Sau cú hắt hơi, chàng trai 21 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng bất động

Sau cú hắt hơi, chàng trai 21 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng bất động

Thứ 7, 26/10/2024 16:50
Sau một cú hắt hơi tại phòng tập gym, chàng trai trẻ đã ngã quỵ xuống đất, phải mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bệnh nhân T (21 tuổi, tại TP.HCM) được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nằm bất động. Người bệnh đau nhiều ở lưng, hai chân rất yếu.

Theo người bệnh, khi đang tập gym, anh có hắt hơi. Và ngay sau đó, anh đã ngã xuống sàn, rất đau đớn vùng lưng.

Anh T cho biết đã đã tập gym được khoảng 6 tháng, thường có những chấn thương nhẹ như tê bì chân tay nhưng anh chủ quan. Lần này, sau cú hắt hơi mạnh, anh ngã xuống, mất hoàn toàn cảm giác phần thân dưới và được bạn đưa đi cấp cứu.

Kết quả chụp MRI ghi nhận người bệnh bị thoát vị đĩa đệm, chèn ép nặng dây, rễ thần kinh dẫn đến hội chứng chùm đuôi ngựa.

z593932lg
Bệnh nhân T sau ca mổ (ảnh BSCC).

BS.CKI Hồng Văn In, Trưởng đơn vị Cấp cứu, Phòng khám Đa khoa Tâm Anh quận 7 (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM), người tiếp nhận ca bệnh, cho biết: “Đây là một tổn thương rất nặng, động tác hắt hơi gây thêm một lực mạnh đột ngột vào cột sống khiến người bệnh ngã quỵ. Nếu không phẫu thuật kịp thời, nguy cơ cao liệt hai chân”.

Nhận thấy bệnh nhân có tình trạng bệnh khá nặng nên ngay lập tức, các bác sĩ đã cho chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM để mổ cấp cứu ngay trong đêm.

BS.CKI Trần Xuân Anh, Trưởng khoa Ngoại cột sống, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết kết quả chẩn đoán chuyên sâu cho thấy người bệnh bị thoát vị đĩa đệm rách nặng toàn bộ bao xơ ở đốt sống L4L5, chèn ép cấp tính thần kinh hai bên, gây yếu liệt chi và hội chứng chùm đuôi ngựa. Đĩa đệm L5S1 bị tổn thương và có biểu hiện phồng. Đây là một trường hợp khẩn cấp, cần phẫu thuật ngay trong đêm.

Bác sĩ Xuân Anh nhận định đối với các trường hợp thoát vị đĩa đệm, chèn ép thần kinh, phẫu thuật lấy nhân đệm và giải áp thần kinh là điều quan trọng nhất để người bệnh khôi phục chức năng thần kinh và cơ vòng.

Tuy nhiên, ở trường hợp của anh T, phương pháp này là không đủ để giải quyết hết thương tổn vì vòng xơ rách toàn bộ, nhân đệm và đĩa tận (cấu trúc nối giữa đĩa đệm và thân xương) vỡ ra và rơi vào ống sống, gây hẹp nặng ống sống. Ê kíp phẫu thuật quyết định mổ xâm lấn tối thiểu, lấy toàn bộ nhân đệm, làm cứng cột sống bằng cách hàn xương liên thân đốt.

Qua trường hợp của anh T, các bác sĩ khuyến cáo tập gym là một môn thể thao ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên, tập luyện sai cách, không chú ý các bất thường xảy ra như đau nhức, tê bì tay chân... có thể dẫn đến các chấn thương như rách cơ gân, bong gân, trật khớp, thoát vị đĩa đệm...

Do vậy, để tập luyện an toàn, người tập gym nên tư vấn chuyên gia, tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi tập luyện như khởi động đầy đủ, vận động vừa sức và đúng tư thế…

Các bác sĩ lưu ý thêm trong thời gian luyện tập, cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần đi khám để loại trừ nguy cơ chấn thương.

