau 2 năm tuyên bố sẽ xử lý các đại lý bán xe 'bia kèm lạc', Toyota Việt Nam đã làm được gì?

Thứ 3, 16/04/2024 16:14
Khẳng định sẽ có biện pháp xử lý đối với các đại lý bán xe “bia kèm lạc” từ cách đây 2 năm, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, khách hàng vẫn phải mua thêm phụ kiện đắt đỏ khi đặt mua những mẫu xe "hot" của Toyota Việt Nam.

Khi giá xe công bố chỉ có tính chất... tham khảo

Theo VNE, mặc dù còn chưa chính thức ra mắt tại Việt Nam nhưng phiên bản mới nhất của Toyota Corolla Cross 2024 đã được các đại lý rao bán. Trước đó, nhiều thông tin cho biết, mẫu xe này sẽ có mặt ở các đại lý vào tháng 5. Tuy nhiên, khách có nhu cầu có thể được nhận xe ngay từ tháng 4 với điều kiện phải chấp nhận mức giá “bia kèm lạc”, mua thêm gói phụ kiện từ 20-40 triệu đồng. 

toyota corolla cross 2024
Toyota Corolla Cross 2024 chưa ra mắt thị trường xe Việt nhưng đã bị ép bán theo kiểu "bia kèm lạc" với giá trị phụ kiện lên tới 30-40 triệu đồng.

Đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tiên Toyota Corolla Cross bị bán vênh giá như vậy. Tại lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt vào năm 2020, mẫu xe này cũng bị đại lý bán ép kèm “lạc” lên tới hàng chục triệu đồng.

Toyota Corolla Cross không phải mẫu xe duy nhất của TMV được bán “bia kèm lạc” trong thời gian qua. Gần đây nhất, mẫu SUV hạng sang của hãng là Land Cruiser LC300 cũng bị hét giá "bia kèm lạc" tới gần 1 tỷ đồng mà vẫn thiếu chìa giao khách. Đây là mẫu xe nằm trong top “giữ giá” nhất tại thị trường Việt, lại là xe nhập khẩu, vì vậy, mặc dù có giá cao ngất ngưởng nhưng nhiều giai đoạn vẫn bị khan hàng. Có thời điểm, chỉ tính riêng khoản “lạc” đã lên tới 1,8 tỷ đồng – tương đương 1 chiếc Mercedes-Benz C200.

toyota land cruiser
Toyota Land Cruiser LC 300 có thời điểm khách hàng bị ép mua kèm "lạc" lên tới 1,8 tỷ đồng.

Trước đó, thời điểm tháng 10/2023, sau khi ra mắt và chờ đợi xe về đại lý, mẫu Innova Cross cũng bị hét giá, khách hàng phải chấp nhận mua thêm phụ kiện tới 40-50 triệu đồng mới có thể nhận xe sớm.

Đây là tình trạng phổ biến với hầu hết các mẫu xe ăn khách của Toyota như Veloz, Land Cruiser, Raize, Fortuner, Vioz…  trong suốt nhiều năm qua, khi xe mới ra mắt hoặc vào thời điểm nguồn cung bị hạn chế, cầu tăng cao như lễ Tết... 

Điều nghịch lý là sau giai đoạn bán ép giá kể trên, các mẫu xe này cũng đột ngột “quay đầu” giảm giá sâu, chênh hàng chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng so với thời gian trước đó. Đơn cử mẫu Toyota Veloz Cross từng bị “gợi ý” mua thêm 20-40 triệu đồng tiền phụ kiện để được giao xe trước tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) thì sau thời điểm này lại đột ngột được các đại lý áp dụng khuyến mại lên tới 30 - 40 triệu đồng để xả hàng tồn vào đầu năm ngoái. Như vậy, chỉ cách nhau một vài tháng, số tiền mà người mua phải trả cho mẫu xe này đã chênh tới gần 80 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản.

Việc bán xe “bia kèm lạc” vốn không phải là hiện tượng xa lạ của thị trường xe Việt trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, khi được đề cập trực tiếp, hầu hết các công ty và thương hiệu hoặc là né tránh trả lời trực tiếp, hoặc lại đổ trách nhiệm về phía các đại lý.

tmv
Thông báo của Toyota Việt Nam về việc xử lý các đại lý vi phạm bán xe theo kiểu "bia kèm lạc" phát đi từ tháng 4/2022.

Đáng lưu ý, ngay từ tháng 4/2022, Toyota Việt Nam cũng đã ra thông báo cho biết, hãng đã nhận được một số thông tin về việc khách hàng phải mua phụ kiện kèm theo nếu muốn nhận xe sớm. Hãng khẳng định không có chủ trương kể trên. Chính sách của Toyota Việt Nam luôn nhất quán, khách hàng đến trước phục vụ trước. Công ty cũng yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách kể trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuyên bố cũng công khai đường dây nóng 18001524 của TMV để người dân, khách hàng có thể phản ánh tới công ty.

Việc Toyota Việt Nam khẳng định sẽ “tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý” khiến nhiều người tò mò, sau 2 năm đưa ra tuyên bố, liệu hãng đã thực sự xử lý được vi phạm nào chưa?

Quy định đã có, thực thi thế nào?

Không chỉ nằm trong quyền hạn xử lý của Toyota Việt Nam và các nhà sản xuất, phân phối xe khác, việc bán xe “bia kèm lạc” cũng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì mức xử phạt đối với hành vi đầu cơ hàng hóa, găm hàng hóa như sau: Trường hợp hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên thì phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tương ứng giá trị hàng hóa vi phạm theo từng khoản quy định tại Điều 31 Nghị định. Nếu giá trị hàng hóa càng cao thì mức phạt tiền càng lớn.

Để tạo ra một thị trường xe minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có những quy định cụ thể về việc yêu cầu các nhà sản xuất, phân phối xe phải tuân thủ về giá bán cho người tiêu dùng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đã xây dựng “quy tắc chống lừa đảo bán lẻ ô tô”, trong đó cấm hành vi làm tăng chi phí mua xe vô tội vạ theo kiểu “bia kèm lạc”, cấm dụ dỗ khách hàng, cấm tính các khoản phí bổ sung không có lợi đối với người mua xe. Các đại lý phải công khai những thông tin quan trọng như giá bán một cách chính xác lên truyền thông hay quảng cáo. Bộ quy định này sẽ chính thức đi vào thực tế từ tháng 7/2024.

Nguyên Đỗ

Toyota Innova Cross lại bị bán 'bia kèm lạc' tới hàng chục triệu đồng

Thứ 2, 26/02/2024 08:15
Mặc dù là một trong những mẫu xe có doanh số lẹt đẹt trong tháng 1/2024, bước sang tháng 2, Toyota Innova Cross bất ngờ rơi vào tình trạng khan hàng, nhiều khách hàng muốn nhận suất lấy xe sớm buộc phải chấp nhận gợi ý mua thêm gói phụ kiện trên dưới 20 triệu đồng từ đại lý.

Toyota Land Cruiser LC300 bị hét giá 'bia kèm lạc'' tới gần 1 tỷ đồng vẫn thiếu chìa giao khách

Thứ 7, 17/02/2024 12:06
Do khan nguồn cung, nhiều khách hàng đang phải chi thêm tới gần 1 tỷ đồng mua thêm phụ kiện đính kèm mới có thể nhận sớm Toyota Land Cruiser LC300. Không chỉ vậy, khách hàng cũng chỉ được nhận trước được 1 chìa kèm theo xe thay vì 2 chìa như trước.

Ngược dòng, vừa ra mắt Toyota Innova Cross đã bán 'bia kèm lạc', chênh 30-50 triệu đồng

Chủ nhật, 15/10/2023 15:44
Vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, Toyota Innova Cross mới đã rơi vào tình trạng khan hàng tại các đại lý, nhiều khách hàng phải chấp nhận mua "bia kèm lạc" nếu muốn nhận xe sớm.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Công nghệ pin tiên tiến mới có thể giúp ô tô di chuyển tới 1.000 km

Thứ 2, 29/04/2024 16:59
Loại pin Shenxing Plus mới của CALT sử dụng công nghệ lithium iron phosphate có thể đi được 600km chỉ trong 10 phút sạc và di chuyển được 1.000 km khi sạc đầy, mở ra tiềm năng đầy hấp dẫn cho ngành ô tô điện.

Top các thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất và cao nhất

Thứ 2, 29/04/2024 16:48
Trong khi Tesla được đánh giá là có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất tại Mỹ thì thương hiệu Land Rover lại có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Điều này có thể sẽ khác xa so với suy nghĩ của nhiều người về nhũng mẫu xe có chi phí "nuôi dưỡng" tiết kiệm nhất.

Kinh nghiệm lái ô tô an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho bác tài

Chủ nhật, 28/04/2024 09:18
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các cung đường cũng lớn hơn rất nhiều. Một số kinh nghiệm dành cho bác tài khi lái ô tô dịp nghỉ lễ này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đi cùng.
     
Nổi bật trong ngày

Lộ diện kiểu dáng Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ ra mắt ở Việt Nam

Thứ 3, 30/04/2024 18:20
Thông qua những hình ảnh thuộc đăng ký bảo hộ kiểu dáng độc quyền đối với mẫu xe Land Cruser Prado 2024 tại thị trường Việt Nam, có thể thấy Toyota sẽ sớm giới thiệu mẫu SUV hàng đầu của mình tới người tiêu dùng trong nước.

Doanh số xe điện dự báo sẽ phá kỷ lục trong năm 2024, thúc đẩy quan trọng từ thị trường Trung Quốc

Thứ 3, 30/04/2024 18:32
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo doanh số bán ô tô điện của thế giới sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục 14 triệu chiếc vào năm 2023. Hơn 1/5 số ô tô bán ra trên toàn cầu là xe điện.