Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?

Thứ 4, 22/05/2024 10:54
Việc Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc ảnh hưởng đến nhiều bên, và lợi ích mang lại cũng không hoàn toàn rõ ràng, tùy thuộc vào từng trường hợp.

Các nước trên thế giới đang cân nhắc cách ngăn chặn xe điện do Trung Quốc sản xuất gia nhập thị trường. Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch tăng thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất - Điều này đồng nghĩa với việc giá thành xuất khẩu xe điện Trung Quốc sang thị trường Mỹ sẽ tăng lên đáng kể. Trong số đó, kết quả phân tích cho thấy nếu tất cả các nước trên thế giới đều tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất thì xuất khẩu ô tô của các nước ô tô phát triển khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu sẽ tăng.

Báo cáo nghiên cứu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) cho thấy nếu giả định rằng Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác trên thế giới tăng thuế đối với xe điện và xe hybrid của Trung Quốc thêm 20% thì xuất khẩu của Trung Quốc vào các quốc gia này sẽ giảm đáng kể.

Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?- Ảnh 1.

Việc Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc ảnh hưởng đến nhiều bên liên quan, và lợi ích mang lại cũng không đồng đều. Giá xe điện dự kiến sẽ tăng cao do thuế nhập khẩu, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người tiêu dùng. Nhưng điều này có thể thúc đẩy sản xuất xe điện nội địa, tạo thêm việc làm và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, sản lượng xe điện nội địa Mỹ hiện nay chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và giá cả có thể cao hơn so với xe điện Trung Quốc ngay cả sau khi tính thuế.

Từ góc độ khu vực, mức giảm xuất khẩu xe điện và xe hybrid do Trung Quốc sản xuất là 59,6% đối với Nhật Bản, 60,2% đối với Hàn Quốc, 62,9% đối với Hoa Kỳ, 53,4% đối với Liên minh Châu Âu và 60,3% đối với các nước khác trên thế giới.

Báo cáo dự đoán rằng xuất khẩu giảm từ Trung Quốc sẽ dẫn đến tăng xuất khẩu từ các nước khác. Xuất khẩu xe điện và xe hybrid của Hoa Kỳ tăng 13,6%, mức tăng lớn nhất, tiếp theo là Hàn Quốc ở mức 10,0%, Liên minh Châu Âu ở mức 7,8% và Nhật Bản ở mức 4,6%. Nói cách khác, Hàn Quốc và Mỹ thực sự là những quốc gia được hưởng lợi lớn nhất. Sản lượng xe điện và xe hybrid trong nước cũng sẽ tăng ở Nhật Bản (4,6%), Hàn Quốc (7,5%), Hoa Kỳ (6,5%) và Liên minh châu Âu (7,8%), nhờ xuất khẩu tăng.

Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?- Ảnh 2.

Trên thực tế, các nhà sản xuất xe điện Mỹ vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng linh kiện từ Trung Quốc. Do đó, nếu Trung Quốc áp dụng biện pháp trả đũa bằng cách hạn chế xuất khẩu linh kiện sang Mỹ, hoạt động sản xuất xe điện nội địa có thể bị ảnh hưởng.

Người ta ước tính rằng khi doanh số bán xe điện ở Trung Quốc chậm lại, lợi ích kinh tế thị trường sẽ giảm 2,6 tỷ USD. Ngược lại, Hoa Kỳ dự kiến sẽ thu được lợi nhuận khoảng 709 triệu USD, Hàn Quốc 173 triệu USD và Nhật Bản 125 triệu USD.

Thay vào đó, cũng giả định rằng nếu tất cả các nước trên thế giới đều tăng thuế đối với các bộ phận xe điện do Trung Quốc sản xuất thêm 20%. Trong trường hợp này, xuất khẩu linh kiện xe điện của Trung Quốc sẽ giảm 23,9%. Ngược lại, sản xuất phụ tùng xe điện ở các nước khác lại tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng 23,1% ở Nhật Bản, 37,9% ở Hàn Quốc, 22,1% ở Hoa Kỳ và 43,8% ở châu Âu.

Sau khi Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, ai là người hưởng lợi lớn nhất?- Ảnh 3.

Các quốc gia sản xuất xe điện khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu có thể thu hút đầu tư và tăng thị phần trong thị trường xe điện toàn cầu khi các nhà sản xuất chuyển hướng khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, các quốc gia này cần có năng lực sản xuất và công nghệ đủ để cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, giá xe điện có thể tăng cao trên toàn cầu do sự thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng và kìm hãm tốc độ phát triển của thị trường xe điện toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho răng việc hạn chế nhập khẩu xe điện Trung Quốc có thể thúc đẩy sản xuất xe điện nội địa Mỹ, tạo thêm việc làm và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc về chuỗi cung ứng xe điện. Tuy nhiên, sản lượng xe điện nội địa Mỹ hiện nay chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và giá cả có thể cao hơn so với xe điện Trung Quốc ngay cả sau khi tính thuế. Do đó, lợi ích này có thể chỉ mang tính ngắn hạn và phụ thuộc vào khả năng tăng tốc sản xuất của các nhà sản xuất xe điện Mỹ.

Xiang Jiang, giám đốc Trung tâm khảo sát hợp tác quốc tế ô tô kỹ thuật số của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEE), một tổ chức phi chính phủ quốc tế, đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Global Times: “Hầu hết xe điện từ Trung Quốc đến Mỹ đều được sản xuất trong các nhà máy Trung Quốc của các thương hiệu Mỹ". Ông tiếp tục cho biết: "Việc chính phủ Mỹ tăng thuế sẽ mang lại thiệt hại lớn hơn cho các công ty và người tiêu dùng Mỹ".

Việc Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc mang lại lợi ích cho một số bên nhất định nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc đánh giá ai là người hưởng lợi lớn nhất trên thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm diễn biến thị trường, chiến lược của các nhà sản xuất và chính sách của các quốc gia liên quan. 

Tham khảo: Qctt

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Quang Hà: "Minh Tuyết quyến rũ, không có điểm gì để chê"

Thứ 4, 26/06/2024 16:52
"Tôi mê Minh Tuyết vì vẻ quyến rũ, sống rất tình cảm, cư xử nhẹ nhàng. Nói chung là Minh Tuyết không có điểm gì để chê luôn", Quang Hà chia sẻ.

Cuộc sống thực sự trong không gian: Theo lời kể của phi hành gia Marsha Ivins

Thứ 4, 26/06/2024 16:49
Cuộc sống của các phi hành gia trong không gian ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và thử thách. Qua lời kể của Marsha Ivins, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về những hy sinh, gian khổ và cả niềm đam mê mãnh liệt của họ trong hành trình khám phá vũ trụ.

Những tựa game có cơ chế gacha siêu thú vị, Genshin Impact cũng phải "học hỏi"

Thứ 4, 26/06/2024 16:48
Trải nghiệm những tựa game này, các fan của Genshin Impact có lẽ sẽ thấy nhiều nét tương đồng với "con cưng" của mình.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng công bố nguyên nhân vụ cháy 14 người tử vong ở Hà Nội

Thứ 4, 26/06/2024 16:46
Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân cháy được xác định là do chập mạnh điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực đầu xe máy điện.

Phá đảo 8 lần liên tiếp mà không cần lên cấp hay bị hạ gục, nam game thủ thiết lập kỷ lục thế giới

Thứ 4, 26/06/2024 16:25
Anh chàng game thủ này xứng đáng nhận được sự nể phục từ phía cộng đồng Elden Ring.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà đầu tư bất động sản lo lắng khi lãi suất rục rịch tăng trở lại

Thứ 3, 25/06/2024 06:36
Chuyên gia cho rằng, hiện nay bất động sản đang ở đáy chu kỳ, do đó nếu lãi suất tăng ở mức vừa phải cũng không có tác động tiêu cực tới thị trường.

Việt Nam liên tục tiếp đón lãnh đạo nhiều cường quốc: Thành công nhờ một chính sách khéo léo

Thứ 3, 25/06/2024 07:53
Việt Nam đã chú trọng vào việc đạt được sự phát triển kinh tế, điều mà đất nước tương đối thành công cho đến nay.

Làm điều 7 năm chưa xảy ra ở V.League, CLB đại gia mới nổi liệu có vẽ được lại bản đồ BĐVN?

Thứ 3, 25/06/2024 09:55
Kể từ mùa giải 2017 tới nay, đây mới là lần đầu tiên điều này xảy ra tại V.League. Và rất có thể, nó sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Top 5 chiếc Ford có chi phí bảo trì và sửa chữa thấp nhất năm 2024!

Thứ 3, 25/06/2024 10:56
Ford Motor Company là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. Được thành lập vào năm 1903 bởi Henry Ford, Ford là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với các sản phẩm trải dài từ xe du lịch cỡ nhỏ đến xe tải hạng nặng.

1,6 triệu VND một chiếc đồng hồ xuất hiện trong vụ quay lén Châu Bùi: Camera giấu ở vị trí nào?

Thứ 3, 25/06/2024 11:55
Đồng hồ có camera ẩn là đồ dùng kỹ thuật số khá phổ biến trên thị trường.
xe.nguoiduatin.vn