Ngọc Minh

 

 

Cùng chuyên mục

“Tiểu Công Phượng” ghi bàn đẳng cấp, HAGL vẫn nhận trái đắng đúng phút 90+4

Thứ 7, 26/10/2024 19:19
Khoảnh khắc toả sáng của Trần Bảo Toàn là vẫn chưa đủ để giúp HAGL giành chiến thắng ở đấu trường V.League.

Ở tuổi 78, ông Trump vừa thực hiện cuộc phỏng vấn kỷ lục kéo dài suốt 3 giờ: Tiếp cận sâu hơn với truyền thông phi truyền thống

Thứ 7, 26/10/2024 19:04
Trò chuyện với Joe Rogan, người dẫn của một trong những chương trình podcast lớn nhất thế giới, ông Donald Trump đã đề cập hàng loạt vấn đề, từ chính trị tới văn hoá.

Cho đến năm 35 tuổi, tôi mới biết 4 thói quen chi tiêu này của mẹ: Bảo sao ông bà mua được cả nhà và xe mà chẳng phải chật vật 

Thứ 7, 26/10/2024 19:00
Là những người công nhân trong xưởng may, song bố mẹ tôi khéo léo chi tiêu để có thể trang trải cuộc sống mà chẳng thua kém ai.

Iran giữ thể diện sau đòn trả đũa của Israel, quy mô không kích hé lộ vai trò của Mỹ trong vụ tấn công

Thứ 7, 26/10/2024 19:00
Ảnh hưởng của Mỹ cuối cùng đã có một số tác động - Gideon Levy, cựu trợ lý của cựu Thủ tướng Israel nói, đề cập việc Israel quyết định không tấn công cơ sở hạt nhân và lọc dầu Iran.

Cập nhật mới nhất về bão số 6: Ngày càng áp sát đất liền, loạt tỉnh miền Trung sắp mưa to đến rất to

Thứ 7, 26/10/2024 18:49
Hồi 18h ngày 26/10, bão số 6 chỉ còn cách Đà Nẵng khoảng 307km về phía Đông Đông Bắc.
     
Nổi bật trong ngày

Hưởng ứng Halloween, game bom tấn ma cà rồng siêu chất lượng giảm giá 80%, chỉ còn "hai bát phở"

Thứ 6, 25/10/2024 10:15
Chỉ mất đúng 110.000 VND, các game thủ sẽ được sở hữu trò chơi quá đỗi chất lượng này.

Cảnh tượng "lạ kỳ" vây quanh dàn sao tuyển trẻ Việt Nam và mối lo cho AFF Cup của HLV Kim Sang-sik

Thứ 6, 25/10/2024 11:23
Nhìn cảnh tượng diễn ra tại sân Việt Trì, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đây là các khán giả đang đi xem concert ca nhạc. Nhưng thực tế, đây lại là màn đón tiếp dành cho U17 Việt Nam.

Tóc Tiên, Phương Nga khoe dáng trong thiết kế mới của CHATS by C.DAM, lần đầu tiết lộ bí quyết cân bằng cuộc sống ‘‘không giống ai’’

Thứ 6, 25/10/2024 13:53
Những thiết kế trong BST ''Symmetry'' của CHATS by C.DAM đã giúp Tóc Tiên, Á hậu Phương Nga cùng nhiều mỹ nhân Việt tô thêm vẻ sang trọng, hiện đại và đầy bản lĩnh.

Hà Nội: Đau cổ kéo dài, người phụ nữ đi khám, bàng hoàng nhận kết quả ung thư di căn

Thứ 6, 25/10/2024 16:24
Có triệu chứng đau cổ suốt 6 tháng, tới khi đau lan xuống vai và tay, người phụ nữ đi khám, bất ngờ phát hiện mắc ung thư di căn.

Khung cảnh nam sinh ngồi thất thần giữa phòng khách lúc 23h đêm gây tranh cãi kịch liệt

Thứ 6, 25/10/2024 21:14
Đã có chuyện gì xảy ra với nam sinh này?
xe.nguoiduatin.vn