Theo báo cáo bán hàng của TC Group, trong số 4.035 xe Hyundai bán ra trong tháng 7/2023, Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.375 xe đến tay khách hàng. Mặc dù vậy, so với lượng bán ra trong tháng 6/2023 là 1.539 xe, doanh số mẫu xe này lại sụt giảm tới hơn 10%.
Hyundai Creta & Hyundai Grand i10 lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 & thứ 3 với số bán hàng đạt 551 và 515 xe, cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự.
Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 294 xe. Trước đó, mẫu xe này bán được tới 565 xe trong tháng 6/2023 cho thấy mức sụt giảm tới gần 50% đối với mẫu SUV vốn nhận được nhiều kỳ vọng của TC Group.
Hyundai Tucson với 259 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 183 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 6 với số bán đạt vỏn vẹn 150 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 708 xe bán ra trong tháng 7/2023.
Doanh số xe Hyundai do TC Group bán ra trong tháng 7/2023 so với tháng liền kề trước đó như sau:
KẾT QUẢ BÁN HÀNG XE Ô TÔ HYUNDAI THÁNG 7/2023 | ||||
Mẫu xe | CBU/CKD | T6 - 2023 | T7 - 2023 | Cộng dồn 2023 |
Hyundai Grand i10 | CKD | 712 | 515 | 4,373 |
Hyundai Accent | 1.539 | 1.375 | 8,827 | |
Hyundai Elantra | 272 | 183 | 1,480 | |
Hyundai Tucson | 412 | 259 | 1,828 |
|
Hyundai SantaFe | 565 | 294 | 2,850 |
|
Hyundai Creta | CKD/CBU | 655 | 551 | 4,988 |
Hyundai Stargazer | 230 | 150 | 2,107 | |
XE THƯƠNG MẠI | 723 | 708 | 5,593 | |
TỔNG | 5.108 | 4.035 | 32,046 |
Như vậy, bước qua tháng 6 - tháng được xem là có doanh số khá khẩm với mức tăng vọt tới 42% so với tháng 5/2023, doanh số xe Hyundai của TC Group lại bắt đầu chứng kiến sự suy giảm. Với số giảm hơn 1.000 xe, doanh số xe Hyundai chỉ còn bằng 79% so với tháng 6/2023.
Trước đó, từ ngày 1/7/2023, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (xe CKD) chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vừa được Chính phủ ban hành. Với chính sách này, các doanh nghiệp lớn như TC Group với đa phần các mẫu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước như Grand i10, Accent, Elantra, Tucson, Santa Fe... sẽ là những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này.
Không chỉ TC Group, nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam cũng ghi nhận sự trồi sụt doanh số liên tục do thị trường chung gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đi cùng với sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu mới, giá rẻ tham gia thị trường...
Nguyên Đỗ