Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin mới đây, kỹ sư Lê Văn Tạch chính thức xác nhận việc sẽ rời công ty ô tô Toyota Việt Nam. Đây là một quyết định khá khó khăn với anh, sau 15 năm gắn bó, tuy nhiên "nó là cần thiết ở thời điểm này".
Trước đó, ngày 13/3, Kỹ sư Lê Văn Tạch bất ngờ đăng tải trên trang cá nhân Facebook dòng status về đơn việc xin nghỉ việc tại công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khiến nhiều người bất ngờ.
"Người hùng" Toyota, kỹ sư Lê Văn Tạch. |
“Hôm nay vừa tròn 15 năm và 10 ngày kể từ ngày đầu làm việc tại Toyota Việt Nam. Trong thời gian đó tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích đặc biệt về kỹ thuật ô tô, về cách quản lý của người Nhật... Tôi nhận thấy rằng đã đến lúc nên nghỉ ở Toyota để có thể làm những việc mà bản thân cho là có ý nghĩa hơn cho gia đình và xã hội.
Vì vậy sáng ngày 13/3/2018, tôi đã liên hệ với nhân viên phòng nhân sự để làm thủ tục xin nghỉ việc tại Toyota Việt Nam sau hơn 15 năm gắn bó. Dù sao tôi vẫn rất cảm ơn công ty Toyota VN đã cho tôi nhiều cơ hội học hỏi và rèn luyện để từng bước trưởng thành”, anh Tạch chia sẻ.
Theo quy định của công ty ô tô Toyota Việt Nam, sau 45 ngày kể từ ngày nộp đơn xin nghỉ, anh Tạch mới chính thức dừng công việc. Như vậy, khoảng thời gian kỹ sư Tạch hoàn toàn chấm dứt công tác tại đây sẽ diễn ra vào đầu tháng 5/2018.
Khi được hỏi về lý do xin nghỉ việc, kỹ sư Tạch cho biết: "Tôi nhận thấy rằng nếu nghỉ làm ở Toyota thì tôi có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho gia đình và xã hội so với việc tôi tiếp tục làm việc ở Toyota Việt Nam".
Đơn xin nghỉ việc của kỹ sư Lê Văn Tạch được đại diện Toyota Việt Nam tiếp nhận. |
Mặc dù sẽ nghỉ việc tại TMV, nhưng kỹ sư Tạch vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện giữa anh và Toyota Việt Nam xung quanh câu chuyện 66.000 xe ô tô bị lỗi lệch áp suất dầu phanh.
Không chỉ bất ngờ về việc đột ngột xin nghỉ việc tại Toyota Việt Nam, khá đông bạn bè của kỹ sư Lê Văn Tạch hiện đang thắc mắc sau khi nghỉ việc tại đây anh sẽ đi đâu, làm gì?
Có khá nhiều người dự đoán về việc anh Tạch sẽ về đầu quân cho hãng ô tô VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trong khi số khác lại đoán già đoán non rằng kỹ sư Tạch sẽ về mở gara riêng.
Khá bất ngờ khi người dùng có nickname Chung Nguyen (vợ của kỹ sư Tạch) chia sẻ rằng kỹ sư Tạch về quê bán hải sản. “Em cảm ơn anh đã quan tâm, ông xã em về nhà phụ giúp em bán hải sản”, nickname Chung Nguyen bình luận trên chính dòng trạng thái của chồng mình.
Tuy nhiên, kỹ sư Lê Văn Tạch nói rằng đó chỉ là vợ anh nói đùa.
Hiện kỹ sư Tạch chưa tiết lộ thông tin về "ông chủ" mới của anh hay chính thức nộp đơn đến bất cứ cơ quan nào khác mà chỉ khẳng định tiếp tục làm một công việc liên quan đến ô tô.
Cũng trước đó, trên trang cá nhân của mình, anh Tạch nhiều lần chia sẻ về việc các đồng nghiệp trong công ty gây khó vì việc đấu tranh đòi triệu hồi những dòng xe Toyota bị cho là lỗi lệch áp suất dầu phanh. Mặc dù rất buồn vì việc này nhưng anh Tạch cũng nhiều lần khẳng định sẽ tiếp tục làm việc tại Toyota để đi tới cùng vụ việc, đòi quyền lợi cho người dùng.
Vì vậy, quyết định ra đi đột ngột của anh Tạch khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, bạn bè, người mến mộ vẫn gửi tới anh lời chúc vững vàng dù ở bất kỳ công việc nào, vị trí nào tương lai.
Lê Văn Tạch sinh năm 1976 ở huyện Hải Hậu - Nam Định. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2002, anh về “đầu quân” cho một công ty chuyên xây dựng và khai thác mỏ.
Ngày 3-3-2003, Lê Văn Tạch chính thức làm việc tại TMV.
Giai đoạn hơn 8 năm đầu làm việc tại TMV, công việc chính của anh Tạch là kỹ sư lắp ráp. Anh phụ trách lập quy trình lắp ráp cho một số dự án xe mới, hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra, xử lý nguyên nhân gây ra các lỗi chất lượng nghiêm trọng mà tự họ không thể giải quyết được.
Bên cạnh đó, anh còn cập nhật thông tin thay đổi linh kiện hằng tháng trên tất cả các dòng xe từ nhà thiết kế bên Nhật Bản để kịp thời chỉ dẫn cho công nhân. Cũng từ công việc này, kỹ sư Tạch và các kỹ sư đã phát hiện lỗi trên các dòng xe của TMV.
Vào năm 2011, với tư cách là kỹ sư kỹ thuật của chính nhà máy Toyota tại Vĩnh Phúc, anh Lê Văn Tạch gửi đơn kiện lên Cục Đăng kiểm "tố" 66.000 xe ô tô gồm Innova và Fortuner bị lỗi lệch áp suất dầu phanh. Sự kiện anh Tạch kiện Toyota trở thành tâm điểm của xã hội thời bấy giờ. Cho tới thời điểm hiện tại, vụ kiện của kỹ sư Lê Văn Tạch vẫn chưa có kết quả thích thức.