Xin chào ông, cảm ơn ông đã nhận lời phỏng vấn. Xin ông cho biết kết quả kinh doanh của Lamborghini Việt Nam kể từ khi S&S Automotive trở thành nhà phân phối chính thức đến nay như thế nào? Con số đó có ý nghĩa gì so với khu vực và toàn cầu?
Việt Nam là một thị trường có tiềm năng phát triển to lớn ở phân khúc xe thể thao và siêu xe. Chúng tôi đã chứng kiến những con số kinh doanh ổn định và nhận được nhiều phản hồi tích cực, và chúng tôi hy vọng đà phát triển này vẫn tiếp tục.
Ở khía cạnh toàn cầu, Lamborghini tiếp tục trên đà tăng trưởng tốt với kết quả kỷ lục trong 3 quý đầu năm 2023, và Việt Nam là một trong những thị trường đóng góp vào sự phát triển kinh doanh này.
Lợi thế của tập đoàn S&S, một đối tác dày dặn kinh nghiệm trong ngành phân phối xa xỉ phẩm cũng như xe phân khúc cao, sẽ giúp Lamborghini có thể tiếp cận với nhiều khách hàng mới tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Thực tế là từ khi S&S Automotive tiếp quản đại lý đến nay, không chỉ kết quả kinh doanh mà chất lượng dịch vụ cũng như việc phát triển hình ảnh thương hiệu đã được cải thiện đáng kể. Đây là đại lý mà chúng tôi tìm thấy nhiều giá trị chung thông qua cách tiếp cận và sự am hiểu về ngành xa xỉ.
Theo ông, điểm khác biệt điển hình của khách hàng Việt Nam so với các nước trong khu vực, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á là gì?
Xét về mặt nhân khẩu học, độ tuổi trung bình của nhóm khách hàng của Lamborghini tại Đông Nam Á là 47 tuổi, trong khi khách hàng Việt Nam có độ tuổi trung bình chỉ 37 tuổi. Và tỷ lệ khách hàng nữ ở Việt Nam chiếm tới 29%, cao hơn tỷ lệ trung bình ở Đông Nam Á (10%). Khách hàng Việt Nam khá giống với khách hàng ở các thị trường ĐNÁ khác, nơi hầu hết họ là doanh nhân và chủ doanh nghiệp. Họ thường tìm kiếm sự đổi mới, thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Đối với Lamborghini, rất hiếm có việc hai khách hàng có sở thích và tính cách tương đồng, mà mỗi chủ nhân đều có khẩu vị và cá tính riêng cũng như luôn tìm kiếm sự khác biệt.
Thị trường ô tô Việt Nam đang rất trầm lắng khiến nhiều đại lý thuộc nhiều thương hiệu đều giảm giá bán và đưa ra mức giảm lớn. Tình hình kinh doanh của đại lý Lamborghini tại Việt Nam và toàn cầu ra sao?
Chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi kinh tế toàn cầu, phản hồi từ thị trường được thể hiện qua doanh số của chúng tôi.
Doanh số bán xe sang đã tăng lên rất nhiều trong thời kỳ đại dịch. Trong những năm qua, nhiều thương hiệu trong phân khúc này đã đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình, có thể thấy rõ điều này từ việc ra mắt những dòng SUV và xe hybrid nhằm phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng và nhà sưu tầm hơn.
Chúng tôi không gặp những vấn đề trong giá bán các mẫu siêu xe, vì hầu hết tất cả đều được sản xuất với số lượng giới hạn. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận được các đơn hàng đến năm 2024. Với dòng động cơ V12, các đơn hàng đã được đặt đến năm 2026.
Chúc mừng sự kiện khai trương của Lamborghini và S&S Automotive. Sự kiện khai trương showroom ý nghĩa gì với Lamborghini tại thị trường Việt Nam?
Việc khai trương showroom tại Việt Nam sẽ mang đến một không gian gặp gỡ giữa thương hiệu Lamborghini và các vị khách tiềm năng để trải nghiệm toàn bộ hành trình của thương hiệu. Showroom Lamborghini TP HCM nằm ở vị trí chiến lược tại trung tâm tài chính và mua sắm sầm uất của TP HCM sẽ là nơi giúp chúng tôi kết nối tới các khách hàng tiềm năng cũng như định vị hình ảnh xứng tầm thương hiệu.
Showroom Lamborghini được chia làm 3 khu vực chính: khu vực tiền sảnh với không gian trưng bày xe và góc phát triển thương hiệu (Brand Extension); khu vực phòng thiết kế và cá nhân hóa siêu xe (Configuration Room); và khu vực làm việc dành cho các quy trình tiếp khách và vận hành của đội ngũ nhân viên - Ảnh: Lamborghini
Không gian showroom được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu của thương hiệu Lamborghini. Đồng thời cũng mang đến một không gian thoải mái, nơi các vị khách có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình. Phòng Ad Personam được trang bị màn hình tùy chỉnh giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa trở nên chân thật với các thiết kế xe được thể hiện sắc nét. Khách hàng có cơ hội trải nghiệm và lựa chọn các sự kết hợp màu sắc và vật liệu của riêng mình, nhằm phác họa ra chiếc Lamborghini theo tưởng tượng và sở thích của mình.
Việc khai trương showroom và đưa cơ sở dịch vụ mới đi vào hoạt động giúp tăng cường đáng kể sự hiện diện của thương hiệu Lamborghini tại thị trường Việt Nam đầy triển vọng.
Chúng tôi tìm kiếm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà phân phối của mình, những người có thể giao tiếp hiệu quả, truyền tải trọn vẹn hình ảnh thương hiệu, cung cấp các dịch vụ hậu mãi của Lamborghini, đồng thời tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho những người yêu xe thể thao và siêu xe tại Việt Nam.
Sau 60 năm thăng trầm, ông có thể chia sẻ nhiều hơn về chiến lược tiếp theo của Lamborghini trong giai đoạn kế tiếp, bao gồm cả thị trường Việt Nam?
Theo kế hoạch Direzione Cor Tauri đã được công bố vào năm 2021, chúng tôi hiện đang trong giai đoạn hybrid hóa từ năm 2023-2024, bắt đầu với việc ra mắt Revuelto vào tháng 3 năm nay – Xe điện khí hóa hiệu suất cao V12 (HPEV) đầu tiên của Lamborghini.
Dự kiến đến năm 2025 chúng tôi sẽ hoàn thành giai đoạn hybrid hóa những dòng xe còn lại bao gồm Urus & Huracan.
Chúng tôi cũng vừa công bố chiếc xe concept 4 cửa thuần điện đầu tiên vào tháng 8 vừa qua: Lanzador và nhận được phản hồi rất tích cực từ truyền thông và giới mộ điệu trên toàn cầu. Chiếc xe Lanzador dự kiến sẽ được chính thức ra mắt vào năm 2028.
Đối với thị trường Việt Nam chúng tôi hướng tới việc mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và trọn vẹn nhất cho khách hàng thông qua các hoạt động lái xe dành cho cộng đồng chủ nhân Lamborghini được biết đến với tên gọi GIRO cũng như các sự kiện trải nghiệm lái.