Sau kỳ nghỉ Tết, thay dầu xe máy cần lưu ý những gì?

Sau kỳ nghỉ Tết, thay dầu xe máy cần lưu ý những gì?

Lê Đình Ngà
Thứ 4, 21/02/2018 08:45
Sau một thời gian dài “ăn tết”, việc kiểm tra và thay dầu (nhớt) mới cho xế cưng là công đoạn vô cùng quan trọng không chỉ giúp xe hoạt động ổn định hơn mà còn tăng tuổi thọ cho xe.

Kiểm tra dầu (nhớt) trước khi thay

nguoi dua tin thaydauchoxe1 3

Công đoạn đầu tiên và vô cùng quan trọng là kiểm tra dầu (nhớt) trong động cơ của xe. Lưu ý nên chờ tầm khoảng 30 đến 60 phút , dùng kìm lót mở que thăm nhớt. Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, đồng nghĩa với việc hết nhớt.

Còn nếu giọt nhớt màu ngả sang vàng nhạt thì vẫn còn sử dụng thêm được một thời gian nữa. Nếu thấy dầu (nhớt) có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Tháo hết nhớt cũ và rửa sạch lọc thô

Dầu (nhớt) sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện nhiều tạp chất đặc biệt là các hạt mạt kim loại có thể gây hại cho xe, do đó bạn nên vệ sinh sạch sẽ trước khi tra dầu (nhớt) mới.

Bước đầu tiên bạn cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch. Sau đó, lọc thô và lọc tinh được rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt. Để đảm bảo an tâm khi sử dụng thì nên thay lọc tinh mới.

Chọn dầu (nhớt) phù hợp với loại xe đang sử dụng

thay dau nhot xe may 2

 

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, mỗi loại xe máy của hãng đều đi kèm với một loại dầu (nhớt) sử dụng đi kèm. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng để lựa chọn sao cho phù hợp, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Ngoài ra, việc lựa chọn dầu (nhớt) phù hợp với xe sẽ tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

Kiểm tra kỹ lưỡng, nhãn mác dầu (nhớt) cần thay

Bạn cần tiến hành đọc kỹ nhãn chai nhớt mà bạn thay cho xe máy của mình, để đảm bảo rằng bạn đã thay đúng loại nhớt cho xe máy, cũng như đúng dung tích nhớt để tránh việc thừa nhớt gây lãng phí, hay thiếu nhớt xe rất tổn hại cho xe.

Các thông tin mà người dùng nên quan tâm như thương hiệu, loại sản phẩm, dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe. Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

Khởi động động cơ xe máy sau khi tra dầu (nhớt) mới

Sau khi cho nhớt mới vào, bạn nên để xe cần được nghiêng sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần (không lắp chìa khóa) để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, mở chìa khóa, cho máy nổ khởi động vài phút trước khi chạy. Và nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Bảo dưỡng xe côn tay và những lưu ý không phải ai cũng biết

Thứ 6, 26/01/2018 16:30
Việc thường xuyên bảo dưỡng sẽ giúp cho “xế cưng” của bạn luôn vận hành một cách trơn tru và mạnh mẽ. Nếu không được quan tâm đúng mực sẽ dễ dẫn đến những hư hại khó khắc phục.

Những bộ phận không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe tay ga

Thứ 5, 25/01/2018 18:30
Bảo dưỡng xe tay ga đúng cách là một trong những việc làm giúp xe luôn mới và bền đẹp để sử dụng được lâu hơn.

9 nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng hao xăng xe máy

Thứ 5, 28/09/2017 11:15
Thực tế xe máy đi càng lâu, hiện tượng hao xăng càng thấy rõ. Nguyên nhân đến từ chính cách sử dụng, bảo dưỡng không hợp lý của người dùng.
Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những bí quyết đơn giản giúp mọi người có thể sống xanh hơn trong cuộc sống hàng ngày.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).