Hồi tháng 9 vừa qua, MG Việt Nam đã ra mắt mẫu sedan mới mang tên New MG5 với 3 phiên bản: 1.5L MT, 1.5L CVT STD và 1.5L CVT Delux, giá bán lần lượt 399 triệu, 459 triệu và 499 triệu đồng.
MG5 đã bán tại Việt Nam từ tháng 2/2022, nhập khẩu từ Thái Lan với phong cách coupe. Trong khi đó, New MG5 mới ra mắt được nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế thuần sedan.
Ở Trung Quốc, mẫu xe chung khung gầm với MG5 là chiếc Roewe i5 (Roewe cũng là một hãng con của SAIC ở thị trường nội địa). Tạo hình MG5 mới giống chiếc i5 bán trong giai đoạn 2017-2020 với phong cách trẻ trung, nhưng không quá phá cách như MG5 bản trước. Điểm nhấn của phần đầu xe là dải đèn LED định vị, ở dưới là hốc hút gió kích thước lớn. Cụm đèn chính là halogen có chức năng bật/tắt tự động, đèn hậu là LED. La-zăng thép kích thước 15-inch, phanh đĩa phía trước, phanh tang trống phía sau.
Tuy thuộc phân khúc sedan hạng C nhưng MG5 mới ra mắt hướng tới những khách hàng thuộc giới kinh doanh dịch vụ vận tải - nơi các mẫu sedan hạng B thống trị.
MG5 có kích thước dài x rộng x cao (mm) là 4.601 x 1.818 x 1.489, ngắn hơn, hẹp hơn nhưng cao hơn phiên bản MG5 trước đó (4.675 x 1.842 x 1.480 mm). Chiều dài cơ sở là 2.680 mm, khoảng sáng gầm 150 mm. Kích thước này ngang ngửa với những cái tên như Toyota Corolla Altis, Honda Civic hay Hyundai Elantra.
Do thuộc phân khúc xe giá rẻ nên New MG5 bản thấp chỉ dùng đèn chính loại halogen kết hợp cùng gương cầu. Dải đèn định vị và đèn hậu dùng công nghệ LED.
Động cơ của New MG5 là loại tối ưu 112 mã lực, hệ thống vận hành động cơ BOSCH. Xe có hai tùy chọn hộp số gồm số sàn 5 cấp chuyển số nhẹ nhàng, êm ái và số tự động vô cấp CVT mượt mà, bền bỉ.
New MG5 phiên bản thấp nhất dùng hộp số sàn 5 cấp. Động cơ vẫn là loại xăng 1.5L, cho công suất 113 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 4.500 vòng/phút.
New MG5 có nội thất mang tone màu đen và không có nhiều điểm đáng chú ý. Vô lăng D-Cut tích hợp phím chức năng, màn hình giải trí trung tâm 8 inch cùng hệ thống âm thanh 4 loa, bảng đồng hồ tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin TFT ở chính giữa. Hàng ghế sau rộng rãi với bệ tì tay trung tâm.
Bản số sàn được lược bỏ một số trang bị như sử dụng ghế nỉ, chỉnh cơ, không có cửa sổ trời, chìa khóa cơ, phanh tay cơ...
Công nghệ an toàn trên mẫu xe này dừng ở mức cơ bản với 2 túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD, cảm biến và camera lùi. Với giá thành rẻ và không gian rộng rãi, New MG5 có thể xem là lựa chọn phù hợp với nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải, không quan tâm quá nhiều đến những công nghệ an toàn.
Mới đây, mẫu xe này vừa bị tổ chức đánh giá xe mới Australia (ANCAP) chấm an toàn 0 sao, áp dụng cho tất cả các biến thể.
Cụ thể, chương trình đánh giá ô tô mới của Úc (ANCAP) đã đưa ra xếp hạng an toàn 0 sao cho MG5 và Mahindra Scorpio, cho rằng hai thương hiệu đã "đánh giá sai kỳ vọng về an toàn" của người mua Úc khi lắp "sự an toàn thế hệ trước" vào các mẫu xe mới của họ.
Tại thị trường Việt Nam, mặc dù mới ra mắt không lâu, nhưng New MG5 1.5 MT đã trải qua 3 đợt giảm giá. Đặc biệt, lần giảm giá gần nhất, giá xe giảm sâu chỉ còn 350 triệu đồng cho thấy mẫu xe này ít được thị trường đón nhận.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